BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội xuân núi Bà Đen 2018:

Rất nhiều cái mới 

Cập nhật ngày: 23/02/2018 - 06:15

BTN - Trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất, lượng du khách đến dự Hội xuân Núi Bà Đen tăng cao. Đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch tỉnh nhà trong năm mới 2018.

Đông đảo du khách đến tham quan, vãn cảnh ở Hội xuân Núi Bà Đen năm 2018. Ảnh: Đại Dương

NHIỀU ĐỔI MỚI 

Nét mới nhất ở Hội xuân năm nay là Công ty cổ phần du lịch - thương mại Tây Ninh đã giải toả tất cả các hộ kinh doanh quán ăn, uống, tạp hoá, hàng lưu niệm bên trong bãi xe ô tô ở cổng trước, vốn tồn tại hàng chục năm qua.

Bên trong khuôn viên khu du lịch, công ty cũng đã giải toả nhiều điểm buôn bán ở những khu vực tập trung đông du khách và dọc theo các lối đi chính, không tái bố trí mặt bằng cho các hộ này, góp phần làm giảm khoảng 50% số lượng hộ kinh doanh so với năm 2017.

Nhờ vậy, khu du lịch có không gian thông thoáng hơn. Tại khu vực giải toả, công ty tự tổ chức 10 ki-ốt bán hàng hoá, thức uống với diện tích nhỏ, gọn và giao cho nhân viên công ty trực tiếp phục vụ khách tham quan với phong cách chuyên nghiệp.

Một nét mới khác là Công ty Du lịch đưa vào khai thác hệ thống máng trượt mới (trượt ống), được nâng cấp từ đường ray của hệ thống máng trượt cũ, với kinh phí đầu tư 95 tỷ đồng. Hệ thống trượt ống được thiết kế theo công nghệ châu Âu, với các ưu điểm vượt trội như: có giám sát hành trình, tránh tình trạng các xe va chạm nhau, khi xe đạt tốc độ trên 40km sẽ tự động kích hoạt phanh giảm tốc độ.

Trên đường trượt có các điểm gợn sóng tạo cảm giác mạnh cho du khách. Hệ thống trượt này tuyệt đối an toàn cho du khách và có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết. Thân xe rộng rãi theo tiêu chuẩn châu Âu, tạo cảm giác thoải mái. Tốc độ nhanh hơn so với hệ thống trượt cũ và tự động hoá nhiều khâu nên giảm nhân công lao động.

Trong những ngày đầu Hội xuân, nhiều du khách thích đi lên, xuống núi bằng hệ thống trượt ống này. Trưa mùng 4 tết, ở hai nhà ga lên và xuống của hệ thống trượt ống, ước tính có cả ngàn du khách xếp hàng chờ đợi để được trải nghiệm. Theo số liệu thống kê của Công ty Du lịch, tính đến mùng 4 tết, lượng khách tham gia lên, xuống núi bằng hệ thống trượt ống tăng 12% so cùng kỳ năm ngoái.

Hội xuân năm nay, công tác vệ sinh trong khu du lịch cũng tốt hơn. Ngoài việc bố trí những thùng đựng rác thông thường dọc theo các con đường, công ty đưa vào sử dụng thử nghiệm 20 thùng rác thông minh, phân bố đều ở các vị trí như trước cổng trước, cổng sau, sân lễ v.v…

Thùng rác thông minh có chiều cao khoảng 1,2m, ngang 1m, gồm 2 ngăn: ngăn thứ nhất dùng để chứa các loại rác vô cơ như lon, chai, hộp nylon (có ghi chú song ngữ Việt - Anh), ngăn còn lại dùng chứa các loại rác hữu cơ. Thùng rác sơn màu trắng trang nhã, có nắp đậy, phía trước có in logo của công ty và có dòng chữ to, màu đỏ với nội dung “Hãy chung tay vì khu du lịch xanh, sạch, đẹp”.

