BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cán bộ Đoàn “hai giỏi”

Cập nhật ngày: 23/03/2010 - 11:26

Do đặc thù của công tác nên các cán bộ Đoàn thường phải dành gần hết thời gian cho việc gây dựng phong trào, tổ chức các hoạt động xã hội, ít có điều kiện làm kinh tế gia đình. Nhưng nếu biết sắp xếp thời gian hợp lý họ vẫn có thể có cơ hội kiếm thêm thu nhập cho gia đình như những điển hình cán bộ Đoàn “hai giỏi” dưới đây.

Từ 13 năm trước, anh Nguyễn Quốc Tuấn đã tham gia công tác Đoàn ở ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền (huyện Châu Thành). Đến năm 2006, anh Tuấn được bầu làm Bí thư Xã đoàn Thanh Điền.

Nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn anh Tuấn đã góp phần không nhỏ đưa phong trào Đoàn của xã Thanh Điền đi lên. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ngoài thời gian tham gia công tác Đoàn, ở nhà anh Tuấn còn chăn nuôi thêm. Ban đầu, anh nuôi 200 con gà thả vườn. Sau 8 tháng, anh bán gà, lãi được 2,6 triệu đồng. Thấy nuôi gà không đem lại lợi nhuận cao, anh chuyển sang nuôi heo rừng. Anh mua một cặp heo rừng về gây giống. Một năm sau, anh Tuấn có được một đàn heo con. Anh chọn 3 con tốt để lại nuôi, mỗi con nái sau đó sinh 2 lứa/năm, anh bán heo con, trung bình mỗi lứa, lãi được 3 triệu đồng.

Anh Tuấn cho biết: “Heo rừng dễ nuôi, giá cao, ít tốn thời gian chăm sóc, rất thuận tiện cho người làm công tác Đoàn”.

Anh Tuấn tranh thủ cho heo rừng ăn trước khi đi làm

Đối với anh Đặng Quốc Sĩ, Bí thư Xã đoàn Long Thành Trung, huyện Hoà Thành thì cơ duyên đến với nghề bán bưởi Năm Roi rất tình cờ. Tháng 9.2009, nhân một lần cùng với gia đình về Vĩnh Long, anh Sĩ bị cuốn hút bởi những vườn bưởi, vườn cam bạt ngàn, trĩu quả. Anh lân la hỏi thăm, thấy giá những loại trái cây này khá chênh lệch so với ở Tây Ninh. Anh về bàn với vợ mua bưởi ở Vĩnh Long đem về Tây Ninh bán. Nhà của vợ chồng anh Sĩ ở phường 3, Thị xã có sẵn quầy bán tạp hoá nên thuận tiện cho việc bán bưởi. Thế là từ đó đến nay, vợ chồng anh Sĩ trở thành đại lý bưởi Năm Roi ở Tây Ninh. Chỉ tính từ tháng 9.2009 đến Tết Canh Dần, anh Sĩ đã bán được 9 tấn bưởi. Anh cho biết: “Bây giờ mình đã có nhiều bạn hàng ở chợ phường 3, chợ Thị xã và chợ Thương Binh (Hiệp Ninh) nên số lượng tiêu thụ lớn hơn. Hiện nay, mình đang học lái xe, dự kiến sắp tới sẽ mua một chiếc xe tải nhỏ về Vĩnh Long chở bưởi và cam sành về đây bán”. Tuy say mê với công việc kinh doanh nhưng anh Sĩ vẫn dành nhiều thời gian cho công tác Đoàn. “Hằng ngày, buổi tối mình phân loại bưởi sẵn, sáng thức sớm giao bưởi cho bạn hàng và phụ vợ bày ra bán trước nhà rồi mới đi làm. Mấy ngày cận Tết công việc dồn nhiều cũng mệt thiệt, nhưng thấy vui”.

Một trường hợp khác là vợ chồng anh Hán Trung Dũng, Bí thư chi đoàn ấp Phước Tân, xã Phước Ninh, DMC. Anh Dũng nổi tiếng với nghề nuôi kỳ đà.

Vợ anh Dũng - cô giáo La Bích Hằng, Bí thư chi đoàn Trường TH Phước Ninh B kể: “Năm 2000, chúng tôi cưới nhau và cha mẹ cho một mảnh đất nhỏ cất nhà ra riêng. Năm 2009, chúng tôi bắt đầu nuôi thử nghiệm 40 con kỳ đà. Sau gần một năm, kỳ đà đạt gần 2kg/con, tuỳ loại lớn nhỏ, bán được 300.000 – 400.000 đồng/kg”.

Chiều ngày 23.3.2010, khi chúng tôi đến thăm, anh Dũng đang sửa lại chuồng để mua tiếp một số con kỳ đà về nuôi. Anh Dũng bộc bạch: “Năm nay, tôi không nuôi kỳ đà bán thịt nữa mà sẽ nuôi sinh sản để bán con giống cho địa phương”. Hiện tại, vợ chồng anh Dũng còn nuôi thêm 40 con rắn long thừa và 40 con ếch giống.

Chị Hằng là Bí thư Chi đoàn trường học đã được 11 năm, anh Dũng cũng ngần ấy thời gian đảm nhiệm công tác Đoàn của ấp. Năm 2009, vợ chồng anh Dũng, chị Hằng được Huyện đoàn Dương Minh Châu bầu chọn là gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.   

Trương Dương