BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Ngày đầu “bình thường mới” ở một địa phương “xanh”

Cập nhật ngày: 13/09/2021 - 00:25

BTN - Ðúng rồi, đến sáng chủ nhật này, tất cả các phường, xã thuộc thị xã mình đều đã là vùng xanh, chỉ còn một ấp ở một xã phía Nam là vùng vàng, không có địa bàn nào là vùng cam, vùng đỏ cả.

-Hôm nay, tôi có thể sang nhà ông tám chuyện được rồi chứ hả?

-Trên lý thuyết là có thể được rồi, miễn là ông cũng như Bàn Dân cùng bảo đảm thực hiện 5K…

-Ðây, ông xem mình có đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn đầy đủ cả. Mở cổng đi, tôi sang bên quán mua 2 ly cà phê đem vô bàn tròn trên hiên nhà ông, ngồi cách ông hai mét là được rồi chứ gì.

-Vâng, mời ông rửa tay sát khuẩn đi đã. Sao, có vẻ như ông mới đi đâu về đó hả?

-À, tôi mới rảo một vòng phường mình, thấy các chốt chặn giữa các khu phố cũng như các chốt trên đường qua các phường giáp ranh đều dỡ ra hết rồi. Ðường phố, chợ búa có đông người hơn, tiệm quán mở cửa bán đồ mang về, các công trình xây dựng cơ bản như hệ thống cống thoát nước “siêu to” đi qua phường mình, dù là chủ nhật cũng thấy những xe tải chở vật liệu, thiết bị, chắc là chuẩn bị để đầu tuần này “thi công” tiếp tục…

-Ðúng rồi, đến sáng chủ nhật này, tất cả các phường, xã thuộc thị xã mình đều đã là vùng xanh, chỉ còn một ấp ở một xã phía Nam là vùng vàng, không có địa bàn nào là vùng cam, vùng đỏ cả.

-Ờ mà vùng xanh, vùng vàng là gì hở ông?

-Sao mà ông lạc hậu dữ vậy trời! Vùng xanh là vùng không có dịch, vùng vàng là vùng có nguy cơ dịch. Còn vùng cam, vùng đỏ là các vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao. Chẳng lẽ ông không biết chuyện “phân màu” ấy thật sao?

-Tôi có nghe loáng thoáng trên loa phường, nhưng chưa nắm rõ lắm, ông chắc biết rành, nói tôi nghe với?

-Việc phân các vùng theo bảng màu ấy là để xác định mức độ tình hình dịch Covid-19 ở các địa phương, tính tới ấp, khu phố như tôi vừa nói với ông đó. Tuỳ theo tình hình ở mỗi địa phương mà chính quyền áp dụng biện pháp phòng, chống dịch tương ứng theo quy định trong các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Chẳng hạn như thị xã mình hầu hết các ấp, khu phố đã là vùng xanh, vùng vàng thì áp dụng theo Chỉ thị 15, còn các địa phương là vùng cam, vùng đỏ thì áp dụng theo Chỉ thị 16. Bàn Dân nói vậy ông có quán triệt được chưa, hết thắc mắc chưa, hay là ông còn bảo phải giải thích cặn kẽ nội dung các chỉ thị ấy nữa?

-Thú thiệt là tôi… còn thắc mắc chút xíu thôi.     

-Thắc mắc gì, nói luôn đi?

-Theo tôi biết thì cả hai Chỉ thị 15, 16 đều là quy định giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, theo như ông vừa nói thị xã mình hầu hết là vùng xanh, tức là vùng không có dịch, mà đã không có dịch thì sao lại phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15?

-Ông thắc mắc như vậy cũng không phải là không có lý. Nhưng ông phải hiểu rằng, hiện nay cả thế giới, cả nước mình, nhất là ở miền Nam nước mình tình hình đại dịch Covid-19 còn rất phức tạp, diễn biến rất bất thường.

Thực trạng ở nơi không có dịch- gọi là vùng xanh, cũng như nơi có dịch, thậm chí dịch bệnh nặng nề chỉ là tương đối, nhất thời, chứ không có gì là chắc chắn, vĩnh viễn cả. Như địa phương mình hiện giờ hầu hết là vùng xanh, chỉ có một ấp vùng vàng, nhưng chỉ cần có một ca “ép không” lọt vào thì lập tức sẽ “hoá đỏ” ngay.

Vì thế, cho dù là vùng vàng, hay vùng xanh đều cần phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là, phải có biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ. Nghĩa là vẫn phải áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, chứ không phải là “thả cửa”, là “xả láng”, “vô tư” được đâu.

Tuy nhiên, dù sao thì Chỉ thị 15 vẫn có sự nới lỏng hơn, chứ không phải hết sức quyết liệt như tinh thần Chỉ thị 16. Bàn Dân nói vậy ông có nắm được chưa, hết thắc mắc chưa?

-Ừ, à… Ông nói vậy thì tôi hiểu vậy, chớ tôi…

-Chớ tôi sao?

-Chớ tôi vẫn mong được sống bình yên, vui vẻ y như mấy năm trước vậy đó.

-Ai chẳng mong như vậy ông. Nhưng rõ ràng là thực tế cho thấy rất khó xoá sạch F0 ra khỏi cộng đồng, cũng như khó mà chống đại dịch toàn cầu một cách triệt để, tuyệt đối. Vì vậy, mọi người phải có cách “sống trong thế giới có dịch”, phải thích nghi trong cuộc sống “bình thường mới”. Ông có đồng ý vậy không?

-Chắc vậy rồi, mình đâu có cách chi sống tách biệt trong thế giới nào khác.

 Bàn Dân