Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá xăng dầu tăng đột biến:

Nhà thầu công trình công phải chấp nhận cuộc chơi “may rủi” 

Cập nhật ngày: 10/03/2022 - 19:58

BTNO - Với tình hình biến động mạnh về giá xăng dầu thời gian qua ảnh hưởng nhiều đến nhiều hoạt động kinh tế, trong đó lĩnh vực đầu tư công bị ảnh hưởng không nhỏ. Hợp đồng đã ký kết, việc điều chỉnh giá, xin bù giá cho các công trình là vấn đề rất khó khăn không chỉ với nhà thầu thi công mà cả chủ đầu tư do những quy định pháp luật về bù giá cho công trình cần phải thực hiện chặt chẽ.

Giá xăng dầu tăng cao kéo theo giá vật tư tăng đang là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp xây dựng lĩnh vực đầu tư công, nhất là công trình hạ tầng giao thông.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh cho biết, việc giá xăng dầu tăng là chuyện rủi ro trong quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng. Do đó, doanh nghiệp xây dựng phải có những giải pháp tính tóan chứ không thể kêu ca chủ đầu tư vì chủ đầu tư cũng không có quyền tự ý điều chỉnh bù giá cho nhà thầu.

Hơn nữa, cần xác định đây là chuyện rủi ro nên nhà thầu phải chấp nhận, trong kinh doanh phải có lúc này lúc khác bởi những lúc giá nguyên liệu xuống, kinh doanh có lợi nhuận thì có doanh nghiệp nào tự nguyện “xin” giảm giá. Bên cạnh đó, việc xin bù giá cho doanh nghiệp không phải là vấn đề đơn giản.

 Trước đây đối với công trình thủy lợi trọng điểm Tây Vàm Cỏ Đông, giá cát xây dựng khi nhà thầu ký hợp đồng chỉ hơn 100 ngàn/m3. Thế nhưng khi ký kết hợp đồng, công trình đi vào thi công 1 thời gian, giá cát xây dựng trong tỉnh tăng lên gần 500 ngàn đồng/m3.

Khi đó các nhà thầu chạy đến chủ đầu tư “kêu than” xin tăng giá do công trình thủy lợi Tây Vàm Cỏ Đông sử dụng lượng cát xây dựng lên đến hàng trăm ngàn m3. Ban quản lý chia sẻ khó khăn đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh xem xét, nhưng kết quả không thể bù giá được cho các doanh nghiệp.

Những ngày qua, các doanh nghiệp xây dựng luôn nhấp nhỏm theo dõi giá xăng dầu tăng để có giải pháp điều hành linh hoạt trước giá xăng dầu tăng.

Gần đây khi giá nguyên liệu tăng mạnh, nhiều nhà thầu bắt đầu “kêu ca”. Tuy nhiên, dù giá nguyên liệu tăng cũng phải thực hiện đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký kết. Nếu chậm trễ bị phạt thì thiệt hại càng lớn. Vừa qua, Ban cũng đã làm việc với 1 nhà thầu do có dấu hiệu chậm tiến độ khi xăng dầu tăng giá và yêu cầu doanh nghiệp này phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng công trình cầu đường cho rằng, khi đã tham gia cuộc chơi, doanh nghiệp phải chấp nhận sự may rủi. Điều tất yếu khi giá nguyên liệu xăng dầu tăng kéo theo nhiều nguyên vật liệu xây dựng công trình tăng, chi phí vận chuyển, vận hành phương tiện cơ giới...., ảnh hưởng tới kế hoạch dự tính ban đầu của các doanh nghiệp không nhỏ.

Nhưng chuyện xin chủ đầu tư điều chỉnh “bù giá” không phài là chuyện dễ. Do đó doanh nghiệp phải chấp nhận điều may rủi này, có giải pháp “tự cứu lấy mình” trước sự tăng giá nguyên liệu để có giải pháp kinh doanh làm sao để hạn chế những tác động trên. Bởi một điều tiên quyết trong kinh doanh của các doanh nghiệp là giữ chữ tín nếu muốn làm ăn lâu dài và giữ thương hiệu doanh nghiệp. 

Xăng dầu tăng giá trước mắt kéo theo giá nhựa đường tăng.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Tây Ninh, hiện nay trên địa bàn Thành phố còn những công trình có quy mô nhỏ, những ngày gần đây các doanh nghiệp càng đẩy mạnh tiến độ thi công để sớm hoàn thành các dự án, tránh ảnh hưởng bởi sự tăng giá của xăng dầu càng gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên dù các doanh nghiệp có đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng với trách nhiệm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án luôn theo dõi, bám sát quá trình thi công của các doanh nghiệp để bảo đảm chất lượng công trình.

Thế Nhân