BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỗ nhà mỗi cảnh

Một lòng vì chồng, vì con 

Cập nhật ngày: 21/08/2019 - 15:49

BTN - Tới ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, hỏi đến nhà chị Nguyễn Thị Thu Trang (sinh năm 1972) thì ai cũng biết. Người dân ở đây rất quý mến chị Trang vì chị là một điển hình vượt khó vừa nuôi chồng tâm thần vừa nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Chị Trang chăm sóc chồng.

Kết hôn năm 1997, vốn liếng của vợ chồng chị Trang không có gì ngoài căn nhà gạch không tô 25m2 cất tạm trên miếng đất cha mẹ cho. Chồng chị Trang là anh Nguyễn Nguyên Vũ, sinh năm 1972, đã tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm và từng dạy học tại trường tiểu học trên địa bàn xã. Vợ chồng chị Trang đã có khoảng thời gian hạnh phúc, cùng chung vai sát cánh làm lụng chăm lo cho hai đứa con nhỏ. 

Năm 2002, bất hạnh ập đến khi anh Vũ phát bệnh tâm thần. Từ đó đến nay, anh Vũ không còn khả năng lao động được nữa. Kể về bệnh tật của chồng, chị Trang không khỏi xót xa, có lúc anh Vũ nằm im một chỗ, có lúc anh lại bỏ nhà đi lang thang khắp nơi hoặc đập phá đồ đạc trong nhà. Những ngày nắng nóng, mỗi khi thấy chồng lừ đừ, tinh thần bất ổn, chị Trang lại nhẹ nhàng khuyên nhủ, dỗ dành cho anh uống thuốc.

Có nhiều đêm, anh Vũ không chịu uống thuốc, chị phải thức để trông chừng vì sợ anh lên cơn đập phá đồ hay bỏ đi. Những ngày mưa gió, chị phải khoá trái cửa mỗi khi ra khỏi nhà đề phòng anh bỏ đi mắc mưa rồi bệnh. Hàng xóm láng giềng thương cho hoàn cảnh của gia đình chị, khuyên chị đưa anh vào bệnh viện tâm thần điều trị nội trú. Thế nhưng, chị Trang muốn anh được sống trong sự đùm bọc, ấm áp của gia đình, chị chịu khó để chồng được điều trị ngoại trú.

Hằng tháng, chị đi xuống bệnh viện tâm thần ở Biên Hoà - Đồng Nai lấy thuốc về cho chồng uống. Dù vất vả nhưng chị không hề than vãn. Từ giấc ngủ, bữa ăn, thuốc thang của chồng, chị đều chu tất. Chưa bao giờ chị để anh Vũ phải mặc một tấm áo rách hay các con phải nhịn một bữa ăn sáng trước khi đến trường.

Từ khi chồng bệnh nặng, trọng trách kinh tế gia đình đè nặng lên đôi vai chị Trang. Chị chăm sóc những luống rau trong vườn nhà cộng với tiền trợ cấp người bệnh tâm thần của chồng để có thể đủ lo cho cả nhà. Gia đình chị thường rơi vào cảnh thiếu trước, hụt sau- nhất là mỗi khi các con tới kỳ đóng tiền học phí. Chị Trang cố gắng chi tiêu tiết kiệm nhất, cam chịu thiếu thốn mọi bề để vừa lo cho chồng vừa cho các con ăn học.

Gia cảnh như thế nhưng chị Trang vẫn gồng mình và động viên các con không nghỉ học. Chị tự nhủ có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, quần áo lành lặn là được. Dù vất vả thế nào cũng ráng nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Hai đứa con của chị Trang đều ngoan ngoãn, và hiện đang theo học Trường Đại học Văn Lang, thành phố Hồ Chí Minh.

47 tuổi, 17 năm chăm chồng bệnh tật, lo cho các con ăn học nhưng chưa bao giờ chị Trang kêu ca vất vả. Chị luôn là chỗ dựa vững chắc  cho chồng, cho con. Cảm phục nghị lực phi thường của chị Trang, Hội Phụ nữ xã Thái Bình cùng với chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện vật chất, tinh thần giúp chị Trang vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Quang Hà