BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI BÀ VÕ THỊ THU VÂN:

Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện đã có kết luận làm rõ

Cập nhật ngày: 20/01/2019 - 13:44

BTN - Vừa qua, Báo Tây Ninh có nhận đơn của bà Võ Thị Thu Vân, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền, huyện Hoà Thành, phản ánh về việc xếp thi đua cuối năm học 2017-2018 của trường và một số nội dung khác liên quan đến bà và ông Dương Thanh Hùng - Hiệu trưởng trường.

Nội dung phản ánh

Bà Võ Thị Thu Vân cho biết, tháng 11.2017, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Hoà Thành điều động ông Dương Thanh Hùng về làm Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền. Thời điểm này, ông Hùng đi học chính trị và chuyên môn nên uỷ quyền cho bà Vân đảm nhận mọi công việc của trường.        

Vào ngày 16.5.2018, ông Dương Thanh Hùng chủ trì cuộc họp hội đồng sư phạm, xếp loại giáo viên năm học 2017-2018, nhưng không thống nhất kết quả. Bà Vân cho rằng, bà L.T.K.H vi phạm quy chế chuyên môn, lên lớp không có giáo án, bỏ lớp không dạy bị lập biên bản. Theo quy chế thi đua thì bà H không được xếp loại lao động tiên tiến nhưng ông Hùng vẫn kết luận bà H đạt danh hiệu này, mặc dù có nhiều ý kiến không đồng tình.    

Về vấn đề thanh lý bài kiểm tra học kỳ của học sinh, bà Vân cho biết, nhiều năm qua, bà thực hiện việc này đều thông qua hiệu trưởng. Năm học 2017-2018, bà Vân cũng thanh lý bài kiểm tra học kỳ. Theo bà Vân, trong văn bản chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Ðào tạo có ghi lưu giữ bài kiểm tra học kỳ, cuối năm niêm phong tại đơn vị, theo thời hạn 1 năm. Bà Vân hiểu nhầm là 1 năm học, nên nhận khuyết điểm này.

Bà Vân không đồng tình nội dung kiểm tra nội bộ năm học 2017-2018 nhận xét bà rằng, Phó Hiệu trưởng thường tập trung kiểm tra những người từng tố cáo bà trước đây, có biểu hiện trù dập trong công tác kiểm tra. Ngày 18.10.2018, trong lần họp với Ban lãnh đạo Phòng, bà P.T.M.T - Tổ trưởng chuyên môn Toán có nêu bà Vân trù dập bà.

Tuy nhiên, bà Vân cho rằng, do bà T sai phạm quy chế chuyên môn, kế hoạch bài học sai kiến thức, sai nhiều lần mà không khắc phục nên bà lập biên bản. Mỗi lần xử lý, bà Vân đều hỏi ý kiến Hiệu trưởng. Việc Phó Hiệu trưởng kiểm tra kế hoạch bài học của tổ trưởng chuyên môn 1 tuần/lần được thực hiện nhiều năm.  

Bà Vân cũng thắc mắc, trước đó, bà chưa được cấp trên yêu cầu viết kiểm điểm hay bị hình thức kỷ luật nào nhưng ông Ngô Trường Dũng - phụ trách công tác thanh tra của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Hoà Thành công khai kết luận kỷ luật bà trước Ban Giám hiệu các trường trong cuộc họp ngày 8.11.2018. Bà Vân cho biết, đến nay, bà vẫn chưa nhận quyết định kỷ luật của Phòng hay UBND huyện.

Kết luận của Phòng Giáo dục và Ðào tạo

Về những thắc mắc của bà Vân, đại diện Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện cho biết: Từ ngày 8.9 đến ngày 21.9.2018, đoàn kiểm tra của Phòng đã kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh, kết quả như sau:

Về việc xét thi đua năm học 2017-2018, ngày 15.5.2018, nhà trường tổ chức họp Hội đồng thi đua. Biên bản của Hội đồng thi đua thể hiện: bà Võ Thị Thu Vân xếp loại Lao động tiên tiến, xếp thứ tự số 23; bà L.T.K.H xếp loại Lao động tiên tiến, xếp thứ tự số 8.

