BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ khinh khí cầu: NATO nêu quan điểm; Mỹ-Trung Quốc tố nhau, Ngoại trưởng hai nước tính toán việc gặp mặt 

Cập nhật ngày: 14/02/2023 - 14:27

Ngày 13/2, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đưa ra quan điểm về vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc xâm phạm không phận, trong khi Bắc Kinh và Washington đang tố cáo việc do thám lẫn nhau.

Mỹ-Trung Quốc tố nhau sử dụng chương trình do thám khinh khí cầu. (Nguồn: The Sydney Morning Heral)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, các vụ việc gần đây liên quan khinh khí cầu, vốn bị xem là thiết bị do thám của Trung Quốc, bị Mỹ bắn hạ là một phần của mô hình mà liên minh quân sự cần đề cao cảnh giác.

Phát biểu với báo giới, ông Stoltenberg nói: “Những gì chúng ta thấy là một phần của mô hình mà Trung Quốc và Nga đang gia tăng hoạt động do thám các đồng minh NATO".

Chiếc khinh khí cầu bị bắn rơi ngoài khơi Nam Carolina hôm 4/2, sau khi Mỹ đã theo dõi hoạt động của vật thể này nhiều ngày và nói rằng, nó có đi qua một số cơ sở quân sự quan trọng của nước này.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc do thám, khẳng định khinh khí cầu là vật sở hữu tư nhân đang quan trắc và nghiên cứu khí tượng song bị chệch hướng do thời tiết.

Sau vụ việc này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, vốn đã lên kế hoạch thăm Trung Quốc, đã hủy chuyến đi.

Hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết, cùng ngày 13/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang cân nhắc tiến hành một cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra ở Đức từ 14-22/2.

Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa các nhà ngoại giao hai nước kể từ khi quân đội Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc cũng như các vật thể bay không xác định trên bầu trời nước này.

Theo Lầu Năm Góc, từ sau vụ bắn hạ khinh khí cầu hôm 4/2, trong những ngày gần đây, quân đội Mỹ đã bắn hạ 4 vật thể bay trên bầu trời Bắc Mỹ, gần nhất là vào ngày 12/2 khi một vật thể hình bát giác bị bắn rơi trên Hồ Huron.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 13/2, Bắc Kinh thông báo, kể từ năm ngoái đã có hơn 10 lần các khinh khí cầu tầm cao của Mỹ bay qua không phận Trung Quốc mà không có sự cho phép.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson đã bác bỏ cáo buộc này, nhấn mạnh, chính Trung Quốc mới là nước “có chương trình khinh khí cầu do thám tầm cao để thu thập thông tin tình báo".

Nguồn baoquocte