BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỗi cơ quan báo chí cần xây dựng chuyên trang, chuyên mục về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 

Cập nhật ngày: 26/10/2023 - 11:04

BTNO - Ngày 22.10.2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Phóng viên tác nghiệp tại Hội thảo báo chí.

Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Ðó là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân, trong đó các cơ quan báo chí là nòng cốt; công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong đó, báo chí giữ vai trò tiên phong, đấu tranh công khai trên mặt trận này.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh ban hành Đề án tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, gỡ bỏ các thông tin xấu độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch, giai đoạn 2022 - 2025.

Quá trình phát triển của đất nước ta, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội vẫn ráo riết không từ bỏ ý đồ chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; lợi dụng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, công nghệ Internet và các trang mạng xã hội để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chúng thường xuyên, liên tục cấu kết với các thế lực phản động trong và ngoài nước, loan tin bịa đặt, vu cáo, công kích chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo cao cấp, truyền bá tư tưởng chống cộng cực đoan, phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, báo chí cách mạng có sứ mệnh tuyên truyền công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, chế độ và nhân dân, đấu tranh với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của mỗi đơn vị, tổ chức, cán bộ, đảng viên và các cơ quan truyền thông, báo chí. Đây là sự định hướng quan trọng nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

Do vậy, Báo chí chúng ta cần phải tăng cường hơn nữa vai trò đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, các trào lưu tư tưởng thù địch chống phá Đảng và Nhà nước đang hoạt động ngày càng tinh vi.

Tuy nhiên, viết về chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không phải chuyện dễ. Tại Hội thảo Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức năm 2022, Hội Nhà báo Tây Ninh đã đề cập, mỗi tờ báo phải có một hai cây bút chính luận. Để làm được điều đó, hơn ai hết Ban Giám đốc, Ban Biên tập phải biết chọn phóng viên có đủ năng lực, có tố chất viết chính luận để định hướng, bồi dưỡng và có chế độ đãi ngộ cũng như chỉ tiêu phù hợp. Một năm qua, báo chí Tây Ninh thực sự đã có những chuyển biến rõ nét về vấn đề này.

Báo Tây Ninh, Đài PT-TH Tây Ninh đã chọn được những cây bút chính luận, kịp thời có những bài viết phản bác lại những quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lan tỏa thông tin tích cực, nâng cao nhận thức của Nhân dân trước các thông tin sai sự thật, các hành động vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng, an ninh quốc gia; đẩy lùi thông tin, văn hóa xấu độc, nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Chủ động xây dựng các kênh thông tin trên mạng xã hội đủ mạnh để đấu tranh bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia trên không gian mạng. Tăng cường thông tin, tuyên truyền các hoạt động đối ngoại, bảo vệ QP-AN, TTATXH trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hính thức phong phú, đa dạng.

Với nhiệm vụ là cơ quan tuyên truyền, Báo Tây Ninh, Đài PT-TH Tây Ninh kịp thời triển khai, phổ biến, quán triệt những quan điểm của Đảng về mục tiêu, nhiệm vụ đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kịp thời đấu tranh chống lại những âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta; tổ chức triển khai và chỉ đạo đội ngũ biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên thường xuyên, tích cực nắm bắt thông tin viết tin, bài tuyên truyền nội dung này trên báo.

Phóng viên Báo, Đài không được thông tin trên mạng xã hội trái với quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không phát ngôn, truyền tin trái với những phát ngôn, bài viết ở cơ quan báo chí của mình.

Báo Tây Ninh thường xuyên đăng tải các bài viết, phóng sự, chuyên sâu cung cấp thông tin chính thống nhằm thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ động đấu tranh chống những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực cơ hội, thù địch; tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nằm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Từ ngày 6.2.2023, Báo Tây Ninh mở chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trên cả báo in và báo điện tử. Từ tháng 1.2022 đến nay, Báo Tây Ninh đã đăng tải 155 tin, bài về tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá, đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch.

Một số tác phẩm “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã đạt Giải báo chí quốc gia, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng; giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc”; Giải thưởng về thông tin đối ngoại.

Các hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng trên sóng Đài PT-TH Tây Ninh trong chương trình thời sự và các chuyên mục như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Xây dựng Đảng; Chương trình Xem để ngẫm, Nghe để ngẫm. Đăng tải thông tin, tài liệu tuyên truyền về biển, đảo và tình hình Biển Đông. TàiPT-TH tỉnh 27Ngoài ra còn khai thác từ nguồn thông tin của Thông tấn xã Việt Nam về tuyên truyền, đấu tranh phản bác luận điệu sai trái tù địch.

Đài PT-TH Tây Ninh phối hợp sản xuất và độc quyền phát sóng trên các hạ tầng chương trình “Xem để ngẫm”. Ký kết với Học viện Chính trị khu vực 2, phối hợp tuyên truyền trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Việc quan tâm xây dựng chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” của Báo Tây Ninh và Đài PT-TH Tây Ninh trong năm qua đã đạt được những kết quả bước đầu và đang phát huy tác dụng.

Nguyễn Thế