BAOTAYNINH.VN trên Google News

CHÂU THÀNH:

Vỡ hụi gần 500 triệu đồng, chủ hụi bỏ trốn 

Cập nhật ngày: 16/12/2018 - 13:41

BTN - Nhiều hộ dân ngụ tại tổ 5, ấp 3, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành gửi đơn đến Báo Tây Ninh trình bày: vừa qua, những hộ dân này bị một người tên Võ Thị Thanh Phượng (cùng ngụ xã Phước Vinh) thông qua hình thức vay tiền trả góp và chơi hụi chiếm giữ hàng trăm triệu đồng, sau đó bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo đơn, khoảng năm 2016, bà Phượng làm chủ nhiều đường dây hụi có giá trị góp vốn hằng tháng từ 1 đến 5 triệu đồng. Vào khoảng tháng 9.2018, do không còn khả năng chi trả cho các dây hụi, bà Phượng bỏ trốn. Sau đó, bà Phượng quay về, hứa hẹn sẽ tính sổ trả tất nợ cho những người có liên quan. Tuy nhiên, chẳng những không trả tiền hụi, bà Phượng còn mượn thêm tiền của nhiều nạn nhân rồi “tái vắng mặt” nơi cư ngụ.

Theo danh sách thống kê chưa đầy đủ do các nạn nhân cung cấp, có đến 23 người đang ngày đêm trông chờ bà Phượng quay trở về để trả tiền hụi, tiền vay. Trong số đó, có những người đã cho bà Phượng vay số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Ước tính, tổng số tiền bà Phượng chiếm giữ của 23 người này gần 500 triệu đồng. Ðược biết, đa số các nạn nhân là những người lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn, ít am hiểu pháp luật. Việc giao dịch tiền bạc với bà Phượng chủ yếu dựa vào lòng tin, theo kiểu tình làng nghĩa xóm.

Trong các chứng từ ghi chép lại việc vay tiền, góp hụi, hầu hết chỉ thể hiện bằng hợp đồng viết tay với hình thức chung chung, không rõ ràng về mức lãi suất vay, thời hạn vay. Thậm chí, có trường hợp cho bà Phượng vay đến 30 triệu đồng nhưng chỉ ghi nhớ trên một mẩu giấy nhỏ, không có phần chữ ký của bên cho vay, không có người làm chứng…

Ông Trần Khánh Hoà - Trưởng Công an xã Phước Vinh cho hay, Công an xã nhận được đơn của 23 hộ dân này. Hiện, hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến Công an huyện xử lý theo thẩm quyền. Mới đây, ngày 11.12.2018, TAND huyện Châu Thành tiếp nhận hồ sơ vụ việc trên và thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

QUỐC SƠN