BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người phụ nữ thích "Vác tù và hàng tổng" 

Cập nhật ngày: 27/06/2019 - 16:05

BTNO - “Muốn người khác làm theo, nghe theo thì mình phải làm gương, phải sống tốt, có ích cho xã hội”, đó là bộc bạch của bà Trần Thị Phúc- Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 3, thị trấn Tân Châu.

Với bà, công việc xã hội và các hoạt động phong trào ở địa phương là một phần “nhiệm vụ” mà bà luôn đeo đuổi và thực hiện trong suốt thời gian qua.

Người của công việc

Dù ở công việc nào, người phụ nữ này đều tâm huyết, nhiệt tình và xông xáo. Bà nói, là một đảng viên, cán bộ hưu trí, bản thân bà luôn xác định mình phải luôn gương mẫu, đi đầu thì mới có thể hướng dẫn hay giúp đỡ, tuyên truyền cho người khác nghe và làm theo được. “Tôi luôn tâm niệm như thế, và sẽ cố gắng thực hiện với quan điểm, cách nghĩ của mình”- bà Phúc bộc bạch.

Bà Trần Thị Phúc được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có nhiều thành tích trong công tác Mặt trận, giai đoạn 2014- 2017.

Bà tâm sự, về hưu rồi nhưng lòng nhiệt huyết với công tác Mặt trận vẫn giữ nguyên. Bà đảm nhiệm chức Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 3 từ năm 2012, ngoài ra, bà còn là Phó Bí thư Chi bộ khu phố, do đó bà vẫn làm việc như chưa từng nghỉ hưu.

Bà Phúc chia sẻ, tùy theo sức khỏe, khả năng của mình, bà cố gắng hoàn thành mọi công việc của khu phố, của xóm ấp nơi mình sinh sống. Khi Đảng bộ huyện Tân Châu tổ chức thực hiện chủ trương mỗi chi bộ, đảng bộ cơ sở giúp đỡ hộ khó khăn, nghèo khó trên địa bàn, xác định đây là một chủ trương đúng đắn, nhân văn nên bà hăng hái tham gia.

Bà khảo sát, rồi hướng dẫn các tổ chức, cơ sở Đảng trên địa bàn khu phố đến thăm hỏi từng nhà, xác minh, thẩm định những hộ thật sự khó khăn để giới thiệu cho các chi bộ, đảng bộ cơ sở nắm và giúp đỡ. Có sự giúp đỡ của bà, việc chọn lựa, cung cấp thông tin về từng hoàn cảnh, hộ gia đình trở nên nhanh chóng và thuận lợi, giúp cho công việc giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo của các chi bộ, đảng bộ cơ sở đóng trên địa bàn được nhanh chóng và đem lại hiệu quả thiết thực.

Bà Trần Thị Phúc nhận bằng khen của UBND tỉnh tại Hội nghị sơ kết 3 năm học tập và làm theo gương Bác.

Bà chia sẻ thêm, những năm trước đây, người dân trong khu phố chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, rác thải sinh hoạt đổ tứ tung ngoài đường, ngõ hẻm khiến tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm diễn ra trầm trọng. Trước tình hình đó, Mặt trận khu phố quyết tâm vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Cán bộ Mặt trận khu phố đi đến từng nhà, vận động nhân dân đăng ký đổ rác.

Mỗi hộ gia đình để một thùng đựng rác trước cổng, hằng ngày thu gom rác thải gia đình bỏ vào thùng rác, sau đó có nhân viên đến thu gom, đem đến bãi rác tập trung để xử lý. Với nỗ lực vận động thuyết phục của bà cùng các thành viên Ban công tác Mặt trận, tỷ lệ  hộ dân đóng phí thu gom rác đã đạt trên 80%, trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho khu phố mình.

