Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM:

Sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” 

Cập nhật ngày: 23/12/2018 - 08:40

BTN - Ông Lê Văn Bai, 67 tuổi, ngụ ấp Chòm Dừa, xã Ðồng Khởi, Châu Thành nhập ngũ năm 1969. Năm 1971, ông Bai bị địch bắt giam ở khám đường Tây Ninh, khám Chí Hoà, Trung tâm cải huấn Ðà Lạt. Năm 1973, ra tù, ông Bai tiếp tục tham gia chiến đấu, năm 1979 phục viên và được công nhận là thương binh hạng 3/4.

Ông Tư Nù (bên phải) nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Từng chứng kiến cảnh khó khăn, gian khổ, hy sinh mất mát của người lính năm xưa, nên khi có được cuộc sống gia đình tạm ổn định, ông Bai quyết tâm làm từ thiện giúp những người kém may mắn. Ngoài việc trích một phần lương thương binh ít ỏi của mình, ông Bai còn vận động các con ông đóng góp thêm. Từ năm 2013 đến nay, mỗi tháng ông tổ chức trao 5 phần quà cho người nghèo tại địa phương, mỗi phần trị giá 220 ngàn đồng gồm gạo, mì, nước tương, đường, bột ngọt. Các ngày lễ tết trong năm, ông Bai cùng Hội Chữ thập đỏ xã đóng góp từ 50 đến 70 phần quà, mỗi phần trị giá từ 250 đến 300 ngàn đồng giúp đỡ người khuyết tật, chất độc da cam của xã.

Khác với ông Lê Văn Bai, hoàn cảnh gia đình chưa có gì khá giả nhưng do nặng lòng với những đồng đội đã ngã xuống mà chưa tìm được hài cốt, hơn 30 năm qua, CCB Ðặng Văn Nù (thường gọi là Tư Nù) ở xã Tân Ðông, huyện Tân Châu vẫn cơm đùm, cơm nắm băng rừng, lội suối đi tìm hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh. Ðến nay, ông Tư Nù đã tìm được 38 điểm, quy tập 35 hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang. Năm 2017, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Tuy đã hơn 70 tuổi, thương binh hạng 4/4 nhưng CCB Nguyễn Văn Liếu (SN 1942, ngụ khu phố 3, thị trấn Châu Thành không cam chịu đói nghèo, tích cực lao động sản xuất, trở thành tấm gương thương binh “tàn nhưng không phế”. Từ năm 2012, ông Liếu mạnh dạn đầu tư nuôi heo rừng, lúc đầu mới có 5 con heo nái và 1 con heo đực, đến nay, trong chuồng của ông đã có 10 con heo nái và 65 con heo thịt. Mỗi tháng, ông bán khoảng 8 đến 10 con heo con, mỗi cặp hơn 1 triệu đồng. Heo thịt ông bán 120.000 đồng/kg heo hơi. Ngoài ra, ông Liếu còn nuôi 2 con bò cái, 2 con trâu, 70 con gà thả vườn và trồng 7 công lúa và 2 công ổi. Bình quân mỗi năm, trừ chi phí, ông Liếu còn thu lãi hàng 100 triệu đồng

Không chỉ có việc làm của CCB Lê Văn Bai, Ðặng Văn Nù, Nguyễn Văn Liếu mà còn rất nhiều cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh là minh chứng cụ thể nhất làm ngời sáng phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không chỉ kiên trung trong thời chiến, họ còn tiên phong, xung kích trong thời bình.

Hà Quang