BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành lập Hiệp hội Du lịch Tây Ninh:

Liên kết để tạo ra sức mạnh 

Cập nhật ngày: 20/09/2018 - 23:51

BTN - Việc thành lập Hiệp hội nhằm liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về chuyên môn, kinh tế - kỹ thuật trong kinh doanh, dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Ðồng thời, tăng khả năng cạnh tranh trong và ngoài nước của hội viên cũng như đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Tây Ninh phát triển nhanh và vững chắc.

Một số sản phẩm du lịch được trưng bày tại đại hội.

Ngày 17.5.2018, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1305/QÐ-UBND cho phép thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh. Theo quyết định này, Hiệp hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và các cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

Việc thành lập Hiệp hội nhằm liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về chuyên môn, kinh tế - kỹ thuật trong kinh doanh, dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Ðồng thời, tăng khả năng cạnh tranh trong và ngoài nước của hội viên cũng như đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Tây Ninh phát triển nhanh và vững chắc.

Hiệp hội Du lịch Tây Ninh được tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch, tự bảo đảm kinh phí hoạt động, không vì mục đích lợi nhuận. Hoạt động của Hiệp hội phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và điều lệ của Hiệp hội. Hoạt động trên phạm vi của tỉnh trong lĩnh vực du lịch.

Theo quyết định của UBND tỉnh, Hiệp hội Du lịch Tây Ninh chịu sự quản lý Nhà nước của UBND tỉnh, sự theo dõi hỗ trợ hoạt động của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng các ngành, tổ chức có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội theo quy định của pháp luật. Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo quy định của pháp luật và điều lệ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi có quyết định thành lập của UBND tỉnh, chiều 19.9.2018, tại khách sạn Sunrise, Hiệp hội đã tiến hành Ðại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2018-2023 để bầu ra ban chấp hành và đi vào hoạt động chính thức.

Ông Nguyễn Hoàng Nam- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, trong những năm qua, ngành du lịch Tây Ninh đã góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế nói riêng và kinh tế xã hội của tỉnh nói chung. Sự phát triển của ngành du lịch đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, tài nguyên thiên nhiên.

Du lịch phát triển còn tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế cũng như quảng bá rộng rãi hình ảnh quê hương con người Tây Ninh. Trong sự phát triển đó, có sự đóng góp rất lớn từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, dịch vụ.

Chính vì vậy, có nhiều cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân đề nghị thành lập Hiệp hội Du lịch Tây Ninh. Xuất phát từ thực tế đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã thành lập Ban vận động để thành lập Hiệp hội Du lịch. Kết quả, UBND tỉnh đã đồng ý cho thành lập Hiệp hội này.

Ðại hội đã thông qua phương hướng, điều lệ hoạt động của Hiệp hội. Theo tinh thần đó, trong thời gian tới, Hiệp hội tập trung phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiệp hội sẽ liên kết, tăng cường hợp tác hỗ trợ nhau giữa các hội viên bằng những việc làm cụ thể như phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, đa dạng hoá các sản phẩm ngành du lịch.

Hiệp hội khuyến khích, vận động doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia nhằm thu hút, tập hợp nhiều doanh nhân, doanh nghiệp vào tổ chức. Mặt khác, Hiệp hội thực hiện tốt công tác xúc tiến du lịch, quảng bá hình ảnh và hoạt động của Hiệp hội.

Trước mắt, Hiệp hội triển khai thực hiện một số việc như xây dựng logo, slogan, website, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, giới thiệu các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội… Hiệp hội cũng sẽ xây dựng chương trình tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quản lý hội viên, xây dựng văn hoá doanh nhân.

Có mặt tại đại hội với tư cách khách mời, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, ngành du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng rất mạnh, tốc độ tăng trưởng đứng hàng thứ 4 thế giới. Việt Nam được ghi nhận là một trong những điểm đến đầy hấp dẫn.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, ngành du lịch Việt Nam muốn phát triển được cả trước mắt cũng như tương lai sau này thì phải thực hiện cho được phương châm “Kết nối và sáng tạo”. “Trong các lần hội thảo trước đây, tôi đã phát biểu về tiềm năng du lịch của Tây Ninh, đó là phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, resort núi không chỉ ở khu vực miền Ðông Nam bộ mà toàn vùng Nam bộ.

Tây Ninh cần có sự kết nối với các trung tâm du lịch khác trong khu vực như Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh. Với một đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh hoàn toàn có thể là một điểm thu hút du khách ở đó về tỉnh”- ông Thọ phát biểu.

Theo ông Thọ, nếu kết nối tốt, làm bài bản, du lịch Tây Ninh sẽ thu hút du khách không chỉ trong vùng mà còn ở các địa phương khác trong cả nước cũng như quốc tế. Ông Thọ cũng cho biết, với tư cách Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cá nhân ông sẽ hỗ trợ hết mình để du lịch Tây Ninh phát triển.

Trong đó, Hiệp hội sẽ giúp Tây Ninh đào tạo nhân lực “nhưng cần chọn đúng người để đưa đi đào tạo, không du di”- ông Thọ lưu ý. Theo ông Thọ, Tây Ninh có thể sẽ trở thành điểm đến của du khách Hà Nội - nơi dân cư đi du lịch rất nhiều, giống như họ từng đến Quy Nhơn, Ðà Nẵng.

Ông Thọ đề nghị lãnh đạo địa phương quan tâm thoả đáng đến việc đào tạo ngoại ngữ cho đội ngũ nhân lực làm trong ngành du lịch. “Với quỹ học bổng một triệu USD, chúng tôi sẽ hỗ trợ đưa người đi đào tạo về du lịch ở nước ngoài, nhưng trước hết, ứng viên phải tinh thông ngoại ngữ”- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói.

Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch Tây Ninh ra mắt đại hội.

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tái khẳng định, chủ trương của lãnh đạo tỉnh xem du lịch là một trong những khâu đột phá để phát triển kinh tế. Năm 2017, Tây Ninh đã tổ chức hội thảo quốc tế về du lịch với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về du lịch trong và ngoài nước.

Ðể cụ thể hoá chiến lược phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Tây Ninh đã và đang kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh đến đầu tư tại địa phương. “Việc ra đời của Hiệp hội Du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của sự phát triển ngành du lịch.

Sau đại hội, Hiệp hội cần triển khai ngay những công việc cụ thể, các thành viên của Hiệp hội phải là những người đi đầu trong việc xây dựng văn hoá du lịch”- Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc khuyến nghị. Ông Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng, hiện tại, Tây Ninh đã hội đủ điều kiện “cần và đủ” để phát triển du lịch. Hiệp hội là sợi dây kết nối giữa chính quyền với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch liên kết chặt chẽ với nhau thì sẽ tạo ra được sức mạnh để cạnh tranh và phát triển.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Hiệp hội có 60 hội viên gồm các doanh nhân, công chức, viên chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch dịch vụ hoặc quản lý Nhà nước về du lịch. Hiệp hội bầu ra Ban chấp hành gồm 11 uỷ viên. Tại phiên họp lần thứ nhất, ông Nguyễn Hoàng Nam- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch được bầu làm Chủ tịch hội; các Phó Chủ tịch gồm ông Ngô Trần Ngọc Quốc, Trần Quốc Thịnh, bà Nguyễn Thị Thu Trang. Ban kiểm tra gồm 5 thành viên, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc khách sạn Sunrise làm trưởng ban, ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ðồng Phước làm phó ban.

VIỆT ÐÔNG