Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 600 xe BMW tại Việt Nam vẫn chưa tái xuất 

Cập nhật ngày: 24/05/2018 - 09:05

Lô xe nằm tại cảng Sài Gòn VICT và Cái Mép (Vũng Tàu) chưa hoàn tất thủ tục và cũng chưa rõ thời điểm tái xuất.

Trong tuần qua, nhiều thông tin cho biết hàng trăm container chứa xe BMW tại cảng Sài Gòn và Cái Mép không có người đến nhận. Đến chiều 18/5, đại diện BMW khu vực châu Á cho biết đã nhận được chấp thuận của Tổng cục Hải quan Việt Nam về việc xuất ngược những xe BMW đang nằm tại hai cảng này về nước.

Lô xe mà BMW châu Á nhắc tới gồm 470 chiếc BMW, 106 chiếc MINI và 55 môtô BMW Motorrad vẫn nằm trong container. Hiện tại, tập đoàn này đang phối hợp với Hải quan TP HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu để tái xuất số xe trên.

Lô xe BMW nằm tại liên quan tới bê bối của Euro Auto.

Ông Nguyễn Hồng Khoa, Phó Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép cho biết, đại diện BMW (Đức) đã đến nhận 254 xe nằm trong 118 container ở cảng hơn một năm qua và sẽ tái xuất lô xe. Tuy nhiên, thời gian tái xuất chưa thể xác định vì phải trải qua nhiều thủ tục. 254 xe BMW này vẫn nằm yên trong các container, chưa mở kẹp chì được nhập về cảng từ cuối năm 2016.

Theo đại diện Hải Quan khu vực 3 (Hải Quan TP HCM), phía BMW đã cử người đến làm thủ tục tái xuất lô hàng và cũng chưa có thời điểm chính xác sẽ tái xuất. Trong số xe nằm tại cảng, có hơn 130 xe đã khui container, còn lại vẫn nằm trong container.

Hơn một năm trước, lô xe ở Vũng Tàu do công ty Euro Auto (TP HCM) - nhà phân phối cũ của BMW đứng tên trên bảng lược khai hàng hóa E-Manifest. Theo vận đơn của lô hàng này, xe sẽ được dỡ tại cảng CIMT Cái Mép, sau đó hãng tàu sẽ chuyển tới cảng VICT (TP HCM) để hội tụ cùng hàng trăm xe BMW tại đó.

Tuy nhiên, sau khi sai phạm tại Euro Auto bị phanh phui, tổng giám đốc và những người liên quan bị bắt, BMW chấm dứt hợp tác với Sime Darby (tập đoàn Malaysia, cổ đông lớn của Euro Auto) khiến lô xe phải nằm phơi nắng, phơi sương tại cảng hơn một năm qua.

Phía nhà phân phối mới của BMW là Trường Hải cho biết chỉ bán xe mới, nhập từ thời điểm hợp tác đầu 2018, số xe BMW trước đó còn nằm tại cảng không liên quan gì đến doanh nghiệp này.

Cuối tháng 11/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan ôtô BMW do Euro Auto nhập khẩu vì cho rằng công ty này có nhiều sai phạm như làm giả tài liệu để nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Tháng 4/2017, cơ quan công an bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto. Hơn 600 xe BMW tiếp tục phải nằm chờ tại cảng. Sau đó BMW bắt đầu tìm nhà phân phối mới, tới ngày 12/9/2017, hãng xe Đức thông báo đối tác mới tại Việt Nam là Trường Hải, hợp đồng bắt đầu từ 1/1/2018.

Ngày 12/1, BMW và Trường Hải tổ chức họp báo để giới thiệu thương vụ hợp tác mới, đại diện hãng xe Đức đưa ra thông tin sẽ tái xuất lô hàng hơn 600 xe đã nằm cảng khoảng một năm. Đến nay, sau 4 tháng phát biểu, BMW vẫn chưa xong thủ tục để đưa xe về nước. 

Nguồn VNE