Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

V.League 2019: Mới hết vòng 3 nhưng nhiều thú vị 

Cập nhật ngày: 09/03/2019 - 21:20

Giải vô địch quốc gia 2019 - Wake-up 247 V.League 1 kết thúc vòng 3 vào chiều tối ngày 7/3 để nhường chỗ cho vòng loại U23 châu Á. Nhưng mới chỉ sau 3 vòng đấu, có thể thấy giải đấu số 1 quốc nội có rất nhiều điều thú vị.

Khán giả đến sân Thiên Trường cổ vũ trận đấu vòng 1 (ngày 24/2) giữa Dược Nam Hà Nam Định gặp CLB Sài Gòn. Nguồn: VnExpress

V.League 2019 với 14 đội bóng thi đấu tổng cộng 26 vòng với 182 trận, bắt đầu khởi tranh ngày 21/2 với nhiều “cải tiến” đã được thực thi và dự kiến sẽ thực thi đã tạo ngay được bầu không khí sôi động cả trên sân cỏ lẫn khán đài.

Ở giải đấu năm nay, Ban Tổ chức cho phép mỗi đội bóng được đăng ký 3 cầu thủ nước ngoài và 1 cầu thủ nhập quốc tịch Việt Nam. Bên cạnh đó, với nhà tài trợ mới, nhãn hiệu nước tăng lực vị cà phê Wake Up 247 của Tập đoàn Massan, sau mỗi trận đấu, cầu thủ được bầu chọn “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” được trao thưởng 10 triệu đồng. Đây là yếu tố khiến các cầu thủ nỗ lực thi đấu và điều này sẽ góp phần làm tăng chất lượng giải đấu.

Một cải tiến khác đã được thống nhất nhưng chưa áp dụng đó là sẽ sử dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài (công nghệ VAR) để “phán xét” các pha bóng gây tranh cãi.

Cùng với đó, giải đấu năm nay tiếp tục được sắp xếp linh hoạt vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật; giờ thi đấu cũng đan xen với khung giờ muộn (17h, 18h, 19h) để người hâm mộ có thể đến xem trực tiếp hoặc theo dõi qua truyền hình nhiều trận đấu thuận tiện hơn.

Sau 3 vòng đấu (kết thúc vào chiều 7/3 để nhường chỗ cho vòng loại U23 châu Á), Giải vô địch quốc gia đã để lại nhiều dấu ấn, cả niềm vui lẫn… những điều chưa được như ý.

Trước hết phải nói đến lượng khán giả đến sân xem trực tiếp, theo con số thống kê của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), trong số 19/21 trận đấu (2 trận chưa thống kê), đã có 138.000 người đến xem, trung bình hơn 6.500 người/trận, một con số khả quan. Dẫn đầu vẫn là 2 SVĐ: Hàng Đẫy và Thiên Trường khi các trận đấu ở đây đều có từ 13.000- 14.000 người mua vé vào sân.

Trong 21 trận đấu, chỉ có 1 trận hòa không tỷ số (Than Quảng Ninh-SLNA). Cũng sau 21 trận, các đội bóng đã ghi được tổng cộng 66 bàn thắng (bình quân 3,1 bàn/trận), một con số khá cao. Đội ghi được nhiều bàn thắng nhất đến nay là đương kim vô địch Hà Nội FC với  8 bàn thắng và đội bóng này cùng với CLB TPHCM và SLNA đều bất bại sau 3 trận.

Hiện trên bảng xếp hạng, đội TPHCM dẫn đầu với 3 trận toàn thắng, Hà Nội FC đứng thứ 2 khi chịu hòa 1 trận, thứ 3 là SLNA cũng hòa 1 trận nhưng số bàn thắng ít hơn Hà Nội. Đội thua cả 3 trận hiện là Khánh Hòa. Đây cũng là đội bóng có hiệu số bàn thắng/thua cao nhất -5 (5 bàn thắng, 10 bàn thua).

Trong suốt chiến dịch AFF Cup 2018 (8 trận) và Asian Cup 2019 (5 trận), Quế Ngọc Hải chỉ bị 1 thẻ vàng (trận hòa Myanmar ngày 20/11).  Nhưng ở V.League 2019, mới chỉ 3 trận, cầu thủ này đã dính 1 thẻ đỏ, 1 thẻ vàng.

