BAOTAYNINH.VN trên Google News

40 năm- một chiều đoàn viên 

Cập nhật ngày: 03/11/2018 - 17:32

BTN - 7 giờ tối, ánh đèn phố thị đã giăng khắp đường, ánh sáng này chạy suốt cung đường từ Tây Ninh về Sài Gòn. Vòng tay bà Khánh ôm chặt ba lô đựng xương cốt em trai mình. Chỉ sau hai mươi bốn tiếng đồng hồ nữa, liệt sĩ Hậu sẽ được về yên nghỉ nơi quê cha đất tổ sau 40 năm xa cách.

Thân nhân liệt sĩ Hậu tại nghĩa trang Châu Thành- TP.Tây Ninh.

Chiếc xe Toyota bốn chỗ dừng lại trước cổng Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Châu Thành- TP.Tây Ninh  vào trưa 31.10.2018. Những người trên xe nhanh nhẹn bước xuống, người phụ nữ cao tuổi nhất trong đoàn tất tả đi về phía những dãy mộ ken kín phía sau nghĩa trang.

Bà là Nguyễn Thị Khánh (sinh năm 1951), ngụ xã Thái Phương, huyện Thanh Hà, tỉnh Thái Bình, chị ruột của liệt sĩ Nguyễn Văn Hậu (sinh năm 1957) thuộc đoàn 2294. Liệt sĩ Hậu hy sinh tại chiến trường miền Nam tháng 9.1971 và an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Châu Thành- TP.Tây Ninh từ lâu.

 

Nghĩa trang trưa nắng như thiêu đốt nhưng bà Khánh cứ ngồi im lìm bên ngôi mộ nhỏ, tay không ngừng miết vào phiến đá cẩm thạch trên bia mộ trong tiếng sụt sùi: “Em ơi… hơn bốn mươi năm chị mới tìm thấy em”. Bà khóc đến khản tiếng, tiếng khóc như quánh đặc của bao thương nhớ dâng trào, của kìm nén mấy mươi năm giờ bỗng dưng bật lên. Hai người em và người con rể của bà Khánh cố gắng an ủi và dìu bà Khánh trở lại nhà khách của nghĩa trang để làm các thủ tục cần thiết của việc bốc mộ liệt sĩ này.

Mọi việc diễn ra khá nhanh gọn vì các thủ tục giấy tờ đã được cán bộ Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Tây Ninh và Thái Bình hướng dẫn kỹ càng. Cán bộ Phòng LÐ-TB&XH huyện Châu Thành cũng hết lòng giúp đỡ để công việc được hoàn tất trong thời gian sớm nhất. Thời gian bốc mộ được Ban quản trang quyết định lúc 5 giờ chiều cùng ngày.

Ðôi bàn tay già nua không ngừng lau nước mắt, bà Khánh kể: “Cậu ấy (liệt sĩ Hậu- PV) thoát ly gia đình đi theo chú bác vào chiến trường miền Nam từ lúc rất trẻ. Gia đình bác rất đông anh em, lúc ấy chiến tranh loạn lạc cũng không biết ở đâu mà tìm. Hơn một năm sau ngày cậu ấy đi thì có giấy báo tử gửi về, nhưng gia đình chỉ biết chung chung chiến trường miền Nam chứ biết ở đâu.

Mãi sau ngày giải phóng, nhờ nhiều mối quan hệ, bác mới biết cậu hy sinh ở Tây Ninh. Khoảng hơn chục năm trước, gia đình bác có vào Bến Cầu tìm mộ cậu. Nhưng lúc đó điều kiện về thông tin và tiền bạc cũng khó khăn, tự đi dựa theo giấy báo tử nên không đạt kết quả. Mãi gần đây, con rể của bác có quen vài người bạn ở Tây Ninh nên nhờ họ tìm giúp. Có lẽ duyên đã gặp duyên nên cô bé này bằng nhiều mối quan hệ đã tìm ra em trai bác nằm tại nghĩa trang này”.

Cô bé mà bà Khánh nói đến  là chị Bùi Thị Thanh Huyền, ngụ xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, hiện làm việc ở Bệnh viện 7A- TP.Hồ Chí Minh. Trước đó, chị Huyền chuyển các giấy tờ về liệt sĩ Hậu nhờ tôi đến Ban quản trang Nghĩa trang Liệt sĩ Châu Thành - TP. Tây Ninhđể xác định thông tin mộ phần liệt sĩ Hậu.

Thế rồi trong vòng 3 tháng kể từ ngày xác định đúng mộ phần liệt sĩ, các thủ tục bốc mộ cũng được tiến hành rốt ráo.

5 giờ chiều, các nghi thức cúng bái bắt đầu được thân nhân liệt sĩ thực hiện. Những vòng khói nhang trên các ngôi mộ chung quanh nơi liệt sĩ Hậu nằm cứ chờn vờn không tan như lời tiễn đưa của những đồng đội dành cho anh. Nhang tàn nửa thân cây thì tiếng cưa máy bắt đầu vang lên để chuẩn bị cho việc bật tấm bia mộ. Người thân mới được chạm vào lọ cốt của người thân ruột thịt sau hơn 40 năm xa cách.

Các thủ thuật “sang tiểu” được các anh trong Ban quản trang làm rất nhanh gọn, không đầy mười lăm phút trong những giọt nước mắt vui mừng của bà Khánh. Hai em trai liệt sĩ Hậu bây giờ cũng không kiềm được xúc động nghẹn lời: “Bác ơi… sau hơn bốn mươi năm bọn em mới tìm được bác… Ðấy là nhờ những bạn trẻ đầy nhiệt huyết này… Chính quyền địa phương cũng rất quan tâm. Bác về với quê hương, về với chúng em nhé!”.

7 giờ tối, ánh đèn phố thị đã giăng khắp đường, ánh sáng này chạy suốt cung đường từ Tây Ninh về Sài Gòn. Vòng tay bà Khánh ôm chặt ba lô đựng xương cốt em trai mình. Chỉ sau hai mươi bốn tiếng đồng hồ nữa, liệt sĩ Hậu sẽ được về yên nghỉ nơi quê cha đất tổ sau 40 năm xa cách.

Ð. P THUỲ TRANG