BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sử dụng vốn khởi nghiệp có hiệu quả

Cập nhật ngày: 21/07/2018 - 04:45

BTN - Sau 3 tháng thả nuôi, đàn gà của chị Ðiềm bị hao hụt, còn lại 85 con. Khi xuất chuồng, chị bán gà mái với giá 90.000 đồng/kg, gà trống 80.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, chị dư được 3 triệu đồng và đàn gà giống 10 con.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ðiềm, sinh năm 1967, là hội viên Phụ nữ ấp Thạnh Lộc, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên. Bản thân chị sống độc thân, hai lần bị tai nạn gãy chân trái. Tuy vết thương đã lành nhưng chị vẫn đi lại khó khăn. Do sức khoẻ yếu, chị không thể lao động nặng nhọc.

Thực hiện chương trình vận động hỗ trợ hội viên Phụ nữ khởi nghiệp, trong năm 2018, Hội LHPN xã Thạnh Bình đã hỗ trợ được 7 suất khởi nghiệp với số tiền 28 triệu đồng cho hội viên nghèo có vốn chăn nuôi và buôn bán nhỏ lẻ. Trong số này, chị Ðiềm là người sử dụng nguồn vốn có hiệu quả nhất.

Ðầu năm 2018, chị Ðiềm nhận được nguồn vốn 5 triệu đồng từ Hội LHPN xã. Chị bắt đầu thực hiện ngay việc nuôi gà thả vườn vì công việc này phù hợp với điều kiện và sức khoẻ của chị.

Số vốn này, chị dành hơn phân nửa mua 90 con gà giống, mỗi con nặng khoảng 300g, gần một tháng tuổi, phần còn lại chị làm cái chuồng nho nhỏ và mua thức ăn cho đàn gà.

Tận dụng hết khuôn viên đất nhà, chị vây lưới rộng rãi nuôi gà theo quy trình tự nhiên là để gà chạy tự do cho thịt săn chắc, khi bán được khách hàng ưa chuộng.

Theo chị Ðiềm, việc chăm sóc đàn gà không có gì phức tạp, chỉ cần siêng năng, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những chị em đã nuôi gà trước đó.

Chị nắm được quy trình kỹ thuật cũng như cách chăm sóc gà theo từng độ tuổi, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có ở nông thôn- nhất là các loại rau xanh, củ, quả để giảm chi phí đầu tư.

Sau 3 tháng thả nuôi, đàn gà của chị Ðiềm bị hao hụt, còn lại 85 con. Khi xuất chuồng, chị bán gà mái với giá 90.000 đồng/kg, gà trống 80.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, chị dư được 3 triệu đồng và đàn gà giống 10 con.

Sau khi bán lứa gà đầu tiên, chị phơi chuồng khoảng 10 ngày, xịt thuốc, rải vôi sát trùng. Chị tiếp tục mua 100 gà con nuôi đợt thứ hai.

Chị phấn khởi chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn Hội Phụ nữ xã hỗ trợ mà tôi có việc làm ổn định, có thêm thu nhập đủ sống. Tuy nguồn vốn không nhiều, nhưng đối với người nghèo, khó khăn như tôi, không biết khi nào mới dành dụm được”.

Chị Ðiềm cho biết, hiện nay ngoài nuôi gà thả vườn, chị còn nuôi thêm giống gà che thị trường đang ưa chuộng. Chị cố gắng tích luỹ để trong thời gian tới làm chuồng nuôi gà với quy mô lớn hơn. Ðến nay, chị đã có đàn gà hơn 100 con và đã hoàn vốn cho Hội được 2,5 triệu đồng.

Tường Vi