BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gần trăm nghìn người Cà Mau chạy bão số 16 - Tembin 

Cập nhật ngày: 25/12/2017 - 21:40

Sáng 25/12, người dân các tỉnh ven biển Cà Mau trong đó chủ yếu là người già và trẻ nhỏ hối hả mang vác đồ đạc di chuyển đến nơi tránh bão an toàn.

Để ứng phó với bão Tembin, chính quyền Cà Mau đã khẩn trương sơ tán khoảng 98.000 người dân ven biển vào nơi trú bão an toàn. Những trường hợp không chịu đi thì bị tiến hành cưỡng chế để đảm bảo tính mạng. Tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, khoảng 720 hộ, với 2.500 người, chủ yếu người già, phụ nữ và trẻ em sống ven biển được di dời vào 7 nơi tránh trú an toàn. Những thanh niên khỏe mạnh được ở lại chằng neo nhà cửa. Các hộ không chịu rời đi chính quyền buộc cưỡng chế để đảm bảo tính mạng người dân.

Người già, phụ nữ được ưu tiên vào nơi trú bão. Bà Phùng Thị Linh, một trong hàng nghìn người chạy bão kể, nhà bà 6 người nhưng đi trú bão hết 5 người còn cậu con trai ở lại coi nhà. Nhà bà cũng có người đi biển nhưng các thuyền đã neo đậu hết nên cũng an tâm.

Lần lượt từng chuyến xe bus đưa bà con vào nơi trú bão.

Khu tránh bão là nơi trung tâm hành chính huyện U Minh, cách xã ven biển Khánh Hội khoảng 30 km.

Tại hội trường UBND huyện U Minh, bà Điệp Thị Nhung cùng cháu di chuyển từ xã Khánh Hội về đây kể: "Ngày trước nghe bão số 5 đến giờ còn sợ. Năm đó bão không vào đất liền nên bà cũng chưa biết bão ra sao nhưng thấy chết nhiều người quá. Giờ tôi nghe bão là phải chạy ngay".

Bà Trương Thị Thống cùng các con, cháu tránh bão trong bệnh viện huyện U Minh. Nhà bà Thống chỉ còn mỗi cậu con trai giữ nhà ngoài vùng ven biển. Bà cho hay vẫn gọi điện thoại thường xuyên với con để theo dõi tình hình.

Vừa tới nơi, nhiều em học sinh tranh thủ học bài luôn.

Dân quân tự vệ xã Khánh Hội hỗ trợ người dân chằng neo mái nhà khu chợ. Các ki-ốt khóa cửa, ngừng hoạt động. Bên ngoài chỉ còn một vài hộ tiểu thương mua bán các nhu yếu phẩm cần thiết.

Tại xã Khánh Hội còn khoảng 20 phương tiện khai thác thuỷ sản neo đậu bên ngoài cống T29. Địa phương tiến hành lập biên bản cưỡng chế lai dắt các phương tiện vào nơi neo đậu. Ngoài ra huyện U Minh còn lên phương án bảo vệ hoa màu, rừng.

Anh Ngô Quốc Chẳng và Nguyễn Văn Thức là những thanh niên ở lại giữ nhà ở xã Khánh Hội. Anh Thức cho biết năm 17 tuổi anh đi biển gặp phải bão Linda, cả đoàn tàu 12 người phải chạy dạt sang Thái Lan may mắn sống sót, những người bạn thuyền khác mất tích ngoài biển khơi. Anh làm nghề câu mực bữa được bữa thất, 3 tháng gần đây lại gặp 2 cơn bão nên câu mực cầm chừng.

Ông Lý Quang Bình, đóng lại nhà cửa chắc chắn trước ngày bão đến. Ông là thợ đóng tàu nên biết cách làm sao cho nhà mình chắc chắn trước bão.

Những người còn lại giữ nhà ở vùng biển Khánh Hội. Họ cho biết giữ nhà đến khi thấy nổi gió cũng tìm đường chạy vì sợ ở lại nguy hiểm, xung quanh không có nhà kiên cố để tránh bão.

Những hộ dân đã khóa cửa nhà tìm nơi tránh bão an toàn.

Dọc tuyến đường DT 986A, huyện U Minh, vợ chồng ông Huỳnh Văn Đội, Phạm Thị Chàng vừa xây nhà được 3 tháng thì hay tin bão đến. Căn nhà cấp 4 vợ chồng ông mượn tiền xây để có chỗ buôn bán sống tuổi già nay gặp thử thách trước bão. Ông bà ra đường tìm đá nhỏ để dằn lại ngôi nhà vì sợ giống cơn bão 20 năm trước - bão số 5 Linda.

Những bao cát được người dân dằn cẩn thận trên mái nhà.

Bên cạnh dùng cát dằn nhà, người dân Cà Mau cũng tranh thủ tìm mua dây thừng để neo nhà cho chắc chắn trước cơn bão số 16. Anh Lê Văn Đen mua gần chục ký dây thừng để dàn lại ngôi nhà mình. Mỗi kg dây thừng có giá 75.000 đồng.

Để phòng chống mưa bão, công nhân điện lực U Minh cũng tiến hành cưa các cây gần đường dây điện để tránh cây đổ va vào lưới điện gây mất an toàn.

Bên cạnh đó người dân cũng tự tỉa cây quanh nhà mình phòng cây đổ gây sập nhà.

Ông Phan Đăng Nam có 7 công lúa còn vài ngày nữa mới đúng độ chín nhưng ông Nam quyết định cắt sớm. Ông Nam cho biết lúa năm nay được mưa nhiều nên cũng trúng mùa nhưng gặp ngay đợt bão buộc phải cắt sớm chấp nhận ảnh hưởng đến năng suất. Tại huyện U Minh, diện tích lúa trên đất nuôi tôm trên 17.000 ha đang vào giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch. Hiện người dân đã thu hoạch sớm khoảng 500 ha.

Quanh khu tượng tài tưởng niệm Bão số 5 - Linda làm hàng nghìn người chết và mất tích hiện vắng lặng người dân. Gần hết hộ đều tìm nơi trú bão an toàn.

Nguồn Zing