BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường Sơn: 'Tôi sẽ là Siêu đại kiện tướng nếu được thi đấu nhiều hơn' 

Cập nhật ngày: 06/03/2019 - 08:20

Kỳ thủ 29 tuổi đặt mục tiêu top ba và cải thiện Elo ở giải cờ vua HDBank, khởi tranh ngày 7/3.

"Vấn đề của tôi trong nhiều năm qua là thi đấu quá ít", Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Elo 2.647) chia sẻ . "Môi trường thi đấu không được thuận lợi do các giải có Elo trung bình quá thấp. Trường hợp này cũng tương tự với nhiều Đại kiện tướng khác trên thế giới. Ví dụ như ở khu vực Châu Á, rất ít người có thể lên và giữ Elo ở mức 2700. Bởi họ thường phải đấu các giải ở khu vực với Elo trung bình thấp. Vì thế tôi nghĩ bản thân hoàn toàn có thể lên mức Elo 2700 nếu được thi đấu nhiều hơn ở các giải phù hợp".

Trường Sơn từng vô địch giải cờ vua HDBank năm 2014. Elo cao nhất của anh là 2.665 (tháng 11/2011). 

Lê Quang Liêm đang là Siêu đại kiện tướng (Elo 2.700 trở lên) duy nhất trong lịch sử cờ vua Việt Nam. Trong khi đó, Trường Sơn cần trên 50 điểm Elo để làm được điều đó. Kỳ thủ số hai Việt Nam mới đánh 33 ván tính Elo, kể từ tháng 5/2017 (trung bình hai ván mỗi tháng). Trong khi đó, các kỳ thủ top 100 thường đánh từ bảy đến 10 ván mỗi tháng.

Trường Sơn sẽ dự HDBank Master với tư cách hạt giống số năm. Đây là cơ hội để anh cải thiện Elo, dù không đơn giản.

"Vào top ba và không bị trừ Elo đã là thành công với tôi tại giải. Kế hoạch của tôi là duy trì phương pháp thi đấu, đồng thời có thể thử nghiệm một số lý thuyết khai cuộc mới. Chơi mạo hiểm luôn là con dao hai lưỡi, và hiện không phù hợp với tôi. Tùy tình hình trong giải, tôi mới có quyết định cụ thể", anh bổ sung.

Đại kiện tướng 29 tuổi cũng cần Elo để trở lại top 100 thế giới. Anh có cơ hội dự hệ thống giải Grand Swiss nếu có Elo trung bình 12 tháng thuộc top 100. Trường Sơn tiết lộ cải thiện Elo là mục tiêu, dù không quan trọng bằng chất lượng thi đấu.

"Đối với tôi, vào top 100 không quan trọng bằng nâng cao khả năng thi đấu của bản thân. Grand Swiss là giải mới, rất mạnh và sẽ có lợi cho tôi nếu được tham dự. Cơ hội lớn nhất để tôi có suất tham dự là thi đấu tốt ở giải vô địch cá nhân Châu Á 2019 vào tháng 6 tới ở Trung Quốc (vào top 3 hoặc top 5). Khả năng này lớn hơn so với lấy suất dựa vào Elo trung bình, do hệ số của tôi từ tháng 7/2018 khá thấp", anh cho biết.

Nguồn VNE