BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri:

Ðại biểu phải thực hiện tốt lời hứa của mình 

Cập nhật ngày: 18/06/2018 - 05:56

BTN - Ông Nguyễn Thành Tâm đề nghị: đại biểu phải thực hiện tốt lời hứa của mình với cử tri; rà soát, giám sát những kết quả giải quyết của cơ quan chuyên môn trước khi TXCT; tăng cường phối hợp với các Thường trực HÐND, UBND, UBMTTQVN các cấp trong các buổi TXCT, nếu thấy có vấn đề gì bức xúc phải cử cán bộ đến tận nơi xem xét, giải quyết.

Cử tri phường 2, TP. Tây Ninh phát biểu ý kiến trong cuộc tiếp xúc với đại biểu HÐND tỉnh ngày 8.6. Ảnh: Phương Ngân

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong hoạt động của đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân; thông qua TXCT, đại biểu nắm bắt, tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Thực hiện càng tốt việc TXCT sẽ càng góp phần mở rộng và phát huy dân chủ ở cơ sở. Ðể hoạt động TXCT đạt chất lượng cao hơn, vừa qua, Thường trực HÐND tỉnh kết hợp với HÐND huyện Bến Cầu tổ chức hội nghị “Kinh nghiệm và giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động TXCT của đại biểu HÐND”. Qua đó, có nhiều ý kiến thiết thực giúp hoạt động TXCT của đại biểu hiệu quả hơn

Dành nhiều thời gian cho cử tri

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến đầy tâm huyết. Trong tham luận “Xây dựng kế hoạch TXCT; phối hợp tổ chức TXCT theo định kỳ; công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri”,

Chủ tịch HÐND xã Tiên Thuận (huyện Bến Cầu) cho rằng: “Cần phải cải tiến công tác soạn thảo nội dung báo cáo trình bày tại các buổi TXCT theo hướng súc tích, chứa đầy đủ thông tin cần thiết, phù hợp với trình độ tiếp nhận của nhiều nhóm đối tượng cử tri, nhất là cử tri nông dân. Bố trí thời gian tiếp xúc hợp lý, như giảm thời gian trình bày tài liệu, dành nhiều thời gian cho cử tri phát biểu ý kiến và ghi nhận. Bảo đảm thời gian TXCT không quá kéo dài, gây tâm lý mệt mỏi cho cử tri”.

Ðồng tình với quan điểm hướng về cử tri, trong tham luận “Hoạt động TXCT theo định kỳ của đại biểu HÐND”, Chủ tịch HÐND huyện Tân Biên nhấn mạnh: “Khi tham gia TXCT, ấn tượng đầu tiên của cử tri là hình ảnh của người đại biểu.

Vì vậy, đại biểu phải chú ý trang phục của mình tinh tươm, gọn đẹp. Khi đến địa điểm TXCT, đại biểu cần chú ý việc chào hỏi, hỏi thăm cử tri để tạo sự gần gũi, thân thiện, xoá bỏ khoảng cách giữa đại biểu với cử tri.

Khi cử tri phát biểu ý kiến, đại biểu phải ghi chép đầy đủ các ý kiến, kiến nghị. Trong quá trình TXCT, đại biểu cần chủ động nêu câu hỏi để cử tri phát biểu, như vậy sẽ tạo không khí sôi nổi, trao đổi, bàn luận giữa cử tri và đại biểu”.

Phải đeo bám đến cùng những vấn đề cử tri kiến nghị

Trong công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện Thường trực HÐND TP. Tây Ninh chia sẻ kinh nghiệm: “Các thành viên trong Tổ đại biểu HÐND phải xác định rõ trách nhiệm của mình, thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ với những bức xúc của cử tri trước những vấn đề chưa được giải quyết.

Phải xem những bức xúc của cử tri là trách nhiệm của mình. Có những ý kiến, kiến nghị của cử tri không nhất thiết phải tổng hợp chờ trình ra kỳ họp sắp tới mà với vai trò, trách nhiệm của mình, đại biểu HÐND có thể trao đổi, trả lời trực tiếp tại buổi tiếp xúc với cử tri.

