BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi tìm giải pháp hạn chế tai nạn giao thông 

Cập nhật ngày: 01/11/2019 - 07:31

BTN - Theo Ban ATGT tỉnh, 9 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 105 vụ, làm chết 49 người, bị thương 90 người- giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ. Tuy nhiên, làm thế nào để những con số này tiếp tục giảm trong thời gian tới, đó là vấn đề hiện đang được toàn tỉnh quan tâm.

Lực lượng CSGT tuần tra trên các tuyến đường.

Cũng theo Ban ATGT, qua phân tích nguyên nhân gây TNGT cho thấy lỗi do ý thức của người tham gia giao thông chiếm trên 99%: việc chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao, người điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường, lái xe ngủ gật, phóng nhanh vượt ẩu, chuyển hướng bất ngờ, rẽ đột ngột, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ... còn diễn ra phổ biến.

Người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia vẫn còn nhiều. Thượng tá Phan Văn Triều- Trưởng Phòng CSGT cho biết, trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã xử phạt trên 14.000 trường hợp điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn. Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, Tây Ninh là địa phương có số liệu xử lý lỗi vi phạm nồng độ cồn cao so với các tỉnh khác.

Đáng nói, có một số thanh niên tụ tập đêm khuya, chạy xe biểu diễn gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên một số tuyến đường như Điện Biên Phủ (thành phố Tây Ninh), khu vực cổng chào Tây Ninh (Suối Sâu, huyện Trảng Bàng), khu vực cầu Bến Đình… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra TNGT. 10 tháng năm 2019, lực lượng CSGT đã thực hiện trên 2.000 ca tuần tra phòng, chống đua xe trái phép, lập biên bản hơn 1.200 trường hợp; lập hồ sơ giáo dục, cho viết cam kết đối với 503 đối tượng thanh niên, thiếu niên thường xuyên tụ tập, chạy xe biểu diễn; nhắc nhở giải tán 490 nhóm thanh niên, thiếu niên tụ tập đêm khuya.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến xảy ra TNGT còn do ô tô khách tranh giành trên các tuyến từ Tây Ninh đi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Tuy tình trạng này đã giảm rất nhiều so với trước nhưng vẫn chưa chấm dứt. “Trong 10 tháng năm nay, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 5.300 trường hợp phương tiện vi phạm tốc độ, trong đó có hơn 1.000 trường hợp xe ô tô khách vi phạm”- Thượng tá Phan Văn Triều cho biết.

Ngoài ra, theo Sở GT-VT, TNGT còn xuất phát từ tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải vẫn còn diễn ra. 

Theo Thượng tá Phan Văn Triều, trong năm 2019 này, TNGT giảm là nhờ từ đầu năm, Phòng CSGT đã tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh mở 3 đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, tổng kiểm soát đối với người điều khiển xe ô tô chở khách, xe ô tô tải, xe container và xe mô tô; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, xây dựng các kế hoạch chuyên đề tập trung xử lý đối với các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT, đặc biệt là người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma tuý. Ngoài ra, ngành còn đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức: tuyên truyền miệng, tổ chức hội thi Tìm hiểu Luật Giao thông, tuyên truyền qua thư ngỏ, qua zalo...

Trong thời gian tới, để kiềm hãm và giảm dần TNGT, lực lượng CSGT sẽ tập trung triển khai giải pháp cho từng nguyên nhân. Cụ thể, lực lượng CSGT tiếp tục phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động tăng cường tuần tra phòng, chống đua xe trái phép trên các tuyến đường trọng điểm, ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng thanh niên, thiếu niên tụ tập, biểu diễn gây mất ANTT, TTATGT.

Lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác nắm bắt tình hình các đối tượng tụ tập chạy xe biểu diễn trên các tuyến đường giao thông, nhất là vào các ngày cuối tuần, ngày lễ, tết và ngày diễn ra giải bóng đá có đội tuyển Việt Nam tham gia thi đấu; lập danh sách các đối tượng có biểu hiện chạy xe biểu diễn, tụ tập đêm khuya để gọi hỏi, răn đe.

Để từng bước ngăn chặn tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, ngành sẽ tập trung phân tích, làm rõ tác hại của rượu, bia, nhất là ảnh hưởng đối với sức khoẻ; vận động mọi người dân không lái xe khi đã sử dụng rượu, bia cũng như vận động chủ cơ sở kinh doanh ăn, uống không bán bia, rượu cho khách khi khách đã say; bố trí nơi để xe cho khách, gọi phương tiện công cộng hoặc bố trí phương tiện đưa khách say về nhà.

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT tập trung thực hiện một số biện pháp: phối hợp với hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông, đạo đức lái xe cho đội ngũ lái xe để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của lái xe, cho viết cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, ngành sẽ làm việc với các HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách có chính sách hợp lý đối với lái xe, không quy định giờ chạy để hạn chế tình trạng vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông.

“Chúng tôi cũng sẽ kiến nghị với đơn vị chức năng của Sở GT-VT thanh tra, kiểm tra việc gắn và khai thác dữ liệu hộp đen gắn trên xe; trích xuất và xử lý đối với lái xe vi phạm chạy quá tốc độ, xem xét trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm tốc độ quy định tại Thông tư số 10 của Bộ Giao thông - Vận tải”- Trưởng Phòng CSGT nhấn mạnh.

 Về phía ngành GT-VT, ông Võ Huy Thông- Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính - Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông cho biết, ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, thanh tra đường bộ thường xuyên phối hợp lực lượng chức năng tuyên truyền, cam kết không lấn chiếm khu vực đông dân cư như chợ, khu công nghiệp... cũng như thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong quản lý lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ, đấu nối trái phép, vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Lực lượng CSGT lập biên bản vi phạm đối với người điều khiển giao thông chạy quá tốc độ.

Đối với tình trạng xe quá tải, quá khổ, Sở GT-VT sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, nhất là các đầu mối giao thông theo chỉ đạo của Bộ GT-VT như: gần các khu vực kho, cảng, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hoá lên phương tiện, tuyến đường giao thông trọng điểm, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

“Ngành cũng tăng cường công tác kiểm soát tải trọng bằng cân xách tay trên các tuyến đường trọng điểm, tăng cường công tác kiểm tra bốc xếp hàng hoá trên xe ô tô. Chúng tôi sẽ duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần, và bố trí thêm 1 cán bộ cân kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường trọng điểm cũng như phối hợp với Cảnh sát trật tự, CSGT tuần tra, kiểm soát các khu vực thường có phương tiện chở hàng quá tải”, ông Thông cho biết thêm.

Ngọc Diêu