BAOTAYNINH.VN trên Google News

TIÊN THUẬN:

Vụ tranh chấp đất nghĩa địa sắp đến hồi kết ? 

Cập nhật ngày: 23/03/2018 - 18:55

BTN - Ông Ngang khẳng định, khu đất thuộc nghĩa địa của làng từ xưa đến nay, việc bà Hương cho rằng đất đã được cấp sổ đỏ cho riêng bà là “có vấn đề”. Hơn nữa, những ngôi mộ này đã tồn tại từ trước khi bà Hương đến đây mua đất và được cấp giấy.

Ông Ngang bên khu đất nghĩa địa.

Năm 2017, Báo Tây Ninh có đăng bài “Có chăng việc đất nghĩa địa được cấp sổ đỏ cho cá nhân?”, sau đó là thông tin tiếp theo với bài khẳng định “Có sai sót và lấn chiếm”, cụ thể là cơ quan chức năng cấp đất có sai sót và bà Hương có lấn chiếm đất. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, khu đất mộ bị lấn chiếm vẫn do bà Hương “quản lý”, ông Ngang không thể vào đây để tôn tạo mồ mả cho người thân.

 

ội dung vụ tranh chấp, theo trình bày của bà Phan Thị Hồng Hương (SN 1970, ngụ ấp B, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu), phần đất của bà được chuyển nhượng lại từ bà Nguyễn Thị Tuyết Anh (ngụ ấp Vịnh, xã An Cơ, huyện Châu Thành).

Ðến ngày 28.7.2014, bà Hương chính thức được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDÐ). Theo đó, đất được cấp giấy ở 2 thửa thuộc tờ bản đồ số 09: thửa 136 có diện tích 1.235m2, thửa 138 có diện tích 328,8m2; mục đích sử dụng của cả 2 thửa đất là trồng cây hằng năm khác.

Ngày 2.10.2014, ông Mai Văn Ngang (SN 1952, cùng ngụ ấp B, xã Tiên Thuận) nộp đơn khiếu nại lên UBND xã Tiên Thuận và Ban quản lý ấp, yêu cầu giải quyết việc bà Phan Thị Hồng Hương không cho ông xây mộ người thân trên phần đất bấy lâu nay bà con ở địa phương dùng làm nghĩa địa.

Ông Ngang khẳng định, khu đất thuộc nghĩa địa của làng từ xưa đến nay, việc bà Hương cho rằng đất đã được cấp sổ đỏ cho riêng bà là “có vấn đề”. Hơn nữa, những ngôi mộ này đã tồn tại từ trước khi bà Hương đến đây mua đất và được cấp giấy.

Về phía chính quyền địa phương, UBND xã Tiên Thuận đã có Báo cáo số 36 gửi UBND huyện Bến Cầu. Theo đó, thửa đất số 136, tờ bản đồ số 09, được cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho bà Phan Thị Hồng Hương với diện tích 1.235m2. Trên phần đất có 8 ngôi mộ đã tồn tại từ rất lâu, trong đó có cả mộ người thân của ông Ngang.

Qua đo đạc thực tế, diện tích đất mà bà Hương đang sử dụng là 2.030m2 (ngang 29m, dài 70m), nhiều hơn 795m2 (diện tích lấn chiếm) so với diện tích đã được cấp giấy. Bà Hương cho rằng, phần đất 795m2 là do gia đình bà cất công khai phá.

Xét thấy nội dung tranh chấp phức tạp, UBND xã Tiên Thuận đã tổng hợp hồ sơ chuyển lên cấp trên giải quyết. Ngày 11.9.2015, UBND huyện Bến Cầu nhận được đơn khiếu nại của ông Mai Văn Ngang yêu cầu giải quyết tranh chấp khu đất mộ giữa ông và bà Hương.

Ngày 3.11.2017, UBND huyện Bến Cầu ra Thông báo số 137 về việc giao nộp giấy chứng nhận QSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp cho bà Phan Thị Hồng Hương vào ngày 28.7.2014.

Thông báo nêu rõ “…ban hành quyết định thu hồi 105,4m2 đất thuộc một phần thửa số 136 tờ bản đồ số 09 với lý do giấy chứng nhận QSDÐ đã cấp không đúng với mục đích sử dụng theo quy định tại điểm d, khoản 2, Ðiều 106 Luật Ðất đai số 45/2013/QH13; ngoài ra, từ năm 2014-2017, bà Hương không sử dụng phần đất 105,4m2 vì hiện trạng đất đang có mồ mả”.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Cầu cho hay: “Sau khi đoàn làm việc đo đạc lại phần đất của bà Hương thì phát hiện diện tích đất bị lấn chiếm trên thực tế hơn 800m2, vấn đề này thống nhất giao cho chính quyền địa phương xử lý”.