Cá nhân đại biểu, tổ đại biểu phải tích cực bám sát địa bàn, bám sát cử tri, phải thường xuyên theo dõi tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và không né tránh trong đấu tranh xây dựng”.

Cũng trong hoạt động giám sát, giải quyết những kiến nghị của cử tri, nhưng đại diện Thường trực HÐND huyện Bến Cầu bổ sung thêm những kinh nghiệm khác: “Trong quá trình giám sát việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực, các Ban HÐND phải đeo bám đến cùng những vấn đề cử tri kiến nghị để có câu trả lời thoả đáng. Khảo sát sự hài lòng của cử tri về nội dung đã trả lời.

Nếu cần thiết, đại biểu gặp trực tiếp cử tri đã kiến nghị để xem họ đã thống nhất với cách giải quyết, trả lời của các cơ quan, đơn vị chưa? Nếu cử tri chưa thống nhất, phải tiếp tục ghi nhận ý kiến và phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát cụ thể”.

Ðại diện Thường trực HÐND huyện Bến Cầu dẫn chứng, cụ thể như tại hội nghị TXCT lần trước, cử tri đề nghị ngành Bưu điện và Viettel chi nhánh Bến Cầu khảo sát, nâng cao hai đoạn dây cáp trên tuyến đường 786, đoạn trước cổng vào thánh thất xã Tiên Thuận, vì dây cáp này rất thấp, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ðến hội nghị TXCT lần sau, UBND huyện Bến Cầu báo cáo đã giải quyết xong kiến nghị này, nhưng người dân không đồng tình vì thực tế vấn đề trên vẫn chưa thực hiện. Sau đó, Tổ đại biểu HÐND phải cùng chính quyền địa phương khảo sát thực tế để biết kết quả chính xác.

Ðại biểu đừng “hứa nhiều, làm ít”

Tại hội nghị, có nhiều ý kiến thẳng thắn nhận xét hoạt động của đại biểu. Ðiển hình như ý kiến của đại diện Thường trực HÐND huyện huyện Châu Thành: “Hầu hết cử tri không muốn nghe đại biểu trả lời chung chung như sẽ “ghi nhận ý kiến của bà con và sẽ báo lại cơ quan có thẩm quyền”, mà bà con muốn đại biểu trả lời ngay tại chỗ những vấn đề đang thắc mắc, bởi vì có đại biểu hứa nhiều lần, nhưng chỉ trả lời được ít”.

Ðại diện Thường trực HÐND huyện Gò Dầu đúc kết kinh nghiệm: “Nếu có đại biểu là lãnh đạo các cơ quan chuyên môn dự hội nghị TXCT thì 100% ý kiến cử tri được trả lời thoả đáng ngay tại chỗ.

Ðại biểu này dẫn chứng: “Như trong lần TXCT vừa qua, cử tri phản ánh tình trạng điện yếu và ô nhiễm môi trường, ngay lập tức được lãnh đạo ngành Ðiện lực và Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo khảo sát và xử lý ngay nên cử tri rất đồng tình”.

Ðại biểu huyện Gò Dầu đề nghị cần tránh trường hợp chỉ mời những cử tri quen thuộc mà nên mời xen kẽ những cử tri mới và cũ để được nghe ý kiến từ nhiều góc độ.

Ðại diện Thường trực HÐND huyện Hoà Thành gợi ý: “Thông qua kinh nghiệm xử lý những điểm nóng trên địa bàn, đại biểu HÐND phải dự báo tình hình cử tri sẽ phản ánh vấn đề gì, từ đó, cử lãnh đạo chuyên trách đến dự hội nghị TXCT.

Qua đó, sẽ trả lời hoặc giải quyết thấu đáo được những vấn đề bà con quan tâm. Ví dụ như có những ý kiến cử tri phản ánh tình trạng mương thoát nước giữa địa bàn xã Hiệp Tân và thị trấn Hoà Thành từ năm 2010 đến nay chưa giải quyết xong, trong hội nghị TXCT vừa rồi, Thường trực HÐND huyện giao các ban chuyên trách HÐND huyện khảo sát, sắp tới giải trình để có hướng giải quyết thoả đáng”.

