BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thống kê sơ bộ: Đảng Nhân dân Campuchia dẫn đầu cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường 

Cập nhật ngày: 06/06/2017 - 08:11

Theo thông báo mới nhất của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đăng trên website của NEC chiều 5-6, trong hai ngày qua, NEC đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường trên kênh truyền hình quốc gia theo từng xã, phường, nhưng đến nay mới công bố được kết quả sơ bộ của 619 trong tổng số 1.646 xã, phường trên toàn quốc.


Cử tri Campuchia bỏ phiếu tại một phòng bầu cử ở tỉnh Kandal.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Campuchia, ban đầu NEC dự kiến công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử này vào lúc 17 giờ ngày 4-6, sau khi cuộc bầu cử diễn ra trong ngày kết thúc vào lúc 15 giờ.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo do NEC tổ chức vào 17 giờ ngày 4-6, NEC mới chỉ công bố thống kê sơ bộ về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và thông báo sẽ lùi thời gian công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử sang 19 giờ cùng ngày. Sau đó, NEC lại công bố sẽ chỉ thông báo kết quả sơ bộ này trên kênh truyền hình quốc gia và qua website của NEC.

Trong khoảng thời gian từ 20 giờ 30 phút ngày 4-6 đến 0 giờ 40 phút ngày 5-6, và từ 11 giờ đến 13 giờ ngày 5-6, kênh truyền hình quốc gia phát thông báo công bố kết quả của NEC lần lượt theo từng xã, phường, nhưng cũng mới chỉ công bố được 619 xã, phường đã nói trên, rồi tạm ngừng.

Một số lý do NEC đưa ra để giải thích cho sự chậm trễ trong công bố kết quả sơ bộ gồm: việc báo cáo số liệu từ xã, phường đến NEC qua internet gặp vướng mắc và chậm trễ; có hình ảnh không rõ ràng của biên bản kiểm phiếu tại một số địa phương… NEC thông báo sẽ chỉ tiếp tục công bố kết quả bầu cử sơ bộ qua website của NEC.

Tuy nhiên, theo thông tin đăng trên trang tin điện tử Fresh News của Campuchia mà tờ báo này nêu là thu thập được từ các nguồn tin chính thức từ các tỉnh, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành chiến thắng ở 1.163 xã, phường (chiếm khoảng 70,6% trong tổng số 1.646 xã, phường), cũng có nghĩa là ghế xã trưởng những xã này sẽ do ứng cử viên đứng đầu danh sách bầu cử của CPP tại các địa phương này đảm nhiệm.

Fresh News cũng cho biết, Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập giành thắng lợi ở 482 xã, phường (chiếm tỷ lệ 29,2% - cao hơn nhiều so với mức hơn 2% mà đảng này đã đạt được trong cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường gần đây nhất vào năm 2012).

Theo thông báo tại cuộc họp báo chiều qua của NEC, có 6,7 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu, tương đương 85,7% tổng số hơn 7,8 triệu cử tri đã đăng ký bầu cử.

Thông tin trên trang Facebook cá nhân của Thủ tướng Samdech Hun Sen cho biết, trong tổng số hơn 6,7 triệu người đi bỏ phiếu, CPP nhận được hơn 3,5 triệu phiếu ủng hộ (nhiều hơn khoảng 300 nghìn phiếu so với số phiếu ủng hộ CPP trong cuộc tổng tuyển cử năm 2013), chiếm 51,39%.

Theo đánh giá của NEC và nhiều tổ chức quan sát cuộc bầu cử lần này, cuộc bầu cử diễn ra tự do, công bằng và an toàn.

Tham gia tranh cử lần này có 12 chính đảng với hơn 94.500 ứng cử viên tranh 11.572 ghế Hội đồng xã, phường. Nhưng, nổi bật lên, chỉ có CPP và “đối thủ chính” là CNRP, có ứng cử viên tham gia tranh cử tất cả các ghế tại 1.410 xã và 236 phường trên toàn quốc.

Theo quy định, sau khi kết quả sơ bộ được công bố, sẽ được niêm yết tại các Ủy ban bầu cử xã, phường để các đảng tham gia tranh cử kiểm tra, đối chiếu và khiếu nại nếu có. Kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố vào ngày 25-6 tới.

Nguồn  Báo Nhân Dân