BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Về một “Ngày Tây Ninh” trong “Trái tim của Tổ quốc”

Cập nhật ngày: 08/10/2023 - 23:50

BTN - Tây Ninh cần phải đi vào chất lượng, chiều sâu của sản phẩm du lịch, nhất là du lịch đêm; cần khai thác thế mạnh văn hoá các dân tộc và văn hoá đặc trưng bản địa theo chiều sâu

- Chào ông bạn tri âm, cà phê hồi sáng “tám” chưa đủ sao giờ còn gọi điện thoại, đừng nói là rủ làm thêm tăng hai nữa nghen?!

- Xin lỗi làm phiền ông giờ này, nhưng vì có việc này tôi thích quá, phải nói với ông mới được…

- Lại chuyện khó hiểu nữa, sao việc ông thích cứ phải nói với Bàn Dân? Muốn “lạm bàn” với Bàn Dân à!

- Hổng dám “lạm” đâu, số là suốt mấy tiếng đồng hồ lúc chia tay ông tới giờ tôi đọc miết khắp các báo điện tử, kể cả mạng truyền thông, chứ không phải chỉ báo, đài tỉnh nhà, mà chưa hết số tin bài viết về Ngày Tây Ninh ở Thủ đô Hà Nội. Tôi lướt mỏi tay trên trang tìm kiếm Google, chỉ đọc cái tít thôi cũng không xuể. Không ngờ sự kiện “đem chuông” tỉnh mình ra tận Thủ đô lại có tiếng vang dữ dội thiệt ông…

- Ông chịu khó như vậy chắc ông thuộc lòng hết mọi chi tiết, diễn tiến của sự kiện ấy rồi chứ gì? Có thể kể lại cho Bàn Dân nghe được không?

- Thôi mà, chuyện đó hàng trăm đầu báo, đài, trang thông tin đăng hết mọi ngóc ngách, khía cạnh rồi, chẳng lẽ “dân trong nghề” như ông không biết sao mà còn bắt tôi kể lại…

- Ông không chịu kể làm sao Bàn Dân biết ông nắm được gì qua sự kiện truyền thông ấy, hay là ông nói về ấn tượng của ông sau khi theo dõi sự kiện ấy qua báo chí, truyền thông đi?

- Ấn tượng của tôi chắc cũng giống như của những người Hà Nội được trực tiếp tham quan, thưởng thức văn nghệ, trải nghiệm thực tế các nội dung hoạt động thực tế qua hai ngày Tây Ninh tại Thủ đô Hà Nội đã phát biểu tại chỗ mà báo, đài đã trích dẫn đưa đến cho người xem, người đọc bằng đủ các loại hình báo chí, truyền thông đa phương tiện vậy đó…

-Cụ thể là những người khách “du lịch tại chỗ” ấy đã nói những gì?

-Ừ, à… tôi nhớ đại khái họ bày tỏ sự “bất ngờ” khi biết được Tây Ninh mình có rất nhiều tiềm năng du lịch thông qua những hình ảnh trưng bày rất đẹp, rất ấn tượng; đặc biệt là tỉnh có 8 di sản phi vật thể quốc gia, thì có 5 di sản đã được đưa ra cho người Hà Nội và khách tham quan trong, ngoài nước trải nghiệm cũng như thưởng thức tại chỗ thông qua hoạt động tương tác với khách tham quan như là thử tài hát vọng cổ Nam bộ, múa trống Chhay-dăm cùng các nghệ sĩ, nghệ nhân, thử nếm các đặc sản Tây Ninh tại các gian hàng bánh tráng, muối ớt, trái cây, qua các “món thử” này có những vị khách bày tỏ cảm giác y như là đang đến với Tây Ninh nên họ rất mong sẽ sớm có ngày được thực sự đến thăm Tây Ninh…    

-Những cái “đại khái” mà vừa kể đúng là có thú vị thật, nhưng dường như chưa nói được về hiệu quả, tác động của sự kiện đâu nhé!

-Tôi hiểu ý ông rồi. Chắc là ông muốn nhắc tôi chưa nói tới những nội dung chính của Ngày Tây Ninh là đêm biểu diễn nghệ thuật “Hương sắc Tây Ninh”; hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Tây Ninh và cuộc toạ đàm “Để yêu Tây Ninh” chứ gì?

-Đúng là Bàn Dân muốn hỏi ông chuyện đó, nhưng không phải là muốn ông thuật lại những điều báo chí, truyền thông đã đăng tải, mà là muốn ông nói lên nhận định của ông về các nội dung ấy, có được không vậy?

-Cái này hơi bị khó à nghen… Qua các phương tiện truyền thông thì chắc chắn là tôi với ông, cũng như rất đông người đọc báo, xem đài đều đã biết được thông tin về sự phát triển “ngành du lịch không khói” của tỉnh, nhất là sự tăng trưởng về thu hút khách du lịch mỗi năm từ 2 triệu, 2 triệu rưỡi lượt khách tặng vọt lên gấp đôi trong năm vừa qua, cùng với con số doanh thu ngàn tỷ góp phần cho tỉnh đạt vị trí thứ 2 trong vùng Đông Nam bộ.

Nhưng tôi nghĩ điều đáng chú ý nhất trong cuộc toạ đàm mà báo chí đã có đưa đó là các ý kiến của đại biểu của ngành du lịch, của các đơn vị trong ngành có nêu lên. Đáng chú ý nhất là ý kiến của một đại biểu nói về việc “Tây Ninh cần phải đi vào chất lượng, chiều sâu của sản phẩm du lịch, nhất là du lịch đêm; cần khai thác thế mạnh văn hoá các dân tộc và văn hoá đặc trưng bản địa theo chiều sâu. Mặt khác, tỉnh sử dụng chính nguồn lực làm du lịch là người dân các dân tộc để không những tạo ấn tượng với du khách mà còn tạo điều kiện để người dân có đời sống ổn định, làm giàu trên chính quê hương mình…”.

-Xin lỗi, cho Bàn Dân xen ngang đây chút: nhận định của ông về các phát biểu ấy là thế nào?

-Tôi thấy ý kiến đó là rất đúng. Nhất là ý kiến về “du lịch đêm”. Khách du lịch đến Tây Ninh thực sự là không tìm được chỗ để “du lịch đêm”. Có lẽ vì thế mà đa số khách đến tỉnh ta gần như chỉ trong ngày, nghĩa là chúng ta ít có cái gì để giữ chân du khách. Ông thấy có phải vậy không?

-Ông nhận xét đúng nhưng chưa đủ. Trong phát biểu ấy Bàn Dân nghĩ rằng còn có ý thứ hai, nói về vấn đề “khai thác thế mạnh văn hoá các dân tộc và văn hoá đặc trưng bản địa theo chiều sâu” là chúng ta phải suy nghĩ nhiều lắm đấy!

-Vậy thì… phải chăng đại biểu ấy muốn nhắc chúng ta “du lịch tâm linh” chính là “đặc trưng văn hoá bản địa” của tỉnh nhà. Điều này Bàn Dân nghĩ lãnh đạo tỉnh cũng nhận rõ “thế mạnh” ấy, vấn đề là phải khai thác như thế nào cho thật tốt đẹp đây!

Bàn Dân