BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Có không ít tác phẩm văn học chất lượng kém và độc hại”

Cập nhật ngày: 09/08/2023 - 08:17

BTN - Một số văn nghệ sĩ tài năng, danh tiếng nhưng lại có những sáng tác, phát ngôn thiếu chuẩn mực, ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng, công chúng. Một số tác phẩm văn học nghệ thuật tầm thường, gây tác hại, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

Chuẩn bị cho tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị khoá X về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, ngày 8,8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khai mạc hội nghị tập huấn “Nâng cao nhận thức, trình độ năng lực; đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật trong tình hình mới”.

Ông Nguyễn Thế Kỷ- Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết, việc Bộ Chính trị dành riêng một nghị quyết về văn học, nghệ thuật thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ về tư duy, trong đó có văn học, một lĩnh vực vô cùng tinh tế.

15 năm qua, kể từ khi có Nghị quyết 23, đời sống văn học, nghệ thuật trong nước diễn ra vô cùng sôi động, gặt hái được nhiều kết quả quan trọng. Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị tháo gỡ nhiều khó khăn của giai đoạn trước đó đối với lĩnh vực sáng tác, sáng tạo tác phẩm. 15 năm kể từ khi có Nghị quyết 23, những bất cập, hạn chế trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật cũng còn không ít.

“Sáng tạo tác phẩm có chuyển biến nhưng chưa thật cơ bản; nhận thức cấp uỷ, chính quyền về vị trí, vai trò của văn học, nghệ thuật trong đời sống của đất nước cũng chưa đầy đủ và sâu sắc; chưa có sự đồng bộ trong sáng tác, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật.

Một số văn nghệ sĩ tài năng, danh tiếng nhưng lại có những sáng tác, phát ngôn thiếu chuẩn mực, ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng, công chúng. Một số tác phẩm văn học nghệ thuật tầm thường, gây tác hại, đặc biệt đối với thế hệ trẻ”- ông Nguyễn Thế Kỷ phát biểu.

Ông Nguyễn Thế Kỷ cũng chỉ ra, hoạt động, cơ cấu tổ chức của các Hội Văn học - Nghệ thuật không thật sự ổn định, một phần liên quan đến sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Theo ông Kỷ, việc sáp nhập không sai, nhưng đối với những đơn vị hoạt động liên quan đến văn hoá, văn học, nghệ thuật cần xem lại. “Việc sáp nhập các đoàn nghệ thuật tuồng, cải lương và chèo vào làm một thật sự không khoa học, thiếu hợp lý, vì ba loại hình nghệ thuật sân khấu này khác nhau”- ông Kỷ dẫn chứng về sáp nhập ba đơn vị nghệ thuật tại tỉnh Thanh Hoá.

Hội nghị lần này diễn ra trong thời gian năm ngày, gồm 6 chuyên đề dành cho đội ngũ văn nghệ sĩ, phóng viên các cơ quan báo chí khu vực miền Trung, Tây Nguyên và một số tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, tổng cộng hơn 300 người tham dự.

Việt Đông