BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị trực tuyến phản biện xã hội Dự án Luật Đất đai (sửa đổi): Còn nhiều bất cập cần được điều chỉnh  

Cập nhật ngày: 15/09/2022 - 20:23

BTNO - Sáng 15.9, Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQVN) tổ chức hội nghị trực tuyến phản biện xã hội Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Hội nghị do ông Đỗ Văn Chiến- Chủ tịch UBTƯMTTQVN; ông Trần Hồng Hà- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Lê Tiến Châu- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký UBTƯMTTQVN và ông Ngô Sách Thực- Phó Chủ tịch UBTƯMTTQVN đồng chủ trì.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có ông Nguyễn Văn Vy- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, UBMTTQVN các huyện, thị xã, thành phố và một số xã, phường thuộc thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, huyện Châu Thành và Dương Minh Châu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBTƯMTTQVN Đỗ Văn Chiến cho biết, sau gần 10 năm tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả đất đai, khai thác nguồn lực đất đai cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở đô thị; tạo điều kiện cho đất đai tham gia vào thị trường bất động sản; tạo ra những động lực mạnh mẽ cho phát triển đô thị, tăng nguồn thu cho ngân sách, đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Theo ông Đỗ Văn Chiến, việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đất đai, thể chế bổ sung các chính sách mới là hết sức cần thiết, Luật đất đai sửa đổi sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, góp phần giải quyết các vụ việc khiếu kiện hiện nay liên quan đến đất đai.

Ông Nguyễn Văn Vy–Phó Chủ tịch UB.MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại hội nghị, các đại biểu có nhiều ý kiến phản biện, phản ánh thực trạng công tác quản lý, sử dụng đất đai theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 trong những năm qua và vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với vấn đề này; những vướng mắc, bất cập trong các quy định của Luật Đất đai năm 2013 ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức; bài học kinh nghiệm và nguyên nhân; quan điểm của Đảng trong việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013; vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013; giải pháp sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập trong các quy định của Luật Đất đai năm 2013; giải pháp sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục vướng mắc, bất cập trong tổ chức thi hành Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai; giá đất khi Nhà nước thu hồi đất còn một số bất cập, nhất là cơ chế xác định chưa hợp lý dẫn đến việc giá đất do Nhà nước quy định và quyết định thường thấp hơn so với thị trường, giá đất đền bù thấp.

Đây là một trong những nguyên nhân gây ra khiếu nại trong quản lý đất đai, vướng mắc khi thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh, khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư....

Chủ tịch UB TW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung nêu rõ những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai Luật Đất đai năm 2013. Từ đó đề ra những giải pháp cụ thể nhằm sửa đổi Luật Đất đai sắp tới theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương ngày 16.6.2022 về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa đất nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”.

Các ý kiến của đại biểu tại hội nghị sẽ là một trong những cơ sở góp phần quan trọng để Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có những ý kiến góp ý cho Ban soạn thảo trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai sắp tới.

Minh Dương