BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảy lợi ích của rong nâu với sức khỏe 

Cập nhật ngày: 28/10/2018 - 18:48

Rong nâu giàu vitamin, chứa i ốt, chất chống oxy hóa, xơ và nhiều khoáng chất... có lợi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường.

Người Nhật thường ăn rong nâu với sushi cuộn, nấu súp, hầm canh, trộn salad, làm sinh tố hoặc sấy khô... Theo Healthline (trang báo về y tế tại Mỹ), rong nâu giàu dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. 

Giàu vitamin và khoáng chất có lợi

Rong nâu không chỉ làm tăng hương vị món ăn, mà còn bổ sung lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Một muỗng canh rong Spirulina sấy khô (7gram) có thể cung cấp 4 gram protein chất lượng cao, 11% sắt, 21% đồng, 15% riboflavin, 7% mangan, các vitamin A, C, E, K, B12, chất béo omega-3 và các acid amin thiết yếu cho cơ thể. 

Salad làm từ các loại rong nâu.

Chứa iốt và tyrosine hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng để điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, tình trạng thiếu iốt có thể dẫn đến các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp. 

Rong nâu có khả năng hấp thụ một lượng iốt từ đại dương. Nó cũng chứa một loại acid amin có tên tyrosine, kết hợp với iốt tạo hormone giúp tuyến giáp hoạt động tốt. Chế độ ăn uống khuyến nghị là 150 mcg iốt mỗi ngày. Một gram rong nâu Wakame khô chứa 139 mcg iốt có thể đáp ứng gần đủ nhu cầu này.

Chứa chất chống oxy hóa hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Rong nâu Wakame không chỉ giàu iốt, mà phần gốc và rễ còn chứa hợp chất Mekabu Fucoidan. Chúng góp phần ức chế tế bào ung thư, ngăn khối u di căn, ức chế sự hình thành cục máu đông, làm giảm huyết áp, hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ đột quỵ.   

Rong nâu Bladder Wrack chứa hợp chất Fucus Fucoidan hỗ trợ làm chậm sự phát triển của khối u đại trực tràng và ung thư vú. Còn rong nâu Mozuku giàu Mozuku Fucoidan, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh, làm giảm kích thước khối u. Để có một gam Fucoidan, các nhà chế xuất phải cần đến một kilogram rong nâu Mozuku.

Ngoài Fucoidan, rong nâu còn chứa các chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào như flavonoid và carotenoid, đặc biệt là fucoxanthin. Carotenoid có khả năng chống oxy hóa gấp 13,5 lần vitamin E, được tìm thấy rất nhiều trong rong nâu Wakame.  

Cung cấp chất xơ hỗ trợ đường ruột

Chất xơ chiếm khoảng 25-75% trọng lượng khô của rong nâu, cao hơn nhiều loại trái cây và rau quả khác. Chúng hỗ trợ tiêu hóa và tạo nguồn thức ăn cho vi khuẩn ruột già, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy loại đường Polysaccharides Sulfated trong rong nâu, được chứng minh làm tăng sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột. Các Polysaccharide này cũng có thể tăng sản xuất các axit béo chuỗi ngắn (SCFA) nuôi dưỡng các tế bào thành ruột. 

3 loại rong nâu giàu hoạt chất Fucoidan.

Thực phẩm để giảm cân

Rong nâu tạo ra rất ít calo, tốt cho người thừa cân, béo phì. Một số nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa fucoxanthin làm tăng protein chuyển hóa chất béo, giúp giảm mỡ cơ thể. Chất xơ trong rong nâu cũng có tác dụng làm chậm hoạt động của dạ dày, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và trì hoãn cơn đói.  

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim bao gồm cholesterol cao, huyết áp cao, hút thuốc và thừa cân, béo phì. Rong nâu có thể giảm mỡ thừa và mức cholesterol trong máu. 

Bệnh tim cũng có thể do đông máu quá mức. Rong nâu chứa một loại carbohydrate gọi là Fucanshỗ trợ  ngăn ngừa đông máu. Trong khi các chất Peptide trong rong nâu góp phần ngăn chặn huyết áp cao. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Rong nâu có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu kéo dài 8 tuần trên 60 người Nhật cho thấy, chất Fucoxanthin có thể giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết. Những người bổ sung 2 mg dầu Fucoxanthin cải thiện đường huyết tốt hơn so với nhóm không dùng. 

Rong nâu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, Healthline khuyến cáo, nếu người dân ăn quá nhiều có thể gây dư thừa iốt, ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Nếu bạn muốn sử dụng rong nâu để góp phần hỗ trợ điều trị ung thư nên sử dụng các chế phẩm đã tách bỏ iốt. 

Rong nâu cũng có thể tích lũy kim loại nặng do sinh trưởng ở dưới biển. Vì vậy, bạn nên sử dụng các loại rong hữu cơ. Rong trồng ở các vùng biển hoang sơ gần đảo Okinawa (Nhật Bản), Patagonia (Argentina), Tasmania (Australia), Nova Scotia (Canada) và Bắc Đại Tây Dương... nổi tiếng là sạch trên thế giới.  

Nguồn VNE