BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Quỹ hỗ trợ nông dân”- điểm tựa giúp hội viên phát triển kinh tế 

Cập nhật ngày: 20/10/2023 - 19:34

BTNO - Vốn Tỉnh hội ủy thác hơn 2,2 tỷ đồng, cho 78 hộ vay; vốn cấp huyện và xã trên 2,9 tỷ đồng cho 116 hộ vay.

Theo số liệu từ Hội Nông dân huyện Tân Châu, tổng dư nợ cho vay từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trên địa bàn huyện trong 8 tháng năm 2023 đạt hơn 5,1 tỷ đồng, có 194 hội viên vay để thực hiện 22 dự án trồng trọt, chăn nuôi. Trong đó, vốn Tỉnh hội ủy thác hơn 2,2 tỷ đồng, cho 78 hộ vay; vốn cấp huyện và xã trên 2,9 tỷ đồng cho 116 hộ vay.

Ông Trần Văn Phân, hội viên nông dân ấp Tân Hiệp, xã Tân Thành phát triển đàn dê nhờ nguồn vốn vay quỹ hỗ trợ nông dân.

Hầu hết hội viên được vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân đã sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh có lãi, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Điển hình là gia đình ông Trần Văn Phân, ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Thành. Ông bắt đầu nghề nuôi dê từ năm 2002, với số vốn ít ỏi ông chỉ mua được 6 con dê giống. Sau một thời gian chăn nuôi, gia đình nhận thấy mô hình này có hiệu quả, nên muốn đầu tư mở rộng chuồng trại để tăng số lượng dê. Năm 2019, ông được Hội Nông dân xã xét cho vay 20 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân, nhờ nguồn vốn này, gia đình ông đầu tư, phát triển đàn dê.

Đến năm 2021 gia đình ông tiếp tục được cho vay 20 triệu đồng, đến nay, đàn dê của gia đình ông có trên 50 con. Hằng năm ông bán dê thịt và dê con, thu nhập từ 70-80 triệu đồng.

Ông Phân cho biết: “Trước đây gia đình khó khăn, phải đi làm thuê kiếm sống. Lớn tuổi không làm thuê nổi nên tôi ở nhà nuôi dê, đến nay là hơn 10 năm. Lúc đầu nguồn vốn không có nên chăn nuôi chỉ năm, bảy con thôi. Nhờ Hội Nông dân xét cho vay vốn quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư chuồng trại và tăng số lượng. Nhờ đó mà gia đình có thu nhập khá, vượt qua khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống”.

Theo ông Phân, nuôi dê nhẹ chăm sóc, ít tốn công. Mỗi năm dê sinh sản hai lần, từ khi phối giống đến khi sinh con khoảng 5 tháng. Tùy theo từng giống dê và chế độ ăn uống, cách chăm sóc, dê sinh sản từ 1 – 3 con/lứa và hơn một tháng sau khi sinh là có thể phối giống tiếp tục.

Dê con nuôi từ 4 - 5 tháng tuổi bán từ 3 - 4 triệu đồng/con, bán con giống lợi nhuận cao hơn dê thịt. Hiện nay giá dê thương phẩm khoảng 70 ngàn đồng/kg, trừ chi phí người nuôi có lợi nhuận đáng kể. 

Lãnh đạo Hội Nông dân xã Tân Thành cho biết, toàn xã có 15 hộ gia được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển dự án chăn nuôi dê, lãi suất 0,7%/tháng. Khi vay vốn, hội viên nông dân còn được hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc và xử lý bệnh trên đàn dê.

Ông Lê Văn Tung, hội viên nông dân xã Suối Dây phát triển kinh tế gia đình nhờ chăn nuôi bò sinh sản.

Bà Bùi Thị Kim Hiếu- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành cho biết, thực hiện nghị quyết số 04/2019 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về thành lập chi hội nghề nghiệp và tổ hội nghề nghiệp. Hội Nông dân xã tập trung xây dựng tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi dê ở ấp Tân Hiệp vào năm 1019. Ban đầu có 11 thành viên, được Hội Nông dân xã đề nghị Hội Nông dân huyện giải ngân vốn quỹ hỗ trợ nông dân cho 11 hộ là 220 triệu đồng.

Kết thúc dự án, Hội Nông dân xã đánh giá hiệu quả mang lại khá nên tiếp tục đề xuất giải ngân dự án chăn nuôi dê ở Tân Hiệp. Có 15 thành viên được vay 300 triệu đồng để phát triển nghề nuôi dê.

Tại xã Suối Dây, nhiều hội viên nông dân thoát nghèo và vươn lên khá, giàu nhờ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân. Gia đình ông Lê Văn Tung, ngụ tổ 3, ấp 3, xã Suối Dây đầu tư 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân để thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản. Từ hộ có hoàn cảnh khó khăn do thiếu vốn sản xuất, nhờ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đến nay gia đình ông Tung vươn lên trở thành một trong những gia đình tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh ở địa phương.

Ông Tung cho biết, trước đây gia đình tôi kinh tế rất khó khăn, nhờ Hội Nông dân xem xét cho vay 50 triệu đồng, tôi mua được một cặp bò, tôi đã dành nhiều công sức để chăm sóc 2 con bò giống ban đầu, dần dần tôi có 7 con bò, tôi đã bán 3 con, hiện nay còn 3 con bò sinh sản và một con bê.

Ông Nguyễn Bình- Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Dây cho biết: “Hội Nông dân xã vận động xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân được 275 triệu đồng. Hội đã thực hiện 2 dự án cho nông dân vay phát triển chăn nuôi. Trong đó, một dự án chăn nuôi dê và một dự án chăn nuôi bò.

Có 13 hộ hội viên nông dân được vay vốn. Bà con sử dụng vốn đúng mục đích và đầu tư chăn nuôi mang lại hiệu quả cao, hội viên rất phấn khởi. Hội Nông dân xã mong được cấp trên quan tâm hỗ trợ nguồn vốn nhiều hơn để mở rộng dự án, giúp cho nhiều hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương”.

Chí Thành