Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: Năm 2024, đẩy mạnh hoạt động, hoàn thành mục tiêu nhiệm kỳ 

Cập nhật ngày: 14/01/2024 - 23:39

BTN - Ngày 12.1, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp Hội lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020-2025

Bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp Hội phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị gồm các nội dung: tổng kết hoạt động năm 2023, phương hướng, trọng tâm năm 2024; bầu bổ sung thành viên ban chấp hành.

Bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp Hội nhận định, năm 2023 tuy có khó khăn nhất định nhưng Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Thời gian tới, các hội tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động. Trong đó, Liên hiệp Hội sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành phụ trách các hội tăng cường quan tâm, tạo điều kiện cho các hội nghề nghiệp phát huy tay nghề chuyên môn.

Trong năm 2023, Liên hiệp Hội thực hiện nhiệm vụ tập hợp trí thức, chuyên gia trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; giám khảo Hội thi Sáng tạo khoa học và kỹ thuật và tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Liên hiệp Hội tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công lễ tôn vinh danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu”, “Điển hình lao động sáng tạo”, “Tài năng trẻ khoa học và công nghệ”. Lần đầu tiên tổ chức, hoạt động này đã góp phần khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân nhằm phát huy hơn nữa khả năng sáng tạo, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức tỉnh nhà.

Liên hiệp Hội tiếp tục tuyên truyền vận động tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học và kỹ thuật lần thứ 13 năm 2022-2023. Đến hết tháng 6.2023, đã tiếp nhận 109 hồ sơ giải pháp dự thi ở 7 lĩnh vực. Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải cho 23 giải pháp tham gia và đề xuất chọn 12 giải pháp tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 năm 2022-2023.

Liên hiệp Hội phối hợp với Sở KH&CN, Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023. Qua sơ tuyển, đã lựa chọn 7/18 mô hình/sản phẩm gửi dự thi, kết quả, 1 mô hình đạt giải Khuyến khích. Năm 2023, có 1 giải pháp được Hội Khuyến học tỉnh đề xuất xét giải “Khuyến học - Tự học thành tài”.

Các hội thành viên xây dựng được nhiều đề tài khoa học, nhiều loại mô hình thực nghiệm; tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị chuyên đề, tập huấn, đào tạo… mang lại kết quả thiết thực. Điển hình, Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật đăng ký thực hiện 23 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học năm học 2022-2023. Trường Chính trị tỉnh tổ chức nhiều hội thảo khoa học, thẩm định đề tài khoa học, toạ đàm khoa học, hội thảo chuyên đề. Trường cao đẳng Nghề tổ chức thực hiện 17 đề tài - sáng kiến cấp trường năm học 2023-2024. Trung tâm Khuyến nông phối hợp thực hiện các đề tài khoa học trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nước sạch vệ sinh môi trường…

Đến cuối năm 2023, Liên hiệp Hội đã hoàn thành 10/18 nhiệm vụ phản biện và giám định xã hội. Các nội dung phản biện và giám định xã hội và các ý kiến đề xuất của LHH được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan, huyện, thị ghi nhận, đồng tình và đánh giá cao.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Lê Thành Công- Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho rằng, năm 2024 là năm cuối cùng phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ đề ra; các hội thành viên cố gắng xây dựng, hoàn thành kế hoạch năm 2024 tốt, góp phần vào thành mục tiêu nhiệm kỳ cũng như thành tựu chung của tỉnh. Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có điểm mới, mỗi đảng viên phải cam kết thực hiện tốt.

Trong thực hiện Nghị quyết 45 của Trung ương về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong tình hình mới, Liên hiệp Hội với vai trò là cầu nối giữa trí thức và Đảng, chính quyền cần có kế hoạch để thực hiện tốt.

Bà Dương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Liên hiệp Hội cho biết, trong năm 2024, Liên hiệp Hội sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Tỉnh uỷ và Nghị quyết 45 của Trung ương, các hội thành viên có kế hoạch để triển khai thực hiện.

Đây là việc làm thiết thực đối với hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên nên cần được quan tâm thực hiện. Đây còn là cơ hội để Liên hiệp Hội, các hội thành viên củng cố, xây dựng tổ chức Hội, qua đó phát huy được vai trò trí thức trên địa bàn tỉnh, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các hội thành viên cũng như của Liên hiệp Hội.

Tại hội nghị, thành viên Ban Chấp hành Liên hiệp Hội bầu thay thế 4 thành viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngô Tuyết