BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với huyện Dương Minh Châu về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

“Chốt” thời gian đền bù giải phóng mặt bằng các dự án 

Cập nhật ngày: 25/03/2021 - 22:28

BTNO - Sáng 25.3, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Dương Minh Châu về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Tham gia cùng đoàn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng và Trần Văn Chiến, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu Phạm Văn Tín báo cáo tình thình thực hiện các dự án trên địa bàn huyện với đoàn công tác tỉnh.

Lãnh đạo huyện Dương Minh Châu báo cáo cho biết, trên địa bàn huyện có 4 dự án đang triển khai, gồm dự án Đường Đất Sét - Bến Củi có tổng chiều dài 12,5 km, có 822 hộ, cá nhân và tổ chức có đất nằm trong dự án. Đã bàn giao cho chủ đầu tư 12 km, còn 0,5 km đang thực hiện các bước để hoàn thành bàn giao. Đã phê duyệt phương án đối với 804 hộ, chưa phê duyệt 10 hộ. Đã chi tiền đền bủ giải tỏa cho 746 hộ với số tiền 90,275 tỷ đồng. Còn 54 hộ chưa nhận tiền đền bù.

Dự án Đường 782-784, tổng chiều dài 18,3 km. Đến ngày 12.3.2021 đã bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện được 8,25 km. Có 2.588 hộ gia đình và tổ chức có đất, tài sản gắn liền với đất nằm trong dự án.

UBND huyện Dương Minh Châu đã phê duyệt 17 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được 1.595 hộ với tổng giá trị hơn 100 tỷ đồng, đã chi trả cho 1.509 hộ với số tiền 89,6 tỷ đồng, còn lại 86 hộ chưa nhận tiền đền bù. Còn 993 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường, trong đó có 439 hộ đã lập 5 phương án bồi thường và 554 hộ vướng vùng phụ cận các tuyến kênh, chờ chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc-Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Dự án kênh tiêu T12-17, đến nay đã thành lập hội đồng bồi thường để thực hiện dự án. Ban hành kế hoạch đo đạc, điều tra, khảo sát, kiểm đếm thực hiện dự án. Thông báo thu hồi đất cho các hộ dân trong vùng dự án, tổ chức họp dân thông báo chủ trương, giao thông báo thu hồi đất và tổ chức kiểm tra hiện trạng để lập phương án. Hợp đồng thuê đơn vị tư vấn giá bồi thường.

Dự án đường liên tuyến kết nối vùng N8-ĐT.787B- ĐT.789, đã thành lập hội đồng bồi thường để thực hiện dự án. Ban hành kế hoạch đo đạc, điều tra, khảo sát, kiểm đếm thực hiện dự án. Thông báo thu hồi đất cho các hộ dân trong vùng dự án. UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất thực hiện dự án cho 378 hộ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Dương Minh Châu và đại diện một số phòng chức năng của huyện trình bày khó khăn vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của những dự án nêu trên, như có 554 hộ chưa xác định diện tích đất thu hồi, chưa xác định được chủ sử dụng đất, chưa nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đang tiếp tục lập phương án đền bù.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo huyện Dương Minh Châu trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn huyện để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Dự án Đường Đất Sét - Bến Củi trong quá trình thi công.

Sau khi phân tích những thuận lợi, khó khăn, lợi ích và hạn chế tồn tại của 4 dự án nêu trên, ông Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị mốc thời gian phấn đấu hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. Theo đó, đối với dự án Đường Đất Sét - Bến Củi, chậm chất là ngày 15.4.2021; dự án Đường 782-784, chậm chất là ngày 30.4.2021; dự án kênh tiêu T12-17, phấn đấu 30.6.2021; dự án Đường liên tuyến kết nối vùng N8-ĐT.787B- ĐT.789, đề nghị lãnh đạo huyện xây dựng sơ đồ Gantt.

Đại Dương