BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần quan tâm chăm sóc đôi mắt 

Cập nhật ngày: 14/12/2019 - 10:03

BTN - Mắt là tài sản quý giá của mỗi người, giúp con người nhìn rõ mọi vật xung quanh. Thế nhưng, việc chăm sóc và bảo vệ đôi mắt chưa thực sự được nhiều người chú ý, quan tâm đúng cách.

Một bệnh nhân khám mắt tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh.

Đến khám mắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Nguyễn Thị Loan, 65 tuổi, ngụ tại thành phố Tây Ninh cho biết, cách đây một năm, mắt bà bị cộm xốn, bà chỉ nghĩ bị bệnh mắt bình thường, nên không đi khám mà tự chữa trị bằng thuốc nhỏ mắt. Nhưng mắt bà mãi vẫn không hết cộm, thường xuyên bị chảy nước mắt. Gần đây, mắt của bà ngày càng mờ, không còn thấy rõ như trước. Bà Loan mới đi khám, được bác sĩ chẩn đoán bị cườm mắt nặng, cần phải mổ. Nghe nói phải mổ, bà Loan rất lo. Bà ray rứt phải chi đi khám và điều trị sớm thì không dẫn đến mổ, cũng may bác sĩ cho biết mắt của bà Loan sẽ hồi phục thị lực sau khi mổ, nên bà cũng phần nào an tâm.

Anh Trần Văn Hưng, 40 tuổi, cùng ngụ tại thành phố Tây Ninh cho biết, lâu nay, anh thường tự mua thuốc uống mỗi khi mắt bị đỏ, ít khi đến bệnh viện khám mắt. Thời gian gần đây, anh thấy mắt nhìn không còn được sáng rõ như trước, hay bị mờ, mỏi, nóng rát bên trong mắt. Tình trạng này kéo dài không thuyên giảm, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của anh rất nhiều. Nghe lời khuyên, anh đến bệnh viện khám thì biết được mình bị bệnh khô mắt. Qua điều trị, mắt của anh dần khoẻ lại, nhìn rõ mọi thứ. Lần này đi tái khám, anh rất vui khi mắt bình thường trở lại.

Chị Đặng Ngọc Trúc, 35 tuổi, ngụ tại huyện Tân Châu cho biết chị bị cận đã lâu, ban đầu chỉ có 0,75 độ. Chị thấy mắt mình vẫn điều tiết được nên không đeo kính thường xuyên, cũng không kiểm tra mắt định kỳ. Sau nhiều năm, chị nhìn ngày càng kém, không thấy rõ mọi vật nếu không đeo kính. Sau khi khám mắt, chị mới biết mắt bị tăng độ cận, lên 2,75 độ. Không chỉ vậy, mắt của chị còn loạn thị.

Bác sĩ Trịnh Bá Thúc- Trưởng Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cho biết, theo thống kê, hiện Việt Nam đang có hơn 2 triệu người mù loà, thị lực kém. Tại Tây Ninh, chưa có con số thống kê cụ thể về số người mù loà, thị lực kém, tuy nhiên, số người mắc các bệnh về mắt chiếm tỷ lệ khá cao. Trong các nguyên nhân gây mù thì đục thuỷ tinh thể vẫn là nguyên nhân chủ yếu, tiếp đó là các bệnh lý đáy mắt, bệnh glôcôm, tật khúc xạ. Đáng chú ý, tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên, trẻ nhỏ. Những biến chứng từ tật khúc xạ có thể gây mù loà.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đa số các trường hợp mù có thể phòng, chữa được nếu có biện pháp bảo vệ, chăm sóc và phát hiện sớm các bệnh về mắt. Hơn 80% tỷ lệ người bị bệnh về mắt ở Việt Nam có thể phòng, chữa được. Việc thiếu quan tâm, chăm sóc và bảo vệ đôi mắt là một trong những nguyên nhân gây suy giảm thị lực. Không ít trường hợp bệnh nhân mù loà do không có biện pháp kịp thời phòng tránh, chữa trị từ sớm các bệnh về mắt. Người dân chưa coi trọng việc khám mắt, sợ chữa trị bệnh về mắt.

Theo bác sĩ Trịnh Bá Thúc, Khoa Mắt- Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh được đầu tư trang thiết bị hiện đại, triển khai nhiều kỹ thuật mới. Đội ngũ y, bác sĩ đáp ứng được nhu cầu khám và điều trị bệnh về mắt cho người dân trong tỉnh. Hằng năm, khoa khám cho khoảng 15.000 lượt bệnh nhân; phẫu thuật mắt cho hơn 1.500 người, chủ yếu đục thuỷ tinh thể, giúp cho nhiều bệnh nhân hồi phục thị lực, chống mù loà. 

Bác sĩ Trịnh Bá Thúc khuyến cáo, đôi mắt rất dễ bị tổn thương. Để có một đôi mắt khoẻ, người dân cần đi khám mắt định kỳ, khám sàng lọc các bệnh tật khúc xạ. Những trường hợp có bất thường cần phải đến ngay các cơ sở chuyên khoa mắt để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Ngoài ra, người dân cần quan tâm, chăm sóc đôi mắt nhiều hơn như bổ sung dưỡng chất cho mắt từ bên trong, cho mắt thời gian nghỉ ngơi, sử dụng thuốc nhỏ mắt có sự chỉ định của bác sĩ.

THẾ ANH