BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mặt trận tổ quốc các cấp:

Tập trung chăm lo cho người nghèo 

Cập nhật ngày: 16/12/2019 - 07:38

BTN - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp đã phối hợp các ngành, các tổ chức thành viên vận động 13.500 phần quà, trị giá 2,71 tỷ đồng tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; xây mới và trao tặng 100 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 5,5 tỷ đồng.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên trao quà cho hộ nghèo phường IV, thành phố Tây Ninh nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019.

Chỉ riêng từ đầu năm 2019 đến nay, nhờ làm tốt, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên 38,2 tỷ đồng, đạt 191,4% kế hoạch đề ra; xây tặng 378 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, trị giá trên 17,9 tỷ đồng; MTTQ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trợ cấp tiền tết Nguyên đán cho hộ nghèo, cận nghèo 8,548 tỷ đồng; vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp tặng 65.340 phần quà, trị giá 26,49 tỷ đồng.

Chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024, 32 địa phương đăng ký xây, sửa nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương với số tiền 14,6 tỷ đồng; 25 địa phương đăng ký hỗ trợ chăm lo 95 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn  với nhiều hình thức như: hỗ trợ bò, vốn sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ, trị giá 2 tỷ đồng. MTTQ các cấp trao 40 thẻ BHYT, 20 bình lọc nước, 200 suất học bổng và nhiều đồ dùng học tập... trị giá 868 triệu đồng.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp đã phối hợp các ngành, các tổ chức thành viên vận động 13.500 phần quà, trị giá 2,71 tỷ đồng tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; xây mới và trao tặng 100 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 5,5 tỷ đồng.

Nhiều địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, điển hình là huyện Dương Minh Châu, Trảng Bàng với 100% xã hoàn thành. Các huyện còn lại có từ 1-4 xã thực hiện xong, được MTTQ Trung ương trao bằng ghi công.

Phó Chủ tịch- Tổng Thư ký Hầu A Lềnh.

Ngoài ra, năm 2019, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đã chuyển giao 115 bò cái đủ 12 tháng tuổi cho hộ nghèo, cận nghèo, nâng tổng số lần được trao đến nay 1.118 con; hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ cho 1.439 hộ, số tiền 7,45 tỷ động.

Nhờ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh hiện đã giảm xuống còn 1,69%.

MTTQ huyện Tân Châu với mô hình hỗ trợ vốn chăn nuôi cho đồng bào dân tộc thiểu số đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đến cuối năm 2018, kết thúc dự án, 27 hộ vay vốn chăn nuôi trâu, bò đều đã hoàn trả, có 20 hộ thoát nghèo, những hộ còn lại do bệnh tật, con còn nhỏ, không có nhiều lao động nên chưa thoát nghèo.

Huyện cũng đã linh động, sáng tạo thêm mô hình “Phân công đảng viên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo bền vững”. Năm 2018, huyện tổ chức thí điểm ở 1 xã, đến nay đã thực hiện trên toàn huyện. Cùng với đó là mô hình “Vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia giúp đỡ hộ thoát nghèo bền vững” ở 4 xã biên giới với 19 ấp. Qua 1 năm thực hiện đã góp phần giảm 66 hộ nghèo, 49 hộ cận nghèo.

Ông Võ Quốc Thắng- Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tân Châu chia sẻ, thông qua mô hình, người nghèo được hỗ trợ cải thiện về điều kiện sống, tiếp cận các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, ý thức của người dân được nâng lên, họ hiểu được trách nhiệm của mình và nổ lực vươn lên thoát nghèo.

Từ những thành công trong công tác chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, năm 2019, MTTQ huyện Dương Minh Châu tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình “Phát huy sức mạnh toàn dân, phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững”. Qua đó, MTTQ các cấp trong huyện đã giúp cho 25 hộ thoát nghèo, giải quyết và tạo công ăn việc làm cho hơn 120 hộ có điều kiện phát triển kinh tế từ nguồn vốn hỗ trợ, xoay vòng và tiếp tục duy trì hỗ trợ chống tái nghèo đối với 72 hộ đã thoát nghèo trong năm 2018.

Ông Võ Văn Tươi- Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành cho biết, với nguồn vốn 479 triệu đồng, năm 2019, MTTQ huyện đã triển khai cho các xã xét hỗ trợ vốn không tính lãi có hoàn lại cho 61 hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế gia đình (từ bán vé số 2 triệu đồng, đến chăn nuôi, sản xuất nhỏ 10 triệu đồng), động viên họ phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Tuy vốn hỗ trợ không nhiều, nhưng cùng với các nguồn lực khác (có 61/61 hộ được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, 34/61 hộ được hỗ trợ bò sinh sản, 55/61 hộ được vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện…) đã góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập giúp cải thiện cuộc sống, động viên họ phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Đến nay, trong 61 hộ vay vốn, qua rà soát đã có 17 hộ đã thoát nghèo.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Văn Hợp cùng mạnh thường quân trao quà cho các hộ dân tộc nghèo phường 1, thành phố Tây Ninh.

Ông Nguyễn Văn Vy- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thông qua “Dự án giảm nghèo” đã cụ thể hoá nội dung Nghị quyết liên tịch số 88/NQLT của Chính phủ và Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đến năm 2020; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác chăm lo cho người nghèo, quan tâm, hỗ trợ một cách thiết thực cho hộ nghèo, cận nghèo trong tỉnh.

Để phát huy những kết quả đạt được trong công tác chăm lo cho người nghèo, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và toàn xã hội tham gia công tác ASXH.

Đồng thời tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, tổ chức điển hình trong công tác vì người nghèo, tạo sức lan toả trong cộng đồng xã hội, góp phần chung tay chăm lo cho người nghèo một cách thiết thực. “Năm 2020, phát động đợt sinh hoạt chính trị chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, MTTQ tỉnh quyết tâm thực hiện giảm nghèo bền vững một huyện”- ông Nguyễn Văn Vy cho biết.

TIẾN HƯNG