Đáng chú ý, hai bên thùng rác còn được trang trí hai giỏ hoa vải để tăng thêm phần vui tươi ngày tết, thân thiện với du khách. Đã có nhiều du khách tự giác đem rác bỏ vào các thùng này.

Bên cạnh đó, công ty còn bố trí toàn bộ nhân viên vệ sinh làm tăng ca dọn dẹp rác để bảo đảm môi trường luôn sạch sẽ. Đồng thời, duy trì 6 nhà vệ sinh hoạt động miễn phí. Nhờ đầu tư làm mới khu du lịch, nên ngay từ những ngày đầu năm âm lịch, lượng du khách đến núi Bà tăng hơn năm trước. Tính từ mùng 1 đến cuối mùng 5 tết, đã có 569.860 lượt khách đến tham quan, vãng cảnh ở Hội xuân Núi Bà, tăng 7,35% so với cùng kỳ năm ngoái.

TÁI DIỄN TÌNH TRẠNG KẸT XE

Lượng du khách đến Hội xuân Núi Bà tăng hơn năm ngoái là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, năm nay vẫn tái diễn tình trạng kẹt xe, diễn ra rõ nhất là ở cổng sau khu du lịch. Từ xế chiều mùng 4 tết- ngày khai mạc Hội xuân, tại ngã tư Đại Đồng, lực lượng chức năng đã chặn tất cả các loại xe ô tô khách, ô tô gia đình, chỉ cho các loại xe 2 bánh vào tham quan.

Thế nhưng, ngay sau khi kết thúc lễ khai mạc Hội xuân, trên đoạn đường từ cổng sau ra ngã ba Khu du lịch bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Thời điểm đó, từ các bãi giữ xe của Công ty Du lịch và tư nhân, hàng ngàn xe ô tô, mô tô các loại chen chúc nhau, giao thông bị tê liệt gần như hoàn toàn. Tình trạng kẹt xe kéo dài khiến nhiều du khách mỏi mệt phải nằm ngủ bên lề đường, hoặc xin vào trụ sở Ban Quản lý Khu du lịch... ngồi thở.

Gia đình ông Ty là một trong những trường hợp như thế. Người đàn ông này kể, gia đình ông ở huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước), từ chiều, vợ chồng ông chở theo 3 người con đi cúng chùa ở núi Cậu (tỉnh Bình Dương).

Năm nào cũng vậy, cúng xong chùa ở núi Cậu, gia đình ông qua cúng chùa ở núi Bà. Vợ chồng ông đi xe gắn máy đến cổng sau Khu du lịch núi Bà vào khoảng 18 giờ, nhưng bị kẹt xe, hai người phải cố gắng lắm mới đem xe gửi được vào bãi giữ xe ở cổng sau của Công ty Du lịch.

Gửi xe xong, thấy trước mặt là một rừng người và xe chật cứng, vợ chồng ông dắt ba đứa nhỏ chen chúc mãi mới tìm được một khoảnh đất trống nhỏ sát bên ngoài hàng rào trụ sở Ban Quản lý Khu du lịch. Mệt quá, ba đứa nhỏ nằm dài trên nền xi măng ngủ gà ngủ gật, còn hai vợ chồng ông ngồi cạnh bên dùng nón vải quạt muỗi cho con và trông chừng.

“Vợ chồng tôi tính ngồi nghỉ ở đây một chút, chờ hết kẹt xe sẽ lên chùa lạy Bà, nhưng bây giờ đã hơn 10 giờ tối rồi mà tình trạng kẹt xe vẫn chưa hết, nên chưa biết đến khi nào mới lên chùa Bà được nữa”- ông Ty than thở.

Mặc dù, cổng trụ sở Ban Quản lý Khu du lịch chỉ mở hé và lúc nào cũng có lực lượng bảo vệ túc trực giữ gìn an ninh trật tự, nhưng chốc chốc lại có người phụ nữ ẵm con nhỏ hay du khách lớn tuổi chen vào xin ngồi nghỉ mệt một chút, vì bên ngoài kẹt xe, muốn “ngộp thở”.