Tại V.League 2019, tân binh Viettel lần đầu lên sân chơi lớn nên cũng có vẻ… hơi ngỡ ngàng dù có HLV người Hàn Quốc cùng dàn cầu thủ khá chất lượng mà đáng chú ý nhất là... Đội trưởng Đội tuyển Quốc gia Quế Ngọc Hải. 

Ngay trận ra quân làm khách SHB Đà Nẵng (ngày 24/2), Quế Ngọc Hải đã bị 2 thẻ vàng và bị truất quyền thi đấu. Điều đáng nói là chiếc thẻ vàng thứ 1 mà cầu thủ này bị phạt là do pha cản phá bóng quyết liệt với Dominik Schmitt của SHB vào phút 12 hiệp 1. Sau đó, phút 39, Ngọc Hải nhận thẻ vàng thứ 2 vì trọng tài cho rằng anh "dùng tay chơi bóng".

Bị nghỉ 1 trận, đến trận thứ 3 gặp Hà Nội FC (ngày 6/3), Quế Ngọc Hải lại bị thẻ vàng do phạm lỗi thô bạo với một cầu thủ Hà Nội. Về trường hợp này, chính HLV Hà Nội FC Chu Đình Nghiêm nói rằng Ngọc Hải đáng nhận thẻ đỏ. Sau đó 1 ngày, ngày 7/3, nhiều tờ báo đưa tin, CLB Viettel thông báo “kỷ luật nội bộ” với trung vệ này.

Sau 3 trận, Viettel thắng 1 hòa 2 và đang xếp thứ 11/14 ở bảng xếp hạng. Dù giải đấu còn rất dài nên Viettel vẫn còn cơ hội “thăng tiến” nếu “giải quyết ổn thỏa vấn đề Quế Ngọc Hải”.

Một vấn đề đang “nóng” trên các diễn đàn liên quan đến việc chậm sử dụng công nghệ VAR tại V.League 2019.

Ở lượt trận thứ 3 giữa Hà Nội FC và Viettel (ngày 6/3), có 2 tình huống “không rõ ràng” mà nếu sử dụng VAR, kết quả có thể sẽ khác. Trường hợp thứ nhất là chiếc thẻ đỏ của đội trưởng Hà Nội Nguyễn Văn Quyết. Trong khi nhảy lên tranh bóng, “trọng tài cho rằng Văn Quyết đánh cùi chỏ” vào phần đầu cầu thủ Viettel và rút thẻ vàng thứ 2 buộc Văn Quyết rời sân (trước đó Văn Quyết đã bị 1 thẻ vàng).

Trường hợp thứ 2 là quả phạt 11 m của Viettel. Trên chấm 11 m, cầu thủ Viettel sút bóng và thủ môn Văn Công đã phá được. Tuy nhiên, phía Viettel phản đối quyết liệt vì cho rằng thủ môn Hà Nội FC phạm luật nhưng trọng tài Trần Đình Thịnh vẫn công nhận bàn thắng này.

Xem lại pha quay chậm, có thể thấy thủ môn Văn Công của Hà Nội đã di chuyển lên quá vạch ngang cầu môn trước khi cầu thủ Viettel sút bóng.

Tương tự, nhiều cổ động viên đã lên tiếng bênh vực Quế Ngọc Hải về chiếc thẻ vàng thứ 2 trong trận gặp SHB Đà Nẵng khi cho rằng cầu thủ này “không cố tình dùng tay chơi bóng”!

Cũng liên quan đến công nghệ VAR, trong trận lượt về vòng 1/8 Champion League 2019 (đêm 6/3 giờ Việt Nam) giữa Manchester United và Paris Saint-Germain, các trọng tại đã phải mất đến... 5 phút xem lại VAR rồi mới quyết định cho các cầu thủ Anh được hưởng quả phạt đền vào phút bù giờ 90+3 khi cho rằng "Mbappe dùng tay chơi bóng trong vòng cấm". Điều này cho thấy, công nghệ có thể giải quyết được phần nào những "bối rối" của trọng tài cũng như sự bức bối của người xem.

Hình ảnh về quả 11 m trận Viettel (áo đỏ) gặp Hà Nội FC ngày 6/3: Thủ môn Văn Công của Hà Nội FC... có vẻ đã phạm luật.

Như vậy có thể thấy, mới chỉ sau 3 vòng, V.League đã tìm lại được sự ủng hộ của khán giả, nhất là không thấy cảnh pháo sáng trên khán đài. Niềm vui bóng đá trọn vẹn giờ thuộc về các cầu thủ và Ban Tổ chức.

Nguồn chinhphu