Cũng với khả năng thuyết phục, vận động, bà cùng tập thể, Ban công tác Mặt trận đã thực hiện nhiều công trình của khu phố, góp phần làm bộ mặt đô thị của huyện Tân Châu ngày một khang trang, văn minh. Như chương trình thắp sáng đường quê, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đến nay, mô hình này đã được thực hiện 20/21 tuyến đường của khu phố 3, tuyến còn lại chưa thực hiện với lý do khách quan là nằm trên bờ kênh nên vận động chi phí không đủ.

Một mô hình khác rất thành công là mô hình trồng hoa trên các tuyến đường. Bà và Ban công tác Mặt trận vừa vận động trong nhân dân khu phố, vừa vận động các mạnh thường quân, đến nay hơn 2/3 các tuyến đường ở khu phố đã khoác lên mình chiếc áo mới xanh, sạch đẹp hơn. Hiện tại, để phủ kín các tuyến đường đang được vị Trưởng ban công tác Mặt trận nhiệt huyết này tiếp tục vận động và mua hoa để thực hiện, hoàn thành thêm một nhiệm vụ nữa do mình đề xuất và tổ chức thực hiện.

Còn sức khỏe, còn cống hiến

Trò chuyện cùng bà đã khiến chúng tôi thêm ấn tượng về những hoạt động của người phụ nữ này. Dường như khái niệm về hưu là để nghỉ ngơi như suy nghĩ của nhiều người không “áp dụng” được đối với bà. Với bà Phúc, công tác Mặt trận đã bén duyên và ăn sâu vào hơi thở, cuộc sống của bà, không chỉ khi về hưu mà kể cả khi bà là Chủ tịch MTTQ thị trấn Tân Châu trước đó.

Đến nay, đã 67 tuổi nhưng bà chưa có ý định nghỉ ngơi, vẫn hăng hái, nhiệt huyết với công tác xã hội, với các phong trào của địa phương mình. “Tôi nghĩ, khi nào mình còn sức khỏe thì sẽ còn tiếp tục cống hiến cho phong trào địa phương đi lên”- bà khẳng định.   

Bà Phúc (trái) trao đổi công việc với cán bộ UB.MTTQVN thị trấn Tân Châu.

Chia sẻ thêm về gia đình, bà Phúc cho biết, công việc tuy không nặng nề nhưng chiếm gần như hết thời gian mỗi ngày. Để có thể chu toàn trong mọi công việc, bà Phúc phải sắp xếp đảm bảo hài hòa giữa công việc gia đình và công việc xã hội. Sáng tranh thủ cho kinh tế của gia đình, sau đó bà lại bắt đầu với công tác xã hội, đến giờ thì về cơm nước cho gia đình 3 thế hệ của mình, sau đó lại tiếp tục cho công tác xã hội. Cứ thế, dường như lịch làm việc của bà cũng bận rộn không kém như khi chưa về hưu.

Với người nữ cán bộ này, sự ủng hộ, động viên và chung sức của chồng và những người con trong gia đình mình đã “tiếp lửa” thêm để bà có thể hoàn thành công việc. “Thậm chí có khi phải đi họp, vận động vào buổi tối, chồng cũng vui vẻ và làm “tài xế” cho tôi để việc đi lại được an toàn và bảo đảm” - bà hạnh phúc nói về người chồng của mình.

Với những nỗ lực ấy, năm 2015, bà Trần Thị Phúc được UB.MTTQVN tỉnh tặng bằng khen. Đến năm 2017, bà Phúc vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có nhiều thành tích trong công tác Mặt trận (giai đoạn 2014- 2017) cùng nhiều giấy khen, bằng khen khác.

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khoá XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh Tây Ninh, bà Phúc một lần nữa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng. Những phần thưởng này là một sự khích lệ và xứng đáng cho một nữ cán bộ luôn xông xáo với công tác mặt trận ở khu phố 3, thị trấn Tân Châu mà bà Trần Thị Phúc là một điển hình như vậy.

Đức An