Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TÂN BIÊN:

Một phần đất chuyển nhượng cho hai người 

Cập nhật ngày: 29/07/2018 - 09:27

BTN - Trong quá trình cấp phúc thẩm đang xem xét giải quyết vụ án, bà Cúc biết tin ông Hiền chuyển nhượng phần đất đã sang nhượng cho bà cho ông Ðỗ Quang Khải (Hà Nội), được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy CNQSDÐ.

Bà Phạm Kim Cúc.

Bà Phạm Kim Cúc, ngụ khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh gửi đơn đến Báo Tây Ninh phản ánh: vào năm 2010, bà Cúc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDÐ) từ ông Trần Ðức Hiền với diện tích 5.400m2, đất toạ lạc tại ấp Thanh Xuân, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên với giá 270 triệu đồng.

Năm 2012, bà Cúc thanh toán xong và nhận bàn giao đất với ông Hiền trên thực tế. Năm 2013, bà Cúc trồng cây mãng cầu cho đến nay. Năm 2010 đến năm 2013, phần đất này bị tranh chấp trong gia đình ông Hiền nên bà Cúc và ông Hiền chưa thực hiện hợp đồng chuyển nhượng QSDÐ được.

 

Ngày 3.8.2012, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp về di sản thừa kế trong gia đình ông Hiền. Toà án công nhận phần đất thuộc các thửa 331 và 555 tờ bản đồ số 15, toạ lạc tại ấp Thanh Xuân, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên gồm một phần trong giấy CNQSDÐ do ông Hiền đứng tên và một phần trong giấy CNQSDÐ do ông Trần Ðức Hạnh đứng tên.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ngày 6.2.2015, vợ chồng bà Phạm Kim Cúc cùng ông Hiền, ông Hạnh và những người khác có liên quan đến UBND xã Mỏ Công làm hợp đồng chuyển nhượng QSDÐ, được UBND xã Mỏ Công chứng thực.

Theo đó, bà Cúc nhận chuyển nhượng từ ông Hiền và những người liên quan diện tích 5.000m2 của một phần thửa số 728 tờ bản đồ số 15, toạ lạc tại ấp Thanh Xuân, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên với giá tiền 250 triệu đồng. 400m2 còn lại, ông Hiền viết giấy tay chuyển nhượng cho con bà Cúc là anh Trần Phạm Duy.

Sau khi ký hợp đồng, bà Cúc cho biết, bà đến UBND xã Mỏ Công để làm thủ tục cấp giấy CNQSDÐ theo quy định. Thời điểm này, cán bộ phụ trách xử lý hồ sơ yêu cầu ông Hiền nộp giấy CNQSDÐ để làm thủ tục cấp giấy cho bà Cúc nhưng ông Hiền cho biết sẽ cung cấp cho UBND xã Mỏ Công sau. Vì vậy, việc làm thủ tục cấp giấy CNQSDÐ cho bà Cúc tạm thời bị hoãn lại, chờ ông Hiền nộp bản chính giấy CNQSDÐ.

Ngày 30.1.2016, TAND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh có Quyết định số 30/2016/DS-GÐT huỷ toàn bộ bản án phúc thẩm và sơ thẩm vụ tranh chấp về di sản thừa kế trong gia đình ông Hiền. Vì vậy, việc làm thủ tục cấp giấy CNQSDÐ cho bà Cúc tiếp tục tạm dừng.

Ngày 14.6.2017, TAND huyện Tân Biên xét xử sơ thẩm lần hai. Trong quá trình giải quyết vụ án tại toà sơ thẩm, ông Hiền thừa nhận việc ông chuyển QSDÐ cho bà Cúc như nêu trên. Vì vậy, bà Cúc không tranh chấp về việc chuyển nhượng QSDÐ giữa bà và ông Hiền, mà nêu ý kiến chờ kết quả xét xử của toà án, sau đó, ông Hiền sẽ làm thủ tục chuyển nhượng QSDÐ cho bà Cúc.

