BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Lan toả mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác” 

Cập nhật ngày: 19/01/2022 - 20:33

BTNO - Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa sâu rộng đến mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, vào tháng 6.2017, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Châu đã triển khai mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác”. Từ đó đến nay, mô hình “treo ảnh Bác trong nhà”, “tuyên truyền lời dạy của Bác qua các bức thư pháp”; đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.

Bí thư Huyện ủy Tân Châu Nguyễn Văn Cường.

Cuối năm 2016, từ ý tưởng của anh Hoàng Văn Hữu, lúc đó là Phó Bí thư Huyện đoàn. Phát động trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên sưu tầm tranh ảnh về Bác, các câu nói, lời dạy của Bác... có nội dung liên quan đến tình cảm của Bác dành cho đoàn viên thanh niên, cho tuổi trẻ.

Sau đó phát động thêm cuộc thi thiết kế tranh viết về các câu nói, lời dạy của Bác Hồ giành cho thanh niên, vẽ tranh chữ thư pháp viết về các câu nói, lời dạy của Bác tặng cho các gương thanh niên tiên tiến được tuyên dương trong các phong trào. Bắt đầu từ tháng 5.2017 công tác tuyên dương các phong trào Đoàn, Hội, Đội, đã được thay thế từ hiện kim, hoa tươi bằng các Bức thư pháp về các câu nói, lời dạy của Bác phù hợp với từng đối tượng được tuyên dương trong chương trình cấp huyện.

Khi thấy hiệu quả học tập và làm theo lời Bác trong thanh niên từ những câu nói, lời dạy của Bác, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Châu đã triển khai mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác” trong toàn huyện.

Phong trào có sự lan tỏa mạnh, các nội dung triển khai đều được các cấp, các ngành quan tâm như: Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tổ chức tuyên truyền thực hiện “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các Hội đều có phát động mô hình riêng phù hợp với chức năng của Hội.

Hội Cựu chiến binh phát động thực hiện mô hình trong hội viên và đưa vào thang điểm thi đua của hội; Hội LHPN phát động việc thực hiện mô hình bằng việc thành lập các câu lạc bộ; Hội nông dân huyện phát động mô hình gắn với phong trào “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”; Liên đoàn Lao động huyện phát động trong hệ thống công đoàn trên địa bàn huyện; Đoàn thanh niên thực hiện mô hình gắn với các phong trào “Tuổi trẻ Tân Châu làm theo lời Bác”, “Ngôi nhà nhân ái”.

Mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác” được các đoàn thể phát động sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Mỗi nhà phải sưu tầm, treo, dán hoặc trưng bày ít nhất 1 tấm hình, hay một câu nói hoặc một bức tranh về Bác được đặt ở nơi trang trọng, tôn nghiêm trong gia đình nhằm giáo dục cho mọi thành viên trong gia đình ý thức được việc tự tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác.

Huyện đoàn đã in và đóng khung 47 câu nói của Bác và tổ chức treo tại 12/12 Xã, Thị trấn đoàn, 4 Đoàn trường THPT, các Chi đoàn trực thuộc treo câu nói của Bác Hồ; 155 cán bộ đoàn, đoàn viên treo ảnh Bác, 81 cán bộ đoàn, đoàn viên treo câu nói của Bác tại gia đình, tặng 4 câu nói của Bác Hồ bằng thư pháp cho 02 chủ doanh nghiệp kinh doanh. Ngoài ra, tại trụ sở làm việc treo 34 ảnh Bác và 37 câu nói của Bác.

Cô giáo Trần Thị Mỹ Hạnh, đoàn viên Chi đoàn Trường mầm non Nước Trong chia sẻ: Tôi thường xuyên kể những câu chuyện ngắn về Bác cho người thân trong gia đình nghe khi ở nhà và kể cho các bé nghe khi ở lớp. Sau mỗi câu chuyện là một bài học về đạo đức, cách sống rất gần gủi với chúng ta.

Bên cạnh đó tôi còn treo ảnh Bác Hồ, những câu nói, lời dạy của Bác ở trong nhà và lớp học, tôi luôn ghi nhớ đến tấm gương đạo đức của Người, từ đó xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp để thực hiện công việc có hiệu quả hơn.

Năm 2019, 2020 Huyện Đoàn tiếp tục triển khai đến tất cả các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện, đã trao tặng gần 200 bức thư pháp cho các gương thanh niên tiên tiến là đoàn viên, hội viên, Tổng phụ trách Đội tiêu biểu được tuyên dương trên các lĩnh vực; trao tặng gần một ngàn câu nói cho các Bí thư, Phó Bí thư, đoàn viên  chi đoàn ấp, khu phố; trao tặng 20 câu nói và 20 ảnh Bác cho 20 đoàn viên, hội viên thanh niên và trao 2 bức tranh thư pháp câu nói của Bác cho 2 chủ doanh nghiệp trong đợt thành lập các chi đoàn, chi hội ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện Đoàn phối hợp trao tặng 60 câu nói và 60 ảnh Bác cho các gia đình có thanh thiếu niên tại xã Tân Đông, Tân Phú; trao tặng 305 ảnh Bác cho các em học sinh được nhận góc học tập trên địa bàn huyện.

