BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Giờ G” đã điểm-Tây Ninh sẵn sàng cho ngày hội 

Cập nhật ngày: 05/10/2023 - 23:59

BTN - Sáng mai, ngày 7.10, sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm 2023 sẽ chính thức khai mạc tại Vườn hoa tượng đài vua Lý Thái Tổ và Vườn hoa tượng đài Quyết tử trước đền Bà Kiệu (phố đi bộ Hoàn Kiếm), quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Ban Tổ chức sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội ráo riết triển khai trưng bày hình ảnh giới thiệu Đất và Người Tây Ninh tại thủ đô. Ảnh: Thanh Tùng

Sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm 2023 do UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức nhằm hưởng ứng kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội (10.10.1954 - 10.10.2023) và quảng bá hình ảnh Tây Ninh đến với người dân Thủ đô cùng du khách trong và ngoài nước. Sự kiện kỳ vọng trở thành điểm nhấn nổi bật tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, văn hoá, du lịch Tây Ninh đến du khách, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và văn hoá, du lịch tỉnh Tây Ninh nói riêng.

Những ngày này, không khí hướng về "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” đang “nóng” dần. Theo Ban tổ chức, tại các khu vực quanh phố đi bộ Hoàn Kiếm đã treo các pa-nô, khẩu hiệu nhiều màu sắc để tuyên truyền trực quan về ngày hội. Thời tiết Hà Nội có lúc mưa rào nhưng công nhân vẫn lao động khẩn trương để hoàn tất những công đoạn, hạng mục cuối cùng.

Bà Trần Thị Huy Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban tổ chức cho biết, đến thời điểm này, tất cả các khâu cơ bản hoàn thành, rút kinh nghiệm từ 2 lần tổ chức trước, năm nay Tây Ninh mang đến ngày hội sản vật, đặc sản địa phương nhiều hơn gấp 3 lần, hy vọng sẽ đủ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô. Dự kiến khoảng 17 tấn hàng đã được vận chuyển ra Hà Nội bằng đường hàng không và đường bộ.

Để ngày hội tổ chức thành công, từ nhiều tháng qua, tất cả các khâu được chuẩn bị bài bản theo kế hoạch cụ thể; các đơn vị, tiểu ban tổ chức, hậu cần, âm thanh, ánh sáng, đội ngũ ca sĩ, diễn viên tập luyện hết công suất nhằm tạo nên những tiết mục ấn tượng tại ngày hội. Ngoài ra, công tác cổ động trực quan, các phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm… đã và đang tiếp tục được triển khai, hoàn thiện.

Theo ông Nguyễn Nam Giang- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban Tổ chức, khu vực quanh phố đi bộ Hoàn Kiếm có rất đông du khách người nước ngoài, Ban Tổ chức đã chuẩn bị những background in song ngữ Anh - Việt, nhằm giới thiệu đến du khách quốc tế về một Tây Ninh đậm đà bản sắc dân tộc.

Đồng thời sẽ sử dụng lực lượng công chức, viên chức của đơn vị có khả năng giao tiếp với người nước ngoài, hoặc dùng các phần mềm dịch thuật trên smartphone phục vụ phiên dịch khi du khách có nhu cầu liên hệ. Tại đây, du khách được thưởng thức các di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, là niềm tự hào của mảnh đất Tây Ninh nói riêng và Nam bộ nói chung, như nghệ thuật đờn ca tài tử, múa trống Chhay-dăm...

Ngày hội với sự tham gia của 35 gian hàng đến từ 25 đơn vị, trong đó có 6 đơn vị du lịch, lữ hành của Tây Ninh. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành sẽ giới thiệu tour, tuyến du lịch, phương án kết nối, khai thác thị trường tiềm năng phía Bắc để kích cầu du lịch Tây Ninh; tổ chức triển lãm, giới thiệu hình ảnh, phong cảnh quê hương, con người Tây Ninh xưa và nay, những thành tựu nổi bật, các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, các điểm đến, di tích lịch sử hấp dẫn… của tỉnh.

Điểm nổi bật ở sự kiện năm nay là các hoạt động tương tác cùng du khách, tạo nên các trải nghiệm thực tế, hấp dẫn. Du khách có thể thử tài hát vọng cổ Nam bộ cùng các nghệ sĩ, thử múa trống Chhay-dăm cùng các nghệ nhân hoặc thưởng thức đặc sản Tây Ninh tại các gian hàng muối ớt, bánh tráng, trái cây… tạo nên một không gian lễ hội tươi vui và sôi động tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Cùng với những trải nghiệm thử làm nghệ sĩ dân gian, các hoạt động check-in chụp ảnh với phông nền là hình ảnh những điểm du lịch nổi tiếng của Tây Ninh như Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen hay Toà thánh Cao Đài… khiến du khách đặc biệt thích thú. Ban Tổ chức còn hỗ trợ rửa ảnh ngay tại chỗ và cung cấp cả khung ảnh cho du khách. Đây là món quà khá đặc biệt mà Tây Ninh gửi tặng người dân Thủ đô tại sự kiện năm nay.

Nghệ thuật múa trống Chhay-dăm được mang đến "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội". Ảnh: Hải Triều

Để chào mừng “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”, nhiều doanh nghiệp mang tới các chương trình ưu đãi đặc biệt, mời gọi người Hà Nội đến với Tây Ninh. Cụ thể, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain tại núi Bà Đen, Tây Ninh dành tặng người dân Hà Nội và Tây Ninh giá vé đặc biệt trong tháng 10: combo cáp treo tham quan chùa Bà và đỉnh núi chỉ còn 200.000 đồng/vé người lớn và 150.000 đồng/vé trẻ em.

Với combo này, du khách không chỉ có cơ hội chiêm bái ngọn núi linh thiêng bậc nhất Việt Nam với hệ thống chùa, am, động, miếu… đa dạng, trong đó có chùa Bà hơn 300 năm tuổi, mà còn được tận hưởng hành trình tham quan "nóc nhà Nam bộ" với nhiều hạng mục công trình văn hoá tâm linh quy mô, như tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn bằng đồng cao nhất châu Á toạ lạc trên đỉnh núi, Trung tâm triển lãm Phật giáo dưới chân tượng Phật Bà và rất nhiều trải nghiệm độc đáo khác.

Đặc biệt, tham gia ngày hội, du khách còn được thưởng thức ẩm thực chay Tây Ninh - được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Nhà hàng ẩm thực chay Phước Lạc Duyên (TP. Tây Ninh) là đơn vị mang ẩm thực chay Tây Ninh giới thiệu đến du khách Hà Nội. Nhà hàng phục vụ 4 món khai vị, mỗi món 350 suất ăn, gồm: khai tâm ưu đàm, đặc sản nem bưởi, nấm cuộn hấp sả, gỏi hoa chuối, cùng 2 món tráng miệng là củ mì hấp dừa và bánh đậu xanh hình các loại trái cây.

Với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, Tây Ninh đã sẵn sàng cho sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm 2023.

Hoàng Yến

Thứ 7, ngày 7.10.2023: Từ 9 giờ - 12 giờ, diễn ra hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch tại hội trường B - Nhà khách Chính phủ; từ 20 giờ - 21 giờ 30 phút là chương trình nghệ thuật khai mạc các hoạt động “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh”.

Những hoạt động xuyên suốt ngày hội, từ 8 giờ đến 22 giờ các ngày 7-8.10.2023: Chương trình nghệ thuật quần chúng; triển lãm hình ảnh; trưng bày, quảng bá các sản phẩm của Tây Ninh.