Cần quan tâm hơn đến công tác tổ chức

Ðể hoạt động TXCT đạt chất lượng tốt hơn, đại diện tổ đại biểu HÐND tỉnh và huyện Trảng Bàng nhấn mạnh: “Muốn nâng cao chất lượng hoạt động TXCT, cần phải thực hiện tốt công tác chuẩn bị, từ đó mới tạo sự tin tưởng đối với cử tri. Bầu không khí buổi TXCT thân thiện, cởi mở, cử tri mới muốn phát biểu. Có một số đại biểu, trước khi ứng cử thường xuyên đi TXCT, nhưng sau khi được bầu chọn rồi lại “bận” nên ít đến với cử tri”.

Tại hội nghị, vấn đề vai trò và trách nhiệm của UBMTTQVN các cấp trong hoạt động TXCT cũng được đặt ra. Có ý kiến cho rằng, trong hoạt động TXCT, UBMTTQVN có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến của cử tri.

Tuy nhiên, đại diện Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND tỉnh cho rằng: “Trách nhiệm tổng hợp các ý kiến của cử tri là do tổ đại biểu và từng đại biểu, chứ không phải do UBMTTQVN các cấp. Bởi vì cử tri gửi gắm tâm tư, nguyện vọng cho đại biểu chứ không phải gửi cho UBMTTQVN các cấp”.

Ðại diện Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND tỉnh còn lưu ý về thời gian tổ chức hội nghị TXCT: “Phải tuỳ đặc điểm đời sống của người dân ở từng khu vực. Có những nơi đa số người dân là công nhân nên chỉ có thể mời họ đến dự hội nghị TXCT vào buổi tối, vì ban ngày họ bận đi làm, không thể đi dự vào giờ hành chính được”.

Ðại biểu chào hỏi cử tri trước hội nghị TXCT sẽ tạo sự gần gũi, thân thiện.

Với tham luận “Hoạt động phối hợp nâng cao chất lượng TXCT của đại biểu HÐND các cấp”, đại diện Thường trực HÐND huyện Dương Minh Châu chia sẻ: “Trước khi chuẩn bị hội nghị TXCT, Ban Thường trực UBMTTQVN các xã, thị trấn cần chủ động tham mưu Ðảng uỷ quan tâm lãnh đạo công tác TXCT, kiểm tra việc phân công trách nhiệm từ khâu chuẩn bị cơ sở vật chất đến phân công tổ chức thành phần mời, bảo đảm cử tri tham gia đủ số lượng, hạn chế cử tri “truyền thống”.

Ðại biểu HÐND các cấp cần sắp xếp thời gian để tham dự đầy đủ các hội nghị TXCT, và cần nghiên cứu tài liệu thật kỹ để kịp thời giải đáp những ý kiến thắc mắc của cử tri, nhằm tạo sự tín nhiệm và lòng tin trong nhân dân”.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch HÐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm ghi nhận những ý kiến đóng góp nâng cao chất lượng hoạt động TXCT. Ông Nguyễn Thành Tâm đề nghị: đại biểu phải thực hiện tốt lời hứa của mình với cử tri; rà soát, giám sát những kết quả giải quyết của cơ quan chuyên môn trước khi TXCT; tăng cường phối hợp với các Thường trực HÐND, UBND, UBMTTQVN các cấp trong các buổi TXCT, nếu thấy có vấn đề gì bức xúc phải cử cán bộ đến tận nơi xem xét, giải quyết.

Ðề nghị các đại biểu quan tâm làm báo cáo sao cho súc tích, dễ hiểu, trong TXCT hạn chế đọc báo cáo, đồng thời phát biểu có tính gợi mở những vẫn đề liên quan đến quyền lợi của cử tri. Tiếp tục nâng cao vai trò của HÐND trong việc tổng hợp ý kiến cử tri và các văn bản trả lời để cung cấp thông tin cho đại biểu tốt hơn.

Ðại Dương