Bà Hương đã nộp đơn khiếu nại Thông báo số 137 của UBND huyện Bến Cầu, với lý do bà sang nhượng lại đất của bà Nguyễn Thị Tuyết Anh là hợp pháp, khu đất không phải nghĩa địa và được sử dụng liên tục chứ không bỏ đất hoang.

Ngày 13.12.2017, UBND huyện Bến Cầu ban hành Công văn số 1007 về việc trả lời đơn khiếu nại của bà Hương, và đề nghị bà Hương thực hiện theo Thông báo số 137. Nếu bà Hương vẫn không chấp hành, UBND huyện sẽ ban hành quyết định thu hồi diện tích đất đã cấp không đúng với mục đích sử dụng.

Bà Hương vẫn không chấp hành nộp giấy chứng nhận QSDÐ để cơ quan chức năng điều chỉnh cho đúng hiện trạng. Ngày 29.12.2017, UBND huyện Bến Cầu ra Quyết định số 3932 về việc thu hồi phần đất 105,4m2 trên giấy chứng nhận QSDÐ của bà Hương, thuộc một phần thửa đất số 136 tờ bàn đồ số 09.

Lý do, phần đất có mồ mả tại vị trí 01 và 02 thể hiện trên bản trích đo chỉnh lý bản đồ địa chính do Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh huyện Bến Cầu ký ngày 12.7.2017 (đính kèm bản trích đo); giấy chứng nhận đã cấp không đúng mục đích sử dụng đất quy định tại điểm d, khoản 2, Ðiều 106 Luật Ðất đai số 45/2013/QH13; ngoài ra, từ năm 2014 đến 2017, bà Hương không sử dụng 105,4m2 đất này vì trên đất có mồ mả.

Quyết định 3932 còn lưu ý, trường hợp bà Hương không nhận quyết định, hoặc vắng mặt, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản, tiến hành niêm yết quyết định công khai tại trụ sở UBND xã Tiên Thuận và văn phòng ấp B. Văn phòng HÐND, UBND huyện Bến Cầu có trách nhiệm đăng quyết định này lên trang thông tin điện tử của UBND huyện. Văn phòng Ðăng ký Ðất đai tỉnh Tây Ninh- chi nhánh huyện Bến cầu; UBND xã Tiên Thuận phải theo dõi, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định.

Ngày 19.3.2018, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Cầu cho biết: “Bà Hương có quyền khiếu kiện quyết định này lên TAND cấp tỉnh theo Luật Tố tụng hành chính. Nhưng trên thực tế, bà Hương đã cố tình từ chối nhận Quyết định số 3932 của UBND huyện. Nên theo quy định, cơ quan chức năng sẽ cho niêm yết công khai quyết định tại địa phương, khi hết thời hiệu niêm yết sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định”.

Ngày 20.3.2018, bà Phan Thị Hồng Hương quả quyết: “Tôi sang nhượng đất có hồ sơ và giấy tờ hợp lệ do phía cơ quan chức năng thẩm duyệt, sổ đỏ là thật. Cán bộ nào cấp đất sai phải chịu trách nhiệm, tại sao bắt tôi phải giao tài sản hợp pháp, lại không hề đá động gì đến chuyện bồi thường? Trừ các trường hợp phải giao đất theo quy định của Nhà nước (vì mục đích quốc phòng, an ninh…), ngoài ra tôi không chấp nhận giao tài sản của mình mà không được bồi thường một cách vô lý như vậy. Tôi sẽ khiếu nại đến cùng”.

Tuy nhiên, ngày 20.3, bà Hương cho biết vẫn chưa khiếu nại Quyết định 3932 lên cấp tỉnh. Như vậy, nếu bà Hương cố tình không nhận quyết định của UBND huyện Bến Cầu, đến khi thời hiệu khiếu nại quyết định đã hết (tính từ lúc có cơ sở xác định bà Hương biết về quyết định này), xem như Quyết định 3932 mặc nhiên được thi hành. Cơ quan chức năng có quyền chỉnh lý hồ sơ địa chính liên quan đến giấy chứng chứng nhận QSDÐ của bà Hương.

Riêng ông Ngang đang mong sớm xử lý dứt điểm vụ việc để ông được xây mộ cho người thân.

Quốc Sơn

Tin liên quan