BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sức mạnh kinh ngạc của sự trung thực: "Công ty tôi trải qua giai đoạn phát triển tốt nhất trong lịch sử" 

Cập nhật ngày: 10/07/2017 - 06:18

Chữ tín trong kinh doanh rất quan trọng, chính là sự trung thực, ngay chính của người làm ăn. Từ cổ chí kim những người trung thực trong kinh doanh luôn được ngợi ca, kết quả là “Cơ nghiệp ngày một hưng thịnh, gia đạo ngày một phú quý”. Câu chuyện sau đây của giám đốc một tổ chức NGO cho chúng ta thấy bí quyết thành công nằm ở sự trung thực.

Gần đây, tôi đã hẹn ăn trưa với một trong 4 nhà đầu tư của mình. Đó là Peter, một doanh nhân rất giỏi đến từ Anh quốc. Ông xây dựng được rất nhiều doanh nghiệp và hiện đang sống trong một biệt thự sang trọng gần cảng biển, một gia đình hạnh phúc và cuộc sống viên mãn.

Peter có mọi điều mà tôi mong ước, thành công trong kinh doanh lẫn cuộc sống gia đình.

Nhân bữa cơm thân mật tôi rất muốn được học hỏi thêm từ ông, ngoài việc của công ty, tôi không quên thảo luận với ông về triết lý sống với mong muốn được truyền một chút cảm hứng.

Thú thực, tôi đã kỳ vọng ít nhất Peter cũng sẽ bảo tôi những câu như “đừng bao giờ đầu hàng” hay vài câu slogan kiểu đấy.

Ảnh minh hoạ

Bí mật thành công trong kinh doanh là đừng bao giờ nói dối

Peter chia sẻ thân tình: “Bí mật thành công trong kinh doanh và cuộc sống đó là đừng bao giờ, đừng bao giờ nói dối”.

Tôi rất bất ngờ. Tất nhiên, tôi cũng biết rằng nói dối là xấu và nói thật là tốt. Đó là điều chúng ta được dạy từ khi còn bé. Tuy nhiên, đó là bí mật thành công ư? Tôi nhìn Peter, một chút bối rối và hoài nghi.

Peter nhẹ nhàng gật đầu và nói với tôi: “Trung thực hoàn toàn sẽ mang tới cho chúng ta sức mạnh tuyệt đối”.

Ông Peter đã đầu tư vào hàng trăm doanh nghiệp. Sau mỗi lần nghe các doanh nghiệp giới thiệu, ông lặng yên ngồi đến khi họ nói xong, sau đó mời họ ngồi xuống và chỉ ra từng lời nói dối trong bài thuyết trình.

Lần nào cũng nhiều lời nói dối hơn lời trung thực. Nhưng chỉ đến khi doanh nghiệp có thể mở lòng và nói sự thật, họ mới có thể biết được bước tiếp theo phải làm gì.

Peter khẳng định rằng nói dối là lý do số 1 khiến doanh nghiệp thất bại. Không phải vì nói dối biến họ trở thành những người xấu, mà bởi những lời nói dối đó đã khiến doanh nghiệp thoát ly khỏi thực tại, khiến họ quên đi những gì đang diễn ra ở thế giới thực.

Cứ mỗi lần bạn tiến hành báo cáo quá khối lượng, cố tình ghi giảm chi phí, bạn lại kém trung thực hơn với khách hàng và đội ngũ của mình. Cứ thế, cứ thế, bạn tô vẽ ra một bức tranh lệch lạc và sống trong đấy.

Nó cũng giống như chúng ta biết rõ nói thật là tốt nhưng vẫn chọn con đường khác, để rồi từ từ mất kiểm soát chính bản thân mình. Và thế là, thay vì có thể dồn toàn lực vào công việc, giải quyết những vấn đề, bạn phải ngồi lo nghĩ quản lý hậu quả của những lời nói dối. Tôi biết những người đã xây dựng sự nghiệp của mình từ sự thiếu trung thực, và

Sự trung thực được đánh giá cao

Vài tháng sau cuộc gặp gỡ với Peter, tôi đã suy nghĩ nhiều về sự trung thực và mối quan hệ của nó với sự sáng tạo, bình yên và thành công. Tôi quyết định đưa ra thử nghiệm cho riêng mình, thông qua việc cố gắng trung thực 100% trong bất kể việc gì, kể cả khi tôi không nhất thiết phải làm như vậy.

Đó là một thử thách khó khăn và “đáng sợ” hơn tôi nghĩ. Tôi cũng cảm thấy xấu hổ, khi nhận ra mình nói dối nhiều hơn mình nghĩ khá nhiều, hầu hết là để tự bảo vệ hình ảnh bản thân. Trung thực, đôi khi là một lựa chọn đầy khó khăn, và khiến ta dễ dàng bị tổn thương.

Nhưng kết quả lại đáng kinh ngạc. Trong một buổi ra mắt 6 tháng trước, khi nói về tình hình tài chính của mình, tôi đã thú thực rằng vì năng lực yếu kém và những sai lầm mình mắc phải, số tiền đã được sử dụng một cách không hiệu quả. Sai lầm đó, các nhà đầu tư chắc chắn sẽ không thể tự mình biết được.

Tôi đã cảm thấy lo lắng. Nhưng mặc kệ, tôi đã chọn một trải nghiệm mới mang tên hoàn toàn trung thực. Vào cuối buổi thảo luận, nhà đầu tư chiến lược đã nói: “Tôi đánh giá rất cao sự minh bạch của anh, Rebekah. Hãy cho tôi suy nghĩ một ngày về việc này”.

Phần thưởng cho lòng trung thực

Kể từ đó, tôi luôn luôn sống với giáo lý của Peter. Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, công ty của tôi đã trải qua giai đoạn phát triển tốt nhất trong lịch sử.

Nếu cố gắng thành thực với bản thân mình, tôi tin rằng bạn sẽ tìm thấy cả 2 thứ: Sự khó khăn phải trải qua và phần thưởng xứng đáng. Đến lúc đó, quan điểm của bạn về kinh doanh, sẽ hoàn toàn khác biệt.

Theo daikynguyen