BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sâu đậm nghĩa tình quân dân 

Cập nhật ngày: 25/07/2022 - 15:29

BTNO - Đã thành thông lệ, mỗi năm một lần, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 174 lại lên đường làm công tác dân vận gắn với phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Năm nay, 80 cán bộ chiến sĩ của Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 174 thuộc Bộ CHQS tỉnh được phân công về xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành.

Bộ đội ăn cơm tại gia đình chị Liên.

Chiến sĩ Tiểu đoàn không nề hà khó khăn, bắt tay vào việc ngay từ ngày đầu về xã và thân thiện với nhân dân như chính người thân trong gia đình. Thiếu tá Phan Văn Nết- Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Là đơn vị đứng chân trên địa bà tỉnh thực hiện phong trào  “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, hằng năm, đơn vị đều phối hợp với lực lượng quân sự tỉnh, chính quyền địa phương để thực hiện công tác dân vận tại các xã. Nội dung hoạt động dựa trên cơ sở rà soát nhu cầu thực tiễn của địa phương với phương châm “khó đâu gỡ đó”.

Ông Nguyễn Văn Hưng- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đồng Khởi cho biết: “Chỉ mới 1 tuần, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 14 đã giúp địa phương thực hiện nhiều phần việc liên quan đến các tiêu chí NTM. Quá trình làm dân vận, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã giữ nghiêm kỷ luật, tác phong quân đội, các anh không ngại khó, ngại khổ khi làm nhiệm vụ, gần gũi, liên hệ mật thiết với nhân dân, xây dựng tình quân dân thêm bền chặt”.

Làm dân vận ở một xã còn nhiều khó khăn, nhưng người dân nơi đây sẵn sàng san sẻ từng bát gạo, mớ rau, chai nước với bộ đội. Trong thời gian giúp dân tại đây, các chiến sĩ đã nhận hơn 250kg lương thực, thực phẩm là tấm lòng của người dân ấp Chòm Dừa ủng hộ các bếp ăn của bộ đội. Số lượng từng loại lương thực, thực phẩm được người phụ trách bếp ăn ghi lại chi tiết, tỉ mỉ như một sự ghi nhớ tình cảm sâu đậm của nhân dân. Hạ sĩ Huỳnh Thái Bình chia sẻ: "Bà con vui vẻ bảo chúng tôi đây là tấm lòng của dân dành cho bộ đội, mấy chú cứ tự nhiên, cứ ăn uống cho ngon miệng”. 

Bà Trần Thị Nương- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đồng Khởi cho biết, mặc dù nhiều hộ dân trong xã còn thiếu thốn, nhưng khi chính quyền, các đoàn thể đến tuyên truyền, vận động giúp đỡ, hỗ trợ cải thiện bữa ăn cho bộ đội, người dân hào hứng lắm, nhiều gia đình chủ động bỏ tiền, đi chợ nấu cơm cho bộ đội.

Trong đó nổi bật là gia đình chị Trần Phương Liên, ấp Tua Hai, trong 3 ngày 16,17 và 18.7 khi 40 cán bộ chiến sĩ Đại đội 1 của Tiểu đoàn về ấp làm đường giao thông nông thôn, địa phương ủng hộ 60kg gạo, gần 10 triệu đồng hỗ trợ bữa ăn sáng, ăn trưa và ăn tối cho bộ đội và tổ chức ăn tại gia đình. Chồng chị Liên còn dùng xe ô tô tải nhẹ của gia đình mỗi ngày chở bộ đội từ nơi đóng quân của bộ đội đến nơi ăn sáng, ăn trưa, ăn tối khoảng 7km.

Thấy gia đình nhà chị Liên giúp đỡ bộ đội, chị Hồ Thị Trí (SN 1960 cùng tổ tự quản) cũng đến xin được phụ giúp ủng hộ gạo, tiền, đi chợ và cùng với bộ phận hậu cần của Tiểu đoàn nấu cơm cho bộ đội. Chị Liên cho biết: "thấy các chú bộ đội về xã làm dân vận vất vả, được Hội phụ nữ xã vận động, tôi bàn với ông xã, nhà mình rộng rãi lại có mái che mình nấu cơm cho bộ đội ăn tại nhà mình cho vui cửa vui nhà.

Được chị Trí hỗ trợ, mỗi ngày hai chị đã ủng hộ gạo, tiền và cùng đi chợ mua cá, thịt, rau, củ… cải thiện thêm bữa ăn cho bộ đội". Anh Nguyễn Văn Tèo (SN 1972), chồng chị Liên cho biết, "thấy bộ đội làm dân vận về nhà mình ăn cơm đường xa, tôi tự nguyện dùng xe tải của nhà chở bộ đội đi, về giúp các anh có nhiều sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ".

Binh nhất Nguyễn Tuấn Khoa vui vẻ nói: “Từ ngày nhập ngũ, đây là lần đầu tôi được tham gia công tác dân vận, được bà con quý mến lo từng miếng ăn, chỗ ngủ, chúng tôi càng có thêm động lực hoàn thành nhiệm vụ”. “Khi nhận những ổ bánh mỳ, chai nước từ dân, các chiến sĩ đều cảm thấy như đang nhận từ tấm lòng những người thân của mình. Đường xa trở nên gần lại, anh em trong đơn vị rất xúc động, cảm kích tấm lòng của bà con”, Đại uý Phan Anh Vũ- Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 14 chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Dẫn- Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Đồng Khởi nhận xét: “Cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Khởi vui mừng, phấn khởi khi cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 174 về làm công tác dân vận tại địa phương. Thông qua các việc làm thiết thực đã góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương. Bà con trong xã đồng tình, ủng hộ góp công, góp của, góp sức cùng đơn vị không chỉ hoàn thành các phần việc theo kế hoạch mà còn tô thắm hình ảnh cao đẹp anh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân”.

Hà Quang