Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lao động để con cái được học hành

Cập nhật ngày: 30/11/2010 - 05:53

Vợ chồng ông Chàm Du trong căn nhà sàn ở

ấp Chăm, xã Suối Dây

(BTNO)- Ông Chàm Du ở ấp Chăm, xã Suối Dây (huyện Tân Châu) được biểu dương vì thành tích lao động giỏi và luôn quan tâm đến việc học tập của các con. Ông Chàm Du kể về cuộc đời mình: quê ông vốn ở ấp Thái Vĩnh Đông, Thị xã Tây Ninh. Những năm chiến tranh, ông đã phải theo cha mẹ sang Campuchia lánh nạn. Sau ngày đất nước giải phóng, ông trở về quê hương để sinh sống. Nhận thấy Thái Vĩnh Đông đất chật, người đông, không có ruộng rẫy để sản xuất nên ông cùng vợ con đến ấp Chăm, xã Suối Dây để lập nghiệp từ những năm 1980.

Vốn tính cần cù, chịu khó, hai vợ chồng ông khai vỡ được 3 ha đất hoang để trồng trọt. Những năm đầu gia đình ông trồng cây lương thực và hoa màu để tự cung cấp cho nhu cầu cuộc sống của gia đình mình. Nhờ vậy, cuộc sống của ông bà với bảy người con khá đầy đủ. Các con đến tuổi đi học, ông bà đã chắt chiu, động viên cho con đến trường. Con càng lớn, nhu cầu tiêu dùng và học tập càng nhiều, trong khi công việc gieo trồng trên ruộng rẫy phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, nên cuộc sống gia đình ông đã bắt đầu chật vật. Thời điểm đó, nhiều người khuyên ông bà nên trồng cây cao su vừa dễ chăm sóc vừa cho thu nhập ổn định. Ông Chàm Du xem xét và quyết định trồng cao su trên 3 ha đất rẫy, đồng thời ông bà dành dụm mua thêm 1 ha đất để trồng mì nhằm “lấy ngắn nuôi dài”. Khi vườn cây cao su cho thu nhập ổn định, ông tiếp tục chuyển đổi đất trồng mì sang trồng cao su. Đến nay, gia đình ông có 4 ha cao su đang khai thác. Năm nay, giá cao su ổn định và cao hơn mọi năm nên hằng tháng ông bà thu nhập được khoảng 30 triệu đồng.

Tuy cuộc sống còn khó khăn, nhưng ông Chàm Du vẫn luôn quan tâm đến việc học hành của con. Chính từ mong muốn cho con có được nghề nghiệp ổn định, vợ chồng ông đã dành tất cả thu nhập để đầu tư cho việc học hành của con cái. Cách đây mấy năm, người con là Chàm Na Siết thi đậu vào Đại học Nông Lâm TP.HCM, ông bà đã động viên con trai chăm chỉ học hành và tạo điều kiện cho Na Siết theo học các năm đại học. Đến năm học thứ ba, mặc dù lúc đó bà Chàm Du đang bị bệnh, ông vẫn cho con du học ở Malaysia theo diện tự túc. Năm sau, cậu em kế của Na Siết là Bath’ Cên theo học đại học ở Indonesia. Mặc dù phải lo tiền thuốc thang chữa bệnh cho vợ nhưng ông vẫn đều đặn chuyển tiền học ra nước ngoài cho hai người con. Cả hai người con của ông đã chăm chỉ học hành và đạt kết quả rất tốt. Hai em vừa theo học chuyên môn bằng tiếng Anh vừa học ngôn ngữ của nước sở tại. Cách đây không lâu, người con trai tên là Ratá cũng đã lên đường sang Ả Rập Xê út học Đại học Y khoa. 

Từ việc lo cho các con học hành đến nơi đến chốn, ông Chàm Du được bà con ấp Chăm tín nhiệm và thường xuyên đến xin ý kiến của ông về việc học hành của con cái mình. Ông đã tận tình hướng dẫn cho các gia đình về cách dạy dỗ các cháu học hành. Đến khi các cháu tốt nghiệp Trung học phổ thông, ông gợi ý cho các gia đình đưa các cháu theo học các trường phù hợp với khả năng từng cháu.

Vừa qua, ông được ấp Chăm và xã Suối Dây bình chọn là cá nhân lao động giỏi và là gia đình hiếu học ở địa phương.

Võ Cường

 


Liên kết hữu ích