Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Nhiều giải pháp giúp người dân hiểu và chọn dịch vụ công trực tuyến 

Cập nhật ngày: 08/10/2021 - 01:26

BTN - Với quyết tâm cải cách hành chính (CCHC), tạo tiền đề chuyển đổi số, thành phố Tây Ninh có nhiều cách làm mới, khá hiệu quả, trong đó có các giải pháp thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến thời gian qua.

Giao dịch hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Tây Ninh.

Chuyển biến tốt từ cơ sở

Tại bộ phận Một cửa UBND phường 3, sáng kiến ứng dụng QR code nâng cao chất lượng thực hiện dịch vụ công trực tuyến được áp dụng rất hiệu quả từ năm 2020 đến nay. Với điện thoại thông minh có kết nối mạng, người dân chỉ cần quét mã QR được dán tại bộ phận Một cửa là có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh Tây Ninh, Cổng thông tin đ̣n tử tỉnh, thành phố, tra cứu bTTHC thông dng, truy cập Wifi min phí...

Nhờ ̃ sử dụng và hữu ích, mã QR góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến, từng bước thay đổi thói quen của công dân trong việc sử dụng dịch vụ công với phương thức liên hệ kiểu cũ; tiến tới xác định môi trường mạng sẽ là kênh cung cấp dịch vụ chính cho công dân. Đồng thời, giúp giảm áp lực công việc cho công chức bộ phận Một cửa, tăng số lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4.

Riêng 9 tháng năm 2021, UBND phường 3 tiếp nhận 966 hồ sơ, trong đó, 963 hồ sơ đã giải quyết trước hạn và đúng hạn (đạt 99,7%), 3 hồ sơ chưa giải quyết trong hạn và đại đa số hồ sơ được phường 3 tiếp nhận là qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Phường 3 là một trong những địa phương được Thành phố đánh giá cao qua đợt thi đua chuyên đề giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả đánh giá giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 800 của UBND tỉnh, phường 3 xếp loại xuất sắc quý I, II, III.2021.

Ông Lê Lam Đ̀n- Phó Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, ngoài tuyên truyền mạnh mẽ trên mạng xã ̣i, qua hệ thống pa-nô, truyền thanh, phường còn gửi nội dung tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đến người dân thông qua các tổ tự quản khu phố. Bộ phận Một cửa của phường tiếp tục duy trì mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn” tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC. Việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được thực hiện nghiêm túc tại bộ phận Một cửa.

Để thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong thời gian tới, lãnh đạo UBND phường 3 mong muốn sẽ có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấp nhận chứng thực sao y bản chính đ̣n tử. Việc nộp phí, ̣ phí giải quyết TTHC qua hệ thống ngân hàng cần có sự đ̀u chỉnh, thống nhất giữa ngân hàng và các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan.

Theo đó, cần hỗ trợ miễn phí giao dịch chuyển khoản cho người dân, miễn phí cài đặt, thanh toán bằng máy POS, thiết lập QR code theo số tài khoản của UBND phường, hệ thống thông báo tin nhắn qua điện thoại, App… để khuyến khích thanh toán trực tuyến.

Ở các phường, xã khác trên địa bàn Thành phố cũng có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, góp phần vào kết quả chung của toàn Thành phố thời gian qua. 9 tháng năm 2021, thành phố Tây Ninh tiếp nhận 3.070 hồ sơ TTHC, hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 là 1736, đạt tỷ lệ 56,5%.

Chuyển đổi số từ những việc nhỏ

Thời gian qua, thành phố Tây Ninh đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Nổi bật là việc thành lập tổ công tác tuyên truyền CCHC và phát động phong trào thi đua chuyên đề giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích.

Trưởng Phòng Nội vụ Thành phố Nguyễn Thị Thanh Thuý cho biết: “Có hai mục tiêu chính khi Thành phố phát động phong trào thi đua chuyên đề giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích, đó là tạo động lực để bộ phận Một cửa hai cấp trên địa bàn Thành phố thi đua làm tốt nhiệm vụ của mình.

Thứ hai, tăng cường tuyên truyền, giúp người dân biết được việc giải quyết TTHC không chỉ có một kênh duy nhất là đến trực tiếp cơ quan công quyền mà còn thông qua nhiều kênh trực tuyến như Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh Tây Ninh, qua Zalo, bưu chính công ích”.

Theo đánh giá của Phòng Nội vụ, trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, mọi hoạt động xã hội gần như tạm ngưng, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân giảm. Do vậy, kết quả số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến phát sinh trong đợt thi đua chuyên đề tuy chưa nhiều, nhưng có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao nhận thức người dân về dịch vụ công trực tuyến.

Từ nay đến cuối năm 2021, tổ tuyên truyền CCHC của Thành phố sẽ có nhiều hoạt động hơn, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, sâu sát đến người dân. Một điểm đáng chú ý, Thành phố thực hiện rất tốt việc chứng thực bản sao điện tử song song với chứng thực giấy, việc này tạo hiệu ứng tốt về sau khi ngày càng nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấp nhận chứng thực bản sao điện tử.

Hiện tại, Thành phố chuẩn bị sẵn sàng các khâu tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về CCHC, sáng tạo biểu trưng (logo) CCHC Thành phố, dự kiến diễn ra từ 10.10 đến 10.11. Cuộc thi nhằm tuyên truyền về CCHC, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện CCHC. Thông qua cuộc thi lựa chọn logo sử dụng chính thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền gắn với mục tiêu xây dựng nền hành chính Thành phố vì dân phục vụ và chuyển đổi số trong thời gian tới.

Người dân phường 3, thành phố Tây Ninh quét mã QR để truy cập Cổng thông tin điện tử tỉnh.

Trong công tác CCHC, cùng với đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị, việc đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hoá, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) được Thành phố đặc biệt quan tâm.

Hằng năm, trên cơ sở xác định rõ những mặt hạn chế hoặc khó khăn của đội ngũ CBCC trong thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, Thành phố phối hợp Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các lớp tập huấn các nội dung liên quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến từ cách vận hành, khai thác, sử dụng các hệ thống phần mềm; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho khoảng 100 CBCC tham gia.

“Công chức ở các đơn vị phường, xã trên địa bàn Thành phố nhìn chung vẫn có những độ lệch nhất định về trình độ, năng lực chuyên môn. Trong khi đó, công tác CCHC luôn yêu cầu cao sự đồng bộ, cùng một vị trí công việc và cùng một nội dung công việc triển khai, ai cũng phải làm được và làm tốt. Bộ phận Một cửa xã, phường làm tốt, thành phố cùng làm tốt thì đó mới là ̀n hành chính phục vụ chuyên nghiệp”- Trưởng Phòng Nội vụ Thành phố Nguyễn Thị Thanh Thuý nhn mnh.

Phương Thuý