BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng dẫn tổ chức lễ thôi nôi cho bé trai và bé gái 

Cập nhật ngày: 20/07/2024 - 17:51

BTNO - Tiệc thôi nôi là dịp sum họp, chia sẻ niềm vui và gửi những món quà, lời chúc tốt đẹp đến với bé.

Thôi nôi là ngày đầy năm của bé trai và bé gái. Theo văn hoá Việt Nam, ba mẹ sẽ tổ chức lễ cúng và tiệc thôi nôi cho con khi bé tròn 1 tuổi. Lễ cúng để tạ ơn tổ tiên và 12 Bà Mụ đã luôn che chở, bảo vệ bé. Tiệc thôi nôi là dịp sum họp, chia sẻ niềm vui và gửi những món quà, lời chúc tốt đẹp đến với bé.

Kế hoạch tổ chức tiệc thôi nôi

Trong lễ thôi nôi, có 2 phần quan trọng là: Lễ cúng thôi nôi và đãi tiệc thôi nôi. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tìm hiểu tại website: docungviet.vn.

Chuẩn bị mâm cúng thôi nôi cho bé

Đồ Cúng Việt cung cấp mâm cúng thôi nôi cho khách.

Cúng thôi nôi là phần không thể thiếu trong lễ thôi nôi của bé và được ông bà hoặc ba mẹ cúng cho bé ở nhà.

Thông thường, nếu gia đình có đông người thì sẽ tự cùng nhau mua sắm và soạn cho bé một mâm cúng thôi nôi theo ý thích của gia đình. Tuy nhiên, hiện nay cũng đã có nhiều dịch vụ mâm cúng thôi nôi chuyên nghiệp, hỗ trợ bày trí tận nơi và hướng dẫn cách cúng chu đáo.

Các gia đình ở thành phố đang dần quen với việc đặt mâm cúng trọn gói hơn là tự chuẩn bị. Nếu bạn có nhu cầu đặt mâm cúng thôi nôi thì có thể tham khảo dịch vụ mâm cúng thôi nôi của Đồ Cúng Việt - một dịch vụ rất uy tín ở Việt Nam hiện nay và có chi nhánh rộng khắp cả nước.

Nhân viên Đồ Cúng Việt hướng dẫn khách cúng thôi nôi.

Khi đặt dịch vụ tại Đồ Cúng Việt thì đã được chuẩn bị sẵn cả bài văn khấn cúng thôi nôi, mâm bốc thôi nôi cho bé, nên ba mẹ không cần phải chuẩn bị gì thêm cả.

Xác định thời gian tổ chức thôi nôi

Nhiều ba mẹ vẫn không chắc chắn về việc sẽ tổ chức tiệc thôi nôi cho con vào ngày nào, theo lịch âm hay lịch dương. Thật ra, cũng có rất nhiều cách xác định ngày thôi nôi cho bé, tuỳ thuộc theo vùng miền hoặc phong tục của địa phương.

Hầu hết ở Việt Nam, các gia đình thường hay tính ngày thôi nôi theo câu của ông bà xưa để lại “gái lùi 2, trai lùi 1”.

Nếu bé sinh vào ngày 10 tháng 1 năm 2024 âm lịch thì sẽ tính như sau:

  • Đối với bé trai: Ngày thôi nôi của bé sẽ lùi lại 1 ngày, tức là ngày 9 tháng 1 năm 2025.
  • Đối với bé gái: Ngày thôi nôi của bé sẽ lùi lại 2 ngày, tức là ngày 8 tháng 1 năm 2025.

Xác định địa điểm tổ chức thôi nôi

Thông thường, nếu gia đình có không gian rộng, đủ chỗ cho lượng khách mời dự kiến thì tiệc thôi nôi sẽ được tổ chức ngay tại nhà để thoải mái vui vẻ hơn.

Tuy nhiên, với những gia đình không có không gian rộng, cũng như không muốn phải chuẩn bị nhiều thứ thì sẽ chọn tổ chức tại các nhà hàng tổ chức sự kiện.

Việc tổ chức ở đâu cũng không quá quan trọng, vì thế gia đình bạn cứ chọn địa điểm tổ chức phù hợp với hoàn cảnh gia đình là được.

Lên danh sách khách mời

Khách mời thôi nôi rất đa dạng, là ông bà nội ngoại, họ hàng hai bên, anh em bạn bè thân thiết gần xa… nói chung là hầu hết những người thân thiết với gia đình bé.

Việc lên khách mời chi tiết sẽ giúp gia đình dễ dàng hơn trong việc phát thiệp mời một cách đầy đủ và nhanh chóng, cũng như chuẩn bị bàn tiệc và thực đơn phù hợp hơn.

Chuẩn bị trang trí cho tiệc thôi nôi

Nhân viên Đồ Cúng Việt trang trí mâm cúng cho khách.

Những gia đình hiện đại sẽ chọn trang trí cho bé một bữa tiệc thôi nôi theo một chủ đề cụ thể. Ví dụ như bé thích khủng long, thì chủ đề của bữa tiệc sẽ xuất hiện nhiều màu sắc, hình ảnh và đồ vật có hình khủng long. Tương tự cho các chủ đề khác như: Siêu xe, nhân vật hoạt hình…

Không gian sân khấu của tiệc thôi nôi thường sẽ được tập trung trang trí lộng lẫy, vì đây là nơi để tổ chức các sự kiện cũng như để chụp ảnh, lưu lại những khoảnh khắc kỉ niệm trong tiệc thôi nôi ý nghĩa của bé.

Chuẩn bị thực đơn cho tiệc thôi nôi

Một số món ăn trong tiệc thôi nôi của bé.

Thực đơn cho tiệc thôi nôi cũng có những món mặn như những bữa tiệc khác. Bên cạnh đó, nên chọn thêm những món ăn phù hợp với trẻ em, vì trong bữa tiệc thôi nôi, số lượng khách mời nhí tham gia sẽ rất đông đúc. Trẻ con thì thường vui chơi là chính, ăn uống cũng sẽ chọn những món ăn ngọt hoặc mềm, dễ nhai nuốt.

Các hoạt động trong tiệc thôi nôi

Các hoạt động trong tiệc thôi nôi sẽ chủ yếu tập trung vào cho các khách mời nhí, từ chương trình văn nghệ cho đến những trò chơi nhận quà tặng. Nên chọn những hoạt động vui nhộn và có tính kết nối giữa các bé và các gia đình.

Hoạt động vui vẻ trong bữa tiệc thôi nôi.

Bên cạnh đó, chủ bữa tiệc nên chuẩn bị những món quà nhỏ cho các bé đến dự tiệc thôi nôi. Vì trẻ con rất thích nhận những phần quà đáng yêu, sẽ giúp tụi nhỏ thích thú và nhớ mãi những khoảnh khắc này, góp phần kết nối tình cảm giữa các bé sau này.

Lời kết

Hãy lên kế hoạch sớm và tỉ mỉ để chuẩn bị cho bé một lễ thôi nôi thật chu đáo. Đừng quên ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của bé trong sự kiện này, đây có thể là sự kiện sẽ được nhắc lại nhiều lần trong đời của bé.

Chúc gia đình bé sẽ có một buổi tiệc thôi nôi thật thành công!

TQC