BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai mạc Liên hoan “Múa, hát dân ca và trình diễn nghệ thuật dân gian” 

Cập nhật ngày: 03/02/2024 - 17:31

BTNO - Tối 2.2, Trung tâm Văn hoá tỉnh Tây Ninh tổ chức khai mạc Liên hoan “Múa, hát dân ca và trình diễn nghệ thuật dân gian”.

Tiết mục múa dân ca của Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Tân Biên.

Đến tham dự Liên hoan có bà Nguyễn Thị Thu Cúc - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; ông Nguyễn Nam Giang- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. 

Dân ca Nam bộ ở Tây Ninh mang một bản sắc riêng của vùng miền biên giới Tây Nam Tổ quốc, và trình diễn nghệ thuật dân gian với những nét độc đáo là vốn quý cần được bảo tồn gìn giữ để những nét đẹp văn hoá có từ lâu đời gắn liền với quá trình hình thành và phát triển tỉnh Tây Ninh. Với ý nghĩa đó, Liên hoan “Múa, hát dân ca và trình diễn nghệ thuật dân gian” được tổ chức với mong muốn góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị nghệ thuật, âm nhạc, làn điệu dân ca Nam bộ.

Ông Nguyễn Nam Giang phát biểu khai mạc Liên hoan.

Liên hoan diễn ra trong hai đêm 2-3.2.2024. Ngay sau khi khai mạc, 9 đơn vị đến từ 9 Trung tâm Văn hoá Thể thao và Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trình diễn phần “Hát, múa dân ca”. Mỗi đơn vị xây dựng một chương trình với thời lượng không quá 30 phút theo chủ đề với 3 tiết mục, trong đó có 1 tiết mục múa độc lập hoặc hoạt cảnh dân ca, bắt buộc thể hiện các làn điệu dân ca Nam bộ (hò, lý, hát ru, vè, đồng dao, nói thơ…”. Đặc biệt, Ban tổ chức khuyến khích sử dụng các bài hát dân ca của Tây Ninh. 

Ông Nguyễn Nam Giang tặng quà lưu niệm cho 9 đơn vị tham gia Liên hoan.

“Trình diễn nghệ thuật dân gian” được tổ chức vào đêm 3.2. Trong phần này, mỗi đơn vị tham gia 1 tiết mục trong nội dung trình diễn nghệ thuật dân gian với các loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của từng địa phương như bóng rỗi, nhạc lễ, trò lễ, các nghi thức trong lễ kỳ yên, múa trống Chhay-dăm…  

Liên hoan “Hát, múa dân ca và trình diễn nghệ thuật dân gian” tạo điều kiện để các nghệ nhân, diễn viên không chuyên và quần chúng nhân dân được học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Qua đó, ngành văn hóa phát hiện, chăm bồi những hạt nhân đàn, hát dân ca hay từ quần chúng nhân dân, đẩy mạnh và phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng ở địa phương. 

Ngọc Diêu