BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giai đoạn 2012 – 2022: Cả nước có hơn 1 triệu lượt người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài 

Cập nhật ngày: 26/08/2022 - 14:16

BTNO - Ngày 25.8, Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Chỉ thị 16-CT/TW tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW, ngày 8.5.2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng tham dự Hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An cho biết, thời gian qua công tác phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 16 đã được cấp uỷ đảng, chính quyền thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Công tác truyền thông giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương, lợi ích của công tác đưa người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài, quảng bá hình ảnh và những giá trị tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Hệ thống luật pháp, chính sách về đưa người Việt Nam đi làm việc nước ngoài được sửa đổi, bổ sung, cơ bản phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế và chủ trương hội nhập quốc tế.

Quy mô tổ chức, doanh nghiệp làm dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tăng nhanh qua các năm. Đến năm 2022 có 451 tổ chức, doanh nghiệp- cao hơn 2 lần so với thời điểm ban hành chỉ thị.

Thị trường tiếp nhận lao động nước ngoài ngày càng mở rộng và phát triển, từ 9 thị trường năm 2013 đến nay đã được mở rộng lên tới 25 thị trường; đưa được hơn 1 triệu lượt người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài, tăng gần 40%, tạo việc làm cho khoảng từ 7-10% lực lượng lao động tăng thêm hằng năm.

Thu nhập người lao động làm việc ở nước ngoài tương đối ổn định, bình quân 200 triệu đồng người/năm; bình quân mỗi năm người lao động và chuyên gia gửi về nước khoảng 10 tỷ USD, tăng 5 lần so với giai đoạn trước khi ban hành chỉ thị, không chỉ giúp xoá đói giảm nghèo mà còn tích luỹ, đầu tư vào phát triển kinh doanh, tạo việc làm, đóng góp vào nguồn ngoại tệ của đất nước; góp phần xây dựng quê hương, đất nước, đặc biệt là vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trình độ chuyên môn, kỹ thuật, ngoại ngữ, kỷ luật, tác phong làm việc của người lao động, chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài được nâng cao, bước đầu hình thành đội ngũ chuyên gia, người lao động chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá khi trở về lao động tại Việt Nam.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại, vướng mắc đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài, phát biểu kết luận hội nghị, ông Đào Ngọc Dung- Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các địa phương, đơn vị đạt được trong thời quan qua; đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đề nghị các bộ, ngành và địa phương tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; điều chỉnh bao quát các quan hệ lao động đối với người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài, quy định rõ trách nhiệm các bên liên quan về báo cáo, thông tin, thẩm quyền cấp phép đối với doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và công tác bảo hộ công dân; đổi mới đào tạo kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp và văn hoá cho người lao động; tăng cường công tác bảo hộ công dân đi làm việc ở nước ngoài…

Tố Tuấn