Một nữ du khách tên Ráng, 64 tuổi, ở Hậu Nghĩa (tỉnh Long An) cùng với một nhóm con, cháu đi Hội xuân Núi Bà cho hay, gia đình bà đi bằng xe gắn máy, nhưng vào gần đến cổng sau bị kẹt cứng. Những người điều khiển xe tìm cách đưa xe vào bãi gửi, trong khi đó, bà và một số người ngồi sau xuống xe, dắt díu nhau len lỏi tiếp tục đi vào cổng với hy vọng qua được đoạn đường này, nhưng chen đến đây thì... mệt quá nên bà xin nhân viên bảo vệ cho vào bên trong cổng ngồi.

Sau gần 30 phút, sắc mặt của bà từ tái nhợt dần dần trở lại bình thường và bà cảm ơn lực lượng bảo vệ, tiếp tục theo con cháu chen vào cổng.

Trước tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, Đại tá Trần Văn Luận- Trưởng Công an TP. Tây Ninh chỉ đạo cho thuộc cấp nhắc nhở chủ các bãi giữ xe tạm thời ngăn xe từ trong bãi ra để điều tiết hết số lượng xe đang bị ùn tắc trên đường. Đồng thời kêu gọi người điều khiển xe mô tô tắt máy xe đẩy bộ để tránh xả khói gây ngạt.

Phương pháp này phát huy hiệu quả khá tốt. Đến gần 22 giờ 30 phút, tình trạng kẹt xe mới chấm dứt. Tuy nhiên, tại giao lộ gần cổng chính, vẫn là điểm nóng kéo dài. Lực lượng chức năng xử lý bằng cách dựng hàng rào chắn trên đường Bời Lời và điều tiết một phần xe ô tô, mô tô ra về theo đường vành đai núi.

Lúc này, tình trạng tạm ổn, nhưng số lượng xe vào bắt đầu đông ken. Các xe này chờ ngoài ngã tư Đại Đồng từ xế chiều đến khi kết thúc lễ khai mạc Hội xuân mới bắt đầu vào Khu du lịch. Trên đường Bời Lời, hàng trăm xe ô tô gia đình, ô tô khách nối đuôi nhau xếp hàng dài hơn 1km.

Hệ thống trượt ống được nhiều du khách đi thử nghiệm. Ảnh: Đại Dương

Chiều mùng 6 tết, chúng tôi trở lại đoạn đường cổng sau Khu du lịch để tìm hiểu nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Theo thống kê sơ bộ, trên đoạn đường dài chỉ hơn 1km này có đến 32 bãi giữ xe ô tô, mô tô lớn nhỏ khác nhau và có biển hiệu.

Bên cạnh đó, còn nhiều bãi đất trống không biển hiệu nhưng được giăng dây làm bãi giữ xe và các quán ăn, quán bán nước giải khát tận dụng mặt bằng có sẵn để kiêm luôn việc giữ xe. Hầu hết các bãi giữ xe này đều cho người đứng ra ngoài lề đường chào mời du khách đem xe vào bãi gửi.

Cách chào mời như thế góp phần gây cảnh bát nháo tại khu du lịch và cản trở giao thông. Trong khi đó, mặt đường khá hẹp, chiều ngang chỉ khoảng 4m và hai bên lề đường chỉ rộng khoảng 1-2m. Chỉ cần 2 xe ô tô khách đi ngược chiều nhau cùng một lúc là chiếm hết mặt đường.

Ngay trong buổi chiều mùng 6 tết- không phải là ngày cao điểm, nhưng trên đoạn đường này xe cộ chật kín, nhiều lúc xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ.

Đã đến lúc phải tính toán, xây dựng lại hệ thống giao thông kết nối với Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen để đáp ứng lượng du khách ngày càng tăng cao trong thời gian tới.

Đại Dương