BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Phiên chợ xưa” giữa lòng thành phố 

Cập nhật ngày: 23/01/2024 - 12:38

BTNO - Giữa phố thị ồn ào, náo nhiệt, có một phiên chợ đặc biệt, tái hiện phong cách chợ miền Nam, đó là “Phiên chợ xưa” được tổ chức mỗi tháng một lần tại khuôn viên nhà hàng ẩm thực chay Phước Lạc Duyên (thành phố Tây Ninh).

Các bạn trẻ hào hứng tham gia phiên chợ xưa.

Phiên chợ xưa nhằm khơi dậy và lưu giữ không gian văn hoá đặc sắc của người Việt, nhắc nhở thế hệ trẻ hướng về cội nguồn với những nét đẹp văn hoá truyền thống. 

Kết hợp với nhiều trò chơi dân gian như: banh đũa, lò cò, ô ăn quan, cướp cờ, bắn bi, nhảy sạp, đi cà kheo, thảy vòng vào đầu ngỗng… Ngoài ra, phiên chợ còn tổ chức biểu diễn múa trống Chhay – dăm, tạo điểm nhấn độc đáo thu hút du khách đến tham quan, giải trí.

Sản phẩm bán tại chợ được tính đồng giá 10 ngàn đồng, phiên chợ chỉ chuyên về ẩm thực chay, hoặc các sản phẩm như bánh, mứt, xôi, chè, trái cây, nước giải khát… các sản phẩm truyền thống, đặc sản địa phương, gắn với nghệ thuật chế biến món ăn chay của Tây Ninh, vừa được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. 

Dẫu cuộc sống ngày nay có nhiều đổi thay nhưng những phiên chợ xưa vẫn mang đến nhiều giá trị văn hoá, gợi nhớ những ký ức xưa cũ trong tâm hồn mỗi người, đặc biệt mỗi dịp tết đến, xuân về. Phiên chợ được người dân trên địa bàn tỉnh hướng ứng tích cực, đây cũng là địa điểm thu hút du khách khi đến trải nghiệm các sản phẩm du lịch tại tỉnh Tây Ninh.

Theo cô Xuân Mai (ngụ TP. Tây Ninh), cuộc sống hiện đại tại các đô thị, trung tâm thương mại, siêu thị dần thay thế chợ truyền thống. Con người vội vã, tất bật hơn nên không còn dành nhiều thời gian cho việc đi chợ. Đi chợ không còn là thú vui, không để gặp gỡ, trao đổi thông tin mà chỉ để phục vụ nhu cầu mua sắm những thứ thiết yếu trong cuộc sống. Phiên chợ xưa kết hợp với các trò chơi dân gian là một mô hình hay để tạo một sân chơi phục vụ giải trí cho người dân.

Những món bánh dân dã quen thuộc.

“Tuổi thơ của chúng tôi đi qua với những ký ức ngọt ngào về một phiên chợ xưa với những hình ảnh mộc mạc, thân quen, có bà, có mẹ thướt tha trong tà áo bà ba, có những thúng mủng chứa đầy hàng hoá, xe ngựa, xe bò tấp nập ngược xuôi. Ngày nay, văn hoá chợ quê đã dần bị mai một, nhưng hẳn trong tiềm thức của nhiều người, đó là những ký ức khó phai mờ”– cô Xuân Mai chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Hồng Hoa (ngụ huyện Gò Dầu) cho biết, tháng nào cô cũng cùng con cháu tham gia họp chợ, đến đây cô được thưởng thức các món ăn dân dã như bánh khọt, bánh đúc, bánh xèo… giúp cô nhớ về hương vị những món ăn ngày xưa mà ông bà, cha mẹ hay nấu.

Chị Khánh Nhi, tiểu thương tham gia "Phiên chợ xưa" chia sẻ: “Đây là lần thứ 4 tôi tham gia phiên chợ, quầy của tôi bán các loại đặc sản của Tây Ninh, khách du lịch thường hay mua đặc sản vùng miền để làm quà lưu niệm. Tôi cũng như đa số tiểu thương buôn bán tại phiên chợ đều không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, cái chính là được giao lưu, giữ gìn và lưu truyền nét đẹp văn hoá, ẩm thực dân gian truyền thống chợ xưa của người Việt”.

Du khách chọn trang phục áo bà ba để đi chợ xưa.

Trong trang phục áo bà ba, bạn Thanh Ngọc (huyện Tân Biên) hào hứng khi trải nghiệm ẩm thực cũng như tham gia các trò chơi dân gian tại đây. “Tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè tại thành phố Hồ Chí Minh biết về phiên chợ này để cùng tham gia. Đó cũng là cách những người trẻ như tôi gìn giữ nét đẹp truyền thống từ ngàn xưa”- Thanh Ngọc bày tỏ.

Phiên chợ xưa giữa lòng thành phố Tây Ninh là nơi lưu giữ nét văn hoá của vùng miền, tái hiện một phần cuộc sống của thế hệ đi trước trong những năm tháng gian khổ, đồng thời chuyển tải thông điệp cho thế hệ trẻ hiểu rõ hơn và biết trân trọng những giá trị xưa cũ.

Hoàng Yến - Nhật Quang