BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Tây Ninh: “Đặt hàng” giải pháp kéo dài thời gian bảo quản trái mãng cầu sau thu hoạch 

Cập nhật ngày: 20/10/2023 - 14:33

BTNO - Ngày 18.10, trong buổi làm việc với Giáo sư Trần Văn Tín (công tác tại Viện Khoa học phát triển tài năng Việt Nam trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ), ông La Hữu Nghị - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Tây Ninh thông tin, cơ quan này đang “đặt hàng” Giáo sư Tín giải pháp khoa học để kéo dài thời gian bảo quản trái mãng cầu sau khi thu hoạch.

GS Trần Văn Tín thuyết minh về thiết bị “Màng hấp thụ sóng điện từ” tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã tỉnh Tây Ninh.

Ông La Hữu Nghị diễn giải, mãng cầu của Tây Ninh là đặc sản nổi tiếng nhưng loại trái cây này có nhiều đường (ngọt) nên quá trình vận chuyển từ khi thu hoạch đến nơi tiêu thụ (thị trường trong nước, xuất khẩu), rất nhanh hư hỏng.

Trước đây, có một số nhà khoa học nước ngoài đến Tây Ninh nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân vì sao sau khi thu hoạch, loại trái cây này nhanh hư như vậy. Họ kết luận, ruột mãng cầu quá nhiều đường, do đó, muốn bảo quản được lâu, cần hạn chế hàm lượng đường trong loại trái cây này.

Nhưng nếu làm như vậy, mãng cầu Tây Ninh không ngọt, không ngon nữa. “Họ chỉ ra nguyên nhân rồi để đó chứ không khắc phục được. Lần này, chúng tôi hy vọng Giáo sư Tín khắc phục được nhược điểm này”- ông Nghị nói.

Giáo sư Tín cho biết, ông đang lên ý tưởng dùng sóng điện để kéo dài “tuổi thọ” của trái mãng cầu kể từ khi thu hoạch cho đến khi đến tay người tiêu dùng, không dùng chất bảo quản.

Cũng tại buổi làm việc ngày 18.10, Giáo sư Trần Văn Tín giới thiệu một sản phẩm do ông sáng chế có tên gọi “Màng hấp thụ sóng điện từ” dành cho những người sử dụng điện thoại di động thông minh, giúp giảm thiểu tác hại khi nghe, sử dụng điện thoại quá nhiều.

Giá thiết bị này chỉ 99.000 đồng, lợi nhuận thu được, Giáo sư Tín dùng cho quỹ hoạt động của Trung tâm dạy nghề dành cho thanh niên khuyết tật do ông sáng lập.

Việt Đông