BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2024: “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững” 

Cập nhật ngày: 09/01/2024 - 10:50

BTNO - Ngày 8.1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2024.

Tại điểm cầu tỉnh, dự hội nghị có Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội; các sở, ban, ngành.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai nhiệm vụ, giải pháp về phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch năm 2023.

Bên cạnh đó là triển khai chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; đẩy nhanh tiến độ công tác quy hoạch, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài và những vấn đề đột xuất phát sinh.

Thi công dự án thành phần 3 - đường 789 (đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789).

Năm 2023, tỉnh thực hiện đạt và vượt kế hoạch 13/20 chỉ tiêu về phát triển KT-XH theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao, 7 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch. Các kết quả đạt được cụ thể như sau: Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP - theo giá so sánh 2010) ước thực hiện 59.590 tỷ đồng, ước tăng 6,12% so với cùng kỳ. Tỷ trọng nông - lâm - thủy sản; công nghiệp - xây dựng; dịch vụ trong GRDP theo giá hiện hành ước đạt 19,8% - 45% - 30,1%. GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.931 USD.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh đã thông qua dự thảo định hướng những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH; kế hoạch đầu tư công; nhiệm vụ ngân sách nhà nước; chương trình công tác của UBND tỉnh năm 2024.

Hội nghị cũng nghe UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo việc triển khai các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm phát triển KT-XH; lãnh đạo các sở, ngành trình bày nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2024 thuộc lĩnh vực của ngành phụ trách.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, năm 2024, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo cho 3 động lực phát triển là tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị từng địa phương, từng ngành nghiên cứu, tham mưu để có đề xuất cụ thể, phù hợp với điều kiện, cố gắng khai thác được những tiềm năng, điều kiện của địa phương để thực hiện 3 động lực phát triển này.

Đối với Ban chỉ đạo thực hiện những giải pháp mang tính đột phá, từng tổ phải họp đánh giá mặt được, chưa được, đặc biệt là kinh nghiệm triển khai của năm 2023; tập trung đề ra những nhiệm vụ cấp bách, thiết thực, hiệu quả để thúc đẩy phát triển lĩnh vực đột phá, từ đó tạo ra phát triển chung của tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm lưu ý các cơ quan, đơn vị phải chủ động trong triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm, nhất là các nhiệm vụ cấp bách năm 2024. Đối với công tác chăm lo Tết, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai, bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương là tiết kiệm, an toàn, hiệu quả nhưng cũng phải bảo đảm mọi người dân đều có điều kiện được vui xuân đón tết, không ai bị bỏ lại phía sau.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, những tồn tại, hạn chế, dự báo của năm 2024, đặc biệt là lãnh hội từ Nghị quyết của Tỉnh ủy, các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã đề ra 21 chỉ tiêu cơ bản và 12 nhóm nhiệm vụ triển khai năm 2024. 

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị.

Năm 2024 được Chính phủ xác định là năm bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2021-2026 và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025. Đây cũng là năm được đánh giá thời cơ và thách thức đan xen, có những mặt khó khăn, khó lường hơn năm 2023. Điều đó cho thấy nhiệm vụ đặt ra năm 2024 hết sức nặng nề và để đạt được đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực của hệ thống cơ quan chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở”- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, để thực hiện thắng lợi 21 chỉ tiêu KT-XH đã đề ra, đặc biệt là triển khai có hiệu quả 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, cũng như thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, trên cơ sở các nhiệm vụ giải pháp này, ngay sau hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại, cụ thể hóa từng nhiệm vụ, giải pháp ở từng ngành, lĩnh vực và thuộc trách nhiệm của địa phương để việc thực hiện có hiệu quả, tính khả thi cao.

Năm 2024 được Chính phủ xác định là năm có chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”. Theo tinh thần này, UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể hóa cơ chế để đánh giá xếp loại, đặc biệt là xác định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Tỉnh sẽ sớm tổ chức công bố và tập trung triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện tốt quy hoạch này, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ngành liên quan rà soát, hoàn thiện đồ án quy hoạch. Trên cơ sở quy hoạch tỉnh, các ngành rà soát lại để điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho phù hợp, tương thích với quy hoạch tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cũng chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh các dự án trọng điểm. Trong đó, năm 2024, tỉnh phải thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Đất Sét - Bến Củi, đường liên tuyến N8-787B-789, dự án nâng cấp cửa khẩu quốc tế Tân Nam, các công trình dự án trọng điểm...

Trúc Ly