Cô giáo Trần Thị Mỹ Hạnh bộc bạch: “Tôi thấy mô hình "Gia đình tôi học tập và làm theo Bác" có ý nghĩa thiết thực để giáo dục thế hệ trẻ. Thông qua những câu chuyện về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Bác để rút ra những bài học quý báu về tư tưởng, đạo đức, phong cách sống. Lời dạy của người luôn có giá trị nhân văn sâu sắc. Là đoàn viên, hơn nữa còn là người dẫn dắt dạy dỗ những mầm non của đất nước nên tôi luôn ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác”.

Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Châu còn phát động trong đoàn viên thanh niên học tập làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực hằng ngày như: Tiết kiệm gạo, tiền hỗ trợ gia đình khó khăn. Hằng ngày mỗi gia đình tiết kiệm 1 chén gạo hoặc tiền tiêu vặt để hỗ trợ các gia đình khó khăn. Trong năm 2020, cán bộ Đoàn và đoàn viên hưởng lương đã tiết kiệm được 3.000 kg gạo để trao tặng cho 31 gia đình khó khăn; tiết kiệm gần 40 triệu đồng, trao tặng cho 42 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Hoàng Văn Hữu- Bí thư Huyện đoàn Tân Châu cho biết, những việc làm thiết thực của cán bộ, đoàn viên đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, tạo sức lan toả trong việc học tập và theo Bác trên địa bàn huyện.

Sắp đến, cán bộ, đoàn viên phải lựa chọn một việc làm hay, một việc làm thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đăng ký với chi đoàn để thực hiện, định kỳ 6 tháng báo cáo kết quả thực hiện với chi đoàn. Huyện đoàn sẽ đưa nội dung này vào tiêu chí thi đua hằng năm và xem đây là nội dung quan trọng trong việc giáo dục, nâng cao tư tưởng và nhận thức chính trị cho đoàn viên, thanh niên.

Cô giáo Trần Thị Mỹ Hạnh, đoàn viên chi đoàn Trường Mầm non Nước Trong với bức ảnh “Bác Hồ với thiếu nhi”.

Huyện ủy Tân Châu cho biết, thực hiện mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác”, năm 2017, Đảng ủy xã Tân Phú được chọn làm điểm nhằm rút kinh nghiệp để tổ chức triển khai nhân rộng ra toàn huyện. Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong toàn Đảng bộ và các đoàn thể.

Đến nay toàn huyện có 100% cơ quan, đơn vị và có 3.133/3.151 đảng viên treo ảnh Bác hoặc câu nói, lời dạy của Bác, đạt 98,47%; 18.869/31.159 gia đình đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện treo ảnh Bác hoặc câu nói, lời dạy của Bác đạt 60,56%; 19.107/33.088 gia đình treo ảnh Bác hoặc câu nói, lời dạy của Bác đạt 57,7%.

Ông Nguyễn Văn Cường- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Tân Châu cho biết : “ Việc thực hiện mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác” mang lại hiệu quả thiết thực, đây là việc làm hết sức có ý nghĩa trong việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong huyện, đặc biệt là thế hệ trẻ thấm nhuần giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền nhân rộng các nhân tố mới, điển hình, gương người tốt, việc tốt. Việc thực hiện mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác” cũng đã góp phần để Tân Châu thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị”.

 Dù là ở nhà dân hay ở mỗi cơ quan đơn vị, tấm ảnh Bác luôn được đặt ở vị trí trang trọng và tôn nghiêm nhất. Đây là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, không chỉ thể hiện lòng tôn kính của mọi người đối với vị lãnh tụ của dân tộc, mà còn góp phần tuyên truyền sâu rộng những giá trị cao đẹp của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Gia đình ông Nguyễn Quốc Chí, sinh năm 1961, ở ấp Tân Lợi xã Tân Phú đã có hơn 40 năm treo ảnh Bác Hồ. Tấm ảnh đen trắng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà ông Chí sưu tầm đầu tiên nay đã được thay thế bằng ảnh màu nhưng bức chân dung cũ vẫn được ông gìn giữ cẩn thận để nhắc nhở mỗi thành viên trong gia đình phấn đấu làm được nhiều việc tốt theo lời Bác dạy.

Không riêng gia đình ông Chí, nhiều năm qua, những bức chân dung của Bác đã trở nên thân thuộc trong mỗi gia đình ở xã Tân Phú nói riêng và huyện Tân Châu nói chung. Việc treo ảnh Bác đã trở thành một nếp văn hóa đẹp được người dân gìn giữ, trân trọng. Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Châu cho biết, toàn huyện có 100% cơ quan, đơn vị và hơn 90% đảng viên và hơn 40% hộ dân treo ảnh Bác hoặc câu nói của Bác trong nhà.

Cùng với việc treo ảnh Bác Hồ, việc lồng ghép tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực triển khai. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác từ những việc làm nhỏ nhất.

Có thể nói, treo ảnh Bác Hồ và câu nói, lời dạy của Bác đã và đang tạo sự chuyển biến tích cực cả về ý thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện Tân Châu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thế Lực