BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tây Ninh cần nhận thức rõ hơn về vị trí chiến lược quan trọng là cửa ngõ vùng miền Đông Nam Bộ 

Cập nhật ngày: 03/01/2024 - 15:17

BTNO - Sáng 3.1, Đoàn công tác của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Tham gia đoàn công tác có các Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ngành, Uỷ ban của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biều kết luận buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Thành Tâm - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Thanh Ngọc cùng các uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh. 

Theo báo cáo của Tỉnh uỷ về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, ước thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU có 12 chỉ tiêu đạt và vượt, 6 chỉ tiêu không đạt, 3 chỉ tiêu chờ kết quả kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng năm 2023.

Về phát triển kinh tế - xã hội, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP - theo giá so sánh năm 2010) ước thực hiện 59.590 tỷ đồng, tăng 6,12% so với cùng kỳ; GRDP bình quân đầu người ước đạt trên 3.900 USD. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt trên 40.700 tỷ đồng, tăng 10,01% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 11.000 tỷ đồng, đạt 100% dự toán, giảm 9,8% so cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài khởi sắc, đạt 751 triệu USD, tăng 8,5% so cùng kỳ; thu hút đầu tư trong nước còn khó khăn.

Đặc biệt, du lịch có tăng trưởng tốt với hơn 5,1 triệu lượt khách, đạt 102% kế hoạch, tăng 13,2% so cùng kỳ, doanh thu du lịch đạt 2.000 tỷ đồng, đạt 111,1% kế hoạch, tăng 36,5% so cùng kỳ…

Về định hướng năm 2024, tỉnh Tây Ninh đề ra 17 chỉ tiêu kinh tế, xã hội và 4 chỉ tiêu xây dựng Đảng để phấn đấu thực hiện. Trong đó, phấn đấu tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP tăng 7% trở lên; GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đạt 4.250 USD; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 11.100 tỷ đồng…

Tỉnh đề xuất Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác ba nội dung liên quan đến việc phát triển khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài; dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông (giai đoạn 2) và một số vấn đề liên quan đến thể chế hoá pháp luật về đất đai.

Các nội dung đề xuất, kiến nghị của tỉnh được lãnh đạo các uỷ ban của Quốc hội, lãnh đạo các Bộ, ngành ghi nhận và một số nội dung được trả lời làm rõ và đề nghị Tây Ninh tập trung phát triển các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Cụ thể như phát triển hệ thống giao thông đường thuỷ nội địa; phát huy tiềm năng thế mạnh về tài nguyên nước, năng lượng tái tạo; liên kết vùng trong phát triển công nghiệp, thương mại, mở rộng thị trường; phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh, nhất là sớm hoàn thiện các tiêu chí nâng loại đô thị Thành phố Tây Ninh lên đô thị loại II… 

Thường trực Tỉnh uỷ tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Tây Ninh, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh, tình hình thế giới, khu vực.

Tây Ninh đã phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng và chỉnh đốn Đảng. So với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, Tây Ninh tuy chưa phải là tỉnh giàu nhưng không còn là tỉnh nghèo, là một trong những tỉnh có số hộ nghèo thấp nhất cả nước. Chủ tịch Quốc hội ấn tượng về sự phát triển du lịch của Tây Ninh và đánh giá cao tinh thần đoàn kết nội bộ trong Đảng, tỉnh rất chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát huy tốt vai trò Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý và người dân làm chủ.

Chủ tịch Quốc hội tặng quà lưu niệm cho Bí thư Tỉnh uỷ.

Chủ tịch Quốc hội tặng quà lưu niệm cho các Phó Bí thư Tỉnh uỷ.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trước hết bám sát tinh thần các nghị quyết của Trung ương, các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu mà đã được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI của tỉnh, các chỉ đạo của Chính phủ để phấn đấu quyết liệt trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhằm đạt kết quả cao nhất.

Thứ hai, đề nghị là Đảng đoàn HĐND tỉnh phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát lại các thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ để lập danh mục báo cáo với Tỉnh uỷ sửa trước những vấn đề cấp bách. Chủ tịch Quốc hội đề nghị bắt đầu từ nhiệm kỳ sau, Thường trực Tỉnh uỷ phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc định hướng cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh của cả một nhiệm kỳ, từ đó góp phần cải thiện một bước đối với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh và siết chặt kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng một bộ phận cán bộ có dấu hiệu sợ trách nhiệm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đặc điểm của Tây Ninh thì thời gian tới vẫn phải tiếp tục sử dụng một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động, tuy nhiên cần phải rà soát theo hướng cải tiến công nghệ, tiến tới có “chứng chỉ xanh” và cần có sự hỗ trợ, phối hợp của Bộ Công thương và các Bộ liên quan, vì Tây Ninh nếu làm ngay công nghệ cao không thể cạnh tranh Bình Dương, Đồng Nai.

Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và giai đoạn sắp tới, Tây Ninh phải ban hành chương trình, kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cần quán triệt nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí chiến lược quan trọng và tiềm năng, lợi thế của tỉnh là cửa ngõ vùng miền Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và trong mối quan hệ đối ngoại với Campuchia cũng như các nước trong khu vực ASEAN.

Tây Ninh cần phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên nước, đất đai và thực hiện các định phát triển theo Quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tây Ninh sớm thực hiện đề án phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và phát huy tốt hơn nữa lợi thế phát triển du lịch, nhất là Khu du lịch quốc gia núi bà Đen; phối hợp Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh liên quan trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng liên kết vùng.

Đặc biệt, cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ vững quốc phòng an ninh, công tác đối ngoại, xây dựng đường biên giới ổn định, hữu nghị, gắn chặt đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm xuyên biên giới, nhất là ma tuý, mua bán người, tội phạm công nghệ cao.

Đức An - Phương Thuý

Tin liên quan