BAOTAYNINH.VN trên Google News

CÁNH ĐỒNG BƯNG DÔI DA (CHÂU THÀNH):

Nhiều diện tích cao su bị ngập nước

Cập nhật ngày: 10/10/2018 - 08:49

BTN - Theo ông Đặng Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, vào mùa mưa hằng năm, nhất là khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch, cánh đồng bưng Dôi Da (ấp Long Châu) thường bị ngập sâu trong nước.

Đây là thực trạng chung trong “mùa nước lớn” đối với một số xã khác trên địa bàn toàn huyện, kể cả huyện Bến Cầu giáp ranh. Riêng cánh đồng bưng Dôi Da, do mương thoát nước thông từ bưng ra sông Vàm Cỏ Đông, nên khu vực này còn chịu ảnh hưởng bởi lượng nước thuỷ triều chảy ngược từ sông vào bưng. Theo địa hình tự nhiên, vấn đề thoát nước vào mùa mưa tại cánh đồng bưng Dôi Da là rất khó khăn. Bà con cần hết sức cân nhắc khi quyết định trồng cây lâu năm như cây cao su tại khu vực này.

Qua khảo sát vào ngày 6.10, ngoài lượng nước mưa đổ dồn xuống bưng Dôi Da từ các cánh đồng trên địa bàn ấp Long Châu, còn có một nguồn nước không nhỏ từ hướng xã Long Chữ (huyện Bến Cầu) tiêu luồn qua một cống ngang đường vành đai chảy thẳng xuống bưng.

Với lượng nước đổ về từ nhiều phía như vậy, bưng Dôi Da thành một “vùng trũng” khó thoát nước. Thế nên, người dân có đất gần bưng thường chọn giải pháp trồng cây nông nghiệp ngắn ngày vào những mùa không bị ngập nước. Tuy nhiên, cũng có không ít người quyết định trồng cây lâu năm. Việc này, xem ra khá “mạo hiểm”, bởi nếu cây trồng bị ngập nước nhiều ngày sẽ ảnh hưởng đến năng suất và tuổi thọ của cây. 

Hiện, mực nước tại khu vực cánh đồng bưng Dôi Da hiện đang khá cao. Những nơi nước chảy tràn qua đường, nhiều vườn cây cao su được trồng gần bưng bị ngập sâu trong nước. Một số vườn cao su cách đó khá xa cũng gặp phải tình trạng tương tự. “Để đầu tư cho loại cây lâu năm này phải bỏ ra một số vốn không nhỏ.

Thế nhưng, những vị trí đất có cây cao su bị ngập nước thường cho mủ kém chất lượng, hoặc không tiến hành khai thác được. Hơn nữa, nếu tình trạng ngập nước kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ gây chết cây. Bà con cần xem xét kỹ địa hình khu vực cánh đồng bưng Dôi Da trước khi quyết định trồng cây cao su để tránh bị ngập nước”, một nông dân có vườn cây cao su bị ngập nước cho hay.

QUỐC SƠN


Liên kết hữu ích