BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng, phức tạp hơn 

Cập nhật ngày: 14/08/2017 - 06:18

BTNO - Viện KSND tỉnh Tây Ninh cho biết, trong 10 năm trở lại đây (2007 – 2017, tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng.

Nếu như năm 2007, có 3 vụ với 9 bị can bị khởi tố thì năm 2013, có 10 vụ với 70 bị can bị khởi tố về hành vi mua bán người. Giai đoạn 2009 – 2015 là khoảng thời gian xảy ra nhiều vụ mua bán người nhất: có 46 vụ với 231 bị can bị khởi tố. Đây cũng là thời điểm tội phạm mua bán người hoạt động rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Viện KSND tỉnh cảnh báo, tội phạm mua bán người nhằm vào sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của các cô gái trẻ ở vùng nông thôn chưa có việc làm ổn định, muốn thoát ly gia đình để mưu cầu cuộc sống đầy đủ hơn nên dễ mắc bẫy “lấy chồng nước ngoài để đổi đời”, hay “làm một tháng ở nước ngoài bằng ba bốn tháng ở Việt Nam”; phần lớn phụ nữ Việt Nam bị bán sang Trung Quốc để làm vợ, còn bị bán sang Malaysia làm gái mại dâm.

Tội phạm mua bán người bị đưa ra xét xử.

Viện KSND tỉnh cũng cho biết một số vụ án điển hình gần đây. Cụ thể, trong thời gian từ tháng 5.2015 đến ngày 27.4.2017, Đặng Thị Gái (ngụ ấp Mới, xã Tân Phong, huyện Tân Biên) tuyển chọn một số phụ nữ rồi giao cho Phạm Thị Kim Cúc ngụ cùng địa phương.

Cúc lại giao những nạn nhân này cho Nguyễn Thị Điền (ngụ Đồng Tháp) để đưa ra Hải Phòng rồi giao cho một người tên Lý (ngụ Hà Nội) bán sang Trung Quốc làm vợ cho người địa phương.

Ngày 27.4.2017, khi Điền làm thủ tục đưa một số phụ nữ lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất thì bị bắt khẩn cấp. Hiện các đối tượng có liên quan đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố về tội mua bán người và tiếp tục điều tra làm rõ.

Hay như vụ Nguyễn Thị Kim Ngân, vốn là tiếp viên quán bar hành nghề mại dâm ở Malaysia, sống như vợ chồng với Kim Eng Hoe, người Malaysia. Ngân móc nối, thỏa thuận với Bành, Quyên về việc về nước tuyển người đưa sang Malaysia bán dâm tại quán bar của Bành. Mỗi phụ nữ bán cho Bành, Ngân được hưởng từ 3- 4 triệu đồng.

Ngân về nước, lừa gạt nhiều phụ nữ nhẹ dạ đưa sang Malaysia phục vụ nhà hàng, hưởng lương cao. Khi đưa được nạn nhân sang Malaysia thì Ngân cùng đồng bọn ép họ bán dâm, người nào kháng cự thì bị đánh đập, buộc phải viết giấy nhận nợ từ 18 đến 20 triệu đồng… Kim Eng Hoe và Ngân đã bị khởi tố về tội mua bán người, bị TAND tỉnh tuyên phạt mỗi bị cáo 5 năm tù giam.

Cũng theo Viện KSND tỉnh, hiện nay, thủ tục pháp lý quốc tế có một số nội dung ràng buộc, gây khó khăn cho quá trình điều tra, xét xử tội phạm mua bán người là người nước ngoài hoặc hoạt động mua bán người Việt Nam tại nước ngoài. Đồng thời, có nạn nhân bị bán đi bán lại nhiều lần dù họ đã được giải cứu hoặc tự đào thoát trước đó.

Hiện tượng xã hội này cho thấy, ở nhiều vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, việc làm và thu nhập cần thiết cho cuộc sống là vấn đề nam giải đối với không ít người. Vấn đề này cần được chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm tháo gỡ, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tội phạm mua bán người.

Hoàng Thi