BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh:

Tập trung cao độ để kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 24/03/2020 - 18:56

BTNO - Chiều 23.3, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh (BCĐ) đã tổ chức họp trực tuyến với BCĐ các huyện, thị xã, thành phố nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của BCĐ các cấp trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh có Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Dương Văn Thắng cùng các thành viên BCĐ tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc hop, Sở Y tế đã thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó có đề cập đến 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới được công bố trong chiều cùng ngày và đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã thực hiện khá tốt và đồng bộ từ các cấp, các ngành, qua đó góp phần kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nhất là ở khu vực biên giới tỉnh.

Tại cuộc họp, thành viên BCĐ tỉnh, huyện cũng đã chia sẻ nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị như thiếu quy chế quản lý tại các cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện; thiếu nhân lực, một số vật tư y tế cần thiết; đề nghị UBND tỉnh mau chóng có chỉ đạo về định mức chi, chính sách, chế độ đối với người tham gia công tác phòng, chống dịch tại các địa phương…

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đánh giá rất cao sự nỗ lực của BCĐ tỉnh và tất cả sở, ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng nhưng đến thời điểm hiện tại Tây Ninh đã thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, từ việc ngăn chặn, cách ly kịp thời đến tổ chức xét nghiệm, phát hiện và điều trị đúng cách.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Tây Ninh đã có 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, song, cả hai trường họp này đều là từ bên ngoài vào. BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã làm rất tốt việc phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng. Với 2 ca dương tính, BCĐ tỉnh đã báo cáo BCĐ Quốc gia và chính Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trực tiếp thông qua Bộ Y tế và Bệnh viện Chợ Rẫy điều ngay Đội phản ứng nhanh Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bệnh viện Chợ Rẫy lên phối hợp với BCĐ tỉnh để xử lý hai trường hợp này.

Sắp tới, BCĐ tỉnh cần phải đặt ra phương án cho việc lây nhiễm trong cộng đồng để từ đó có biện pháp chuẩn bị, đối phó tốt hơn. Giai đoạn tiếp theo còn nhiều khó khăn, do đó BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh cần thực hiện một cách quyết liệt, tập trung giám sát, phát hiện, cách ly, xử lý một cách chặt chẽ; đề nghị cấm tất cả những người nước ngoài không được vào Việt Nam theo quy định của Chính phủ; các lực lượng tại xã, huyện tiếp tục vận động để người dân vào cuộc cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kéo dài thời gian dừng hoạt động các điểm vui chơi, giải trí tập trung đông người; tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho các tôn giao trong tỉnh…

Đại tá Ngô Thành Đồng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân - Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh nhận định, trong thời gian tới, BCĐ tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch bênh tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường, tác động đến tình hình phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, dù trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xuất hiện 2 ca mắc nhưng không vì thế mà chúng ta mất bình tĩnh, hoang mang, dao động, mà ngược lại cần phải tập trung cao độ để kiểm soát lây nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Ngành Y tế cần phối hợp với Đội Phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy chữa trị thật tốt 2 ca nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh; thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, tăng cường giao dịch trực tuyến trong cải cách hành chính; tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng, không nên ra ngoài- trừ khi thật sự cần thiết; thực hiện khai báo y tế về sức khỏe của bản thân khi có các biểu hiện sốt, ho, khó thở…; các địa phương cần phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ, xóm ấp, tổ dân cư tự quản, tổ tuần tra nhân dân, Trạm Y tế xã…; ngành y tế phối hợp đảm bảo cơ sở vật chất, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh đặt hiệu quả cao…

Lê Thùy