Ngày 16.5.2018, nhà trường công bố kết quả xếp loại thi đua nhưng có ý kiến không thống nhất trường hợp bà L.T.K.H. Ông Dương Thanh Hùng lấy ý kiến biểu quyết của Hội đồng giáo viên, kết quả 16/26 người đồng ý kết quả thi đua của bà H (chiếm tỷ lệ 61,5%). Với kết quả này, bà Vân xếp loại Lao động tiên tiến, thứ tự số 24, bà L.T.K.H xếp loại Lao động tiên tiến, thứ tự số 9. Bà Vân không có ý kiến gì về việc xét thi đua đối với cá nhân bà.

Thông báo số 01/TB-PGDÐT của Phòng Giáo dục và Ðào tạo cho biết, việc xét thi đua của nhà trường không mang tính áp đặt. Hiệu trưởng với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thi đua đã lấy ý kiến tập thể để xem xét, quyết định việc xếp loại thi đua đối với tập thể, cá nhân.   

Về nội dung thanh lý bài kiểm tra học kỳ, Phòng Giáo dục và Ðào tạo kết luận, nhà trường thanh lý bài kiểm tra của nhiều năm học, không đưa vào sổ sách theo dõi tiền thanh lý, trách nhiệm này thuộc về Hiệu trưởng. Riêng năm học 2017-2018, bà Vân tự ý thanh lý bài kiểm tra học kỳ của học sinh nhưng không tham mưu với Hiệu trưởng. Việc làm này chấp hành chưa nghiêm quy định của Sở Giáo dục và Ðào tạo về thời gian lưu bài kiểm tra (thời gian lưu bài kiểm tra là 1 năm).

Về công tác kiểm tra nội bộ, năm học 2017-2018, bà Vân có quan tâm đến việc kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên, nhưng số lượt kiểm tra đối với giáo viên có sự thiếu cân đối (có trường hợp kiểm tra 13 lượt/năm, có trường hợp chỉ kiểm tra 2 lượt/năm).

Theo phản ánh của giáo viên, việc bà Vân thường tập trung kiểm tra những người từng tố cáo bà trước đây là có thật. Vì vậy, giáo viên đánh giá bà Vân có biểu hiện trù dập giáo viên trong công tác kiểm tra. Ðồng thời, việc bà Vân thực hiện công tác kiểm tra là chưa đúng theo quy trình của Thông tư số 05/2014/TT-TTCP, ngày 16.10.2014.   

Ðại diện Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện cho biết, ngày 26.7.2018, tại cuộc họp Hội đồng giáo viên, ông Hùng đã có ý kiến với bà Vân về nội dung “UBND huyện Hoà Thành kiến nghị xem xét lại tư cách của Phó Hiệu trưởng gây mất đoàn kết nội bộ, thiếu dân chủ, đề nghị thay Phó Hiệu trưởng…” là không chính xác, làm ảnh hưởng đến uy tín của bà Vân.

UBND huyện không có nội dung kiến nghị như ông Hùng nêu. Ngày 29.10.2018, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện có Thông báo số 01/TB-PGDÐT nêu rõ, kiểm điểm trách nhiệm đối với Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng. Ngày 30.10.2018, lãnh đạo Phòng, bộ phận thanh tra về trường công bố Thông báo số 01/TB-PGDÐT, phân tích sai phạm, làm rõ trách nhiệm đối với từng người, đề xuất hướng xử lý đối với Ban Giám hiệu trường là kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Dương Thanh Hùng và bà Võ Thị Thu Vân.

Như vậy, đối với khiếu nại của bà Vân, phần lớn nội dung đã được Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện kiểm tra, xác minh, làm rõ và kết luận. Tuy nhiên, đối với trường hợp bà P.T.M.T - Tổ trưởng chuyên môn Toán, bà Vân cho rằng có sai phạm quy chế chuyên môn, kế hoạch bài học.

Nói về vụ việc trên, ông Dương Thanh Hùng cho biết, tất cả những vấn đề liên quan đến trường đều đã có kết luận kiểm tra của Phòng và được công bố tại trường, cuộc họp ở phòng. Tuy nhiên, Thông báo số 01/TB-PGDÐT không có nội dung nào nhắc đến trường hợp của bà T.

Ðại diện Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Hoà Thành cho biết, vừa qua, Phòng cũng đã yêu cầu ông Dương Thanh Hùng viết bản kiểm điểm. Riêng trường hợp của bà Võ Thị Thu Vân, do bà đã làm đơn xin nghỉ hưu (chính thức nghỉ hưu từ ngày 1.12.2018) nên Phòng không xử lý trách nhiệm đối với bà.      

THIÊN DI - PHƯƠNG THẢO