Tuy nhiên, trong quá trình cấp phúc thẩm đang xem xét giải quyết vụ án, bà Cúc biết tin ông Hiền chuyển nhượng phần đất đã sang nhượng cho bà cho ông Ðỗ Quang Khải (Hà Nội), được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy CNQSDÐ.

“Tôi nhận thấy, việc ông Hiền và các đồng sở hữu khác đã thực hiện hành vi cùng một phần đất, đã chuyển QSD cho tôi, sau đó chuyển nhượng tiếp cho người khác để nhận tiền nhiều lần là có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hơn nữa, QSDÐ này đang là đối tượng tranh chấp, địa phương và các cơ quan liên quan đều biết nhưng không hiểu sao vẫn cho thực hiện thủ tục chuyển QSDÐ. Tôi mong các cơ quan có thẩm quyền xem xét, đưa vụ việc vi phạm nêu trên xử lý theo quy định pháp luật” - trong đơn gửi Báo Tây Ninh, bà Cúc đề nghị.

Vì sao phần đất bà Cúc đã làm thủ tục chuyển nhượng QSDÐ từ ông Hiền tại xã Mỏ Công, vụ án tranh chấp di sản thừa kế đang được TAND tỉnh xem xét theo thủ tục phúc thẩm chưa có kết quả mà ông Hiền vẫn làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác được? Ngày 20.7.2018, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi Báo Tây Ninh trả lời thắc mắc của bà Cúc như sau:

“Ông Trần Ðức Hiền được UBND huyện Tân Biên cấp giấy CNQSDÐ số CH 00159 ngày 19.5.2010 với diện tích 7.215m2, thuộc thửa đất số 728, tờ bản đồ số 15, đất toạ lạc tại ấp Thanh Xuân, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên.

Ngày 26.7.2010 ông Hiền chuyển nhượng QSDÐ cho ông Nguyễn Thanh Phong (thửa đất số 743 tách từ thửa 728) tờ bản đồ 15 với diện tích 1.250m2 (BHK). Diện tích còn lại ông Hiền sử dụng là 5.965m2. Ngày 27.6.2016, ông Hiền đã ký hợp đồng chuyển nhượng QSDÐ cho ông Ðỗ Quang Khải, thửa đất số 728 tờ bản đồ số 15, diện tích 5.965m2.

Ngày 31.1.2018, ông Khải nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng ÐKÐÐ chi nhánh Tân Biên. Ngày 2.2.2018, Văn phòng ÐKÐÐ chi nhánh huyện Tân Biên ký thẩm định hồ sơ cấp giấy CNQSDÐ và thực hiện chuyển hồ sơ sang cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Ngày 8.2.2018, Chi cục Thuế huyện Tân Biên ban hành thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất cho ông Khải và thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân cho ông Hiền. Ngày 28.2.2018, ông Hiền và ông Khải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Ngày 2.3.2018, Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp giấy CNQSDÐ cho ông Khải. Ngày 5.3.2018, ông Khải nhận giấy CNQSDÐ tại bộ phận trả kết quả thuộc Văn phòng ÐKÐÐ Chi nhánh huyện Tân Biên.

Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho ông Ðỗ Quang Khải từ ngày 31.1.2018 đến ngày 5.3.2018, Văn phòng ÐKÐÐ chi nhánh Tân Biên không nhận được bất kỳ văn bản tranh chấp nào cũng như tài sản của ông Hiền không bị ngăn chặn, kê biên thi hành án nên đã tiến hành tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp giấy CNQSDÐ cho ông Khải theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định”.

Như vậy, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc cấp giấy CNQSDÐ cho ông Khải là đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Trường hợp bà Phạm Kim Cúc cho rằng, ông Hiền có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xâm phạm tài sản của mình, bà cần liên hệ cơ quan công an có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết theo Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29.12.2017 về giải quyết tố giác, tin báo tội phạm.

ÐỨC TIẾN