BAOTAYNINH.VN trên Google News

An toàn thực phẩm:

Ðã có chuyển biến tốt 

Cập nhật ngày: 21/05/2018 - 01:11

BTN - Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chả lụa, bánh kẹo ở các địa phương cũng đã quan tâm đến việc làm hồ sơ công bố sản phẩm. Chủ một cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay ở thị trấn Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng cho biết, hầu hết các mặt hàng được cửa hàng nhập về bán đều có hồ sơ công bố sản phẩm.

Ðoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh kiểm tra tại một cơ sở sản xuất chả lụa ở huyện Bến Cầu.

Thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP). Trong “Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2018, các đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP từ tỉnh đến huyện tiếp tục đồng loạt ra quân kiểm tra tình hình ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở các địa phương, hướng tới tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Có chuyển biến

Qua đợt kiểm tra cho thấy, nhận thức về vấn đề ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt. Trước đây, mỗi lần đoàn kiểm tra liên ngành đến kiểm tra ATTP tại các cơ sở, đa số chủ cơ sở không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến ATTP như: giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, giấy khám sức khoẻ của người lao động, nhãn mác sản phẩm... Ðặc biệt, các cơ sở hầu như chưa quan tâm đến việc công bố sản phẩm thực phẩm phù hợp quy định ATTP.

Theo quy định, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến, đóng gói sẵn đều phải tự công bố sản phẩm. Ðây là một thủ tục bắt buộc đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh thực phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm.

Một chủ cơ sở sản xuất bánh tráng ở xã Mỏ Công, huyện Tân Biên cho biết, từ những lần được cơ quan chức năng hướng dẫn, nhắc nhở, cơ sở đã thực hiện nghiêm túc hơn về quy trình sản xuất bánh tráng và thực hiện hồ sơ công bố sản phẩm bánh tráng của cơ sở.

Qua kiểm tra tại cơ sở này cho thấy điều kiện sản xuất tốt, bảo đảm theo quy tắc một chiều. Theo chủ cơ sở, sau khi có hồ sơ công bố sản phẩm, ghi nhãn mác rõ ràng, bánh tráng của cơ sở được tiêu thụ mạnh hơn, được người tiêu dùng tin dùng.

Bởi hiện nay, vấn đề ATTP rất được người tiêu dùng quan tâm, các bạn hàng lấy bánh tráng ở cơ sở về bán lại cũng đòi cơ sở cung cấp các giấy tờ chứng minh sản phẩm bảo đảm ATTP. Do đó, có hồ sơ công bố sản phẩm bánh tráng phù hợp quy định ATTP, việc sản xuất, kinh doanh của cơ sở được thuận lợi, uy tín về chất lượng cũng được nâng cao.

Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chả lụa, bánh kẹo ở các địa phương cũng đã quan tâm đến việc làm hồ sơ công bố sản phẩm. Chủ một cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay ở thị trấn Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng cho biết, hầu hết các mặt hàng được cửa hàng nhập về bán đều có hồ sơ công bố sản phẩm.

Những mặt hàng không có công bố sản phẩm, nhãn mác rõ ràng, cửa hàng sẽ không bán. Theo chủ cửa hàng này, người sản xuất, chế biến thực phẩm cần quan tâm đến việc công bố, đầu tư nhãn hiệu của sản phẩm. Ðó là cách để sản phẩm của cơ sở được lưu thông rộng khắp, bày bán ở các siêu thị, cửa hàng lớn.

Cần mạnh tay hơn

Có thể nói, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về ATTP, kiểm tra của ngành chức năng đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Người sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngày càng quan tâm, hoàn thiện các thủ tục pháp lý trong sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở nhỏ lẻ, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm chưa được chú trọng.

Trong đợt kiểm tra lần này, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh cũng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, trường học... Qua kiểm tra, nhìn chung các bếp ăn chấp hành tốt quy định ATTP như: thực hiện chế biến theo quy tắc một chiều, cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan đến ATTP, nguồn gốc nguyên liệu.

Tuy nhiên, điều kiện vệ sinh ở các bếp ăn tập thể cũng chưa được bảo đảm. Khu vực chế biến chưa được vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi chế biến. Thực phẩm sống, chín chưa được cách ly rõ ràng, bảo quản đúng cách; người tham gia chế biến chưa trang bị đồ bảo hộ lao động và khám sức khoẻ định kỳ.

Trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quy trình chế biến thực phẩm rất quan trọng. Nếu điều kiện chế biến không bảo đảm, thực phẩm sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Ðể giải quyết tình trạng chủ cơ sở không tuân thủ các quy định về ATTP, ngành chức năng cần giám sát kỹ lưỡng việc thực hiện ATTP của cơ sở trước khi cấp giấy chứng nhận, hoặc thu hồi giấy chứng nhận nếu cơ sở vi phạm. Ðồng thời, cần xử lý mạnh tay đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn để tránh tình trạng thực phẩm bẩn, mất an toàn tràn lan ra thị trường.

CHÂU PHA - NGỌC BÍCH

 

 


Liên kết hữu ích