BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tặng nhà nội trú cho học sinh vùng sâu

Cập nhật ngày: 27/01/2010 - 09:46

Ngày 15.1.2010, thầy trò Trường THPT Chuyên Hoàng Lên Kha đã tổ chức bàn giao hai căn phòng nội trú cho học sinh Trường THCS Bưng Bàng, thuộc xã Tân Hoà, huyện Tân Châu. Đây là món quà xuân ý nghĩa dành cho các em học sinh vùng sâu vùng xa vốn chịu nhiều thua thiệt so với các bạn bè khác ở vùng thị tứ.

Trường THCS Bưng Bàng là một ngôi trường còn rất nhiều khó khăn. Do địa bàn rộng nên mỗi lần đến trường, nhiều em phải vượt qua quãng đường rất xa. Trong số học sinh của trường có 11 em (5 nam, 6 nữ) ở khu P25, thuộc ấp Suối Bà Chiêm. Đây có thể là điểm dân cư xa nhất và khó khăn nhất tỉnh hiện nay. Hằng ngày đi học các em học sinh nhà ở P25 phải đạp xe cả đi và về gần 40 cây số đường rừng!

Trong một lần lên thăm Trường THCS Bưng Bàng, cán bộ lãnh đạo Trường THPT Chuyên HLK đã nảy ra “sáng kiến” quyên góp tiền để xây nhà nội trú cho các em học sinh nói trên. Nghĩ là làm, các thầy côTrường Chuyên HLK đã vận động học sinh trường mình đóng góp giúp đỡ các bạn ở nơi khó khăn hơn. Tổng số tiền thu được gần 10 triệu đồng chưa đủ! Các thầy cô lại vận động tiếp và được doanh nghiệp tư nhân Thanh Vinh (Thị xã), ủng hộ 5 triệu đồng.

Sau một thời gian thi công, căn nhà gồm 2 phòng với diện tích 42 mét vuông, mái lợp tôn, nền gạch tàu đã được xây cất hoàn chỉnh. Ngày đến bàn giao nhà, thầy trò Trường Chuyên HLK còn tặng thêm cho các em học sinh 2 cây quạt điện.

Đồng nghiệp hai trường chụp ảnh kỷ niệm.

Khỏi phải nói niềm vui lớn của thầy trò Trường THCS Bưng Bàng, nhất là những em học sinh ở xóm P25. Em Tạ Hoài Bảo, học sinh lớp 8A2 kể rằng, nhà có 7 anh em, rất nghèo nên để được học lên THCS, suốt hai năm qua, em đã phải đạp xe “rạc cẳng” tới trường.

Một em khác tên Bùi Văn Hiếu cho biết thời gian qua em đã đạp xe mỗi ngày hơn 30 cây số cả đi lẫn về- “Nhưng em chưa bao giờ có ý định bỏ học”- Hiếu nói.

Cô bé Nguyễn Thị Thảo, học sinh lớp 7 thì thật thà bày tỏ: “Đã có lúc em muốn bỏ học ở nhà đi làm với mẹ. Phần vì nhà nghèo, phần vì đường xa quá. Nhưng cùng hoàn cảnh như nhau, các bạn đến trường được thì tại sao mình lại không? Nghĩ vậy, em quyết tâm theo học đến ngày hôm nay”. Trong hai năm qua, kể từ khi lên THCS, cô bé cao có 1, 35 mét này đã đạp xe hàng ngàn cây số để đến trường, tất cả chỉ vì khát vọng được học.

Cô học trò Đặng Thị Thi cũng xúc động nói: “Từ nay, tụi em có chỗ ở rồi, không còn lo đi qua rừng xe bị tuột dây sên nữa! Xin cảm ơn thầy cô và các anh chị ở Trường Hoàng Lê Kha giùm chúng em, nhé!”.

Thầy giáo Lê Xuân Long, hiệu trưởng Trường THCS Bưng Bàng cũng tỏ ra phấn khởi vì thấy các em học sinh nhà xa đã có nơi ăn chốn ở, yên tâm học tập, nỗi lo học sinh bỏ học, rớt chuẩn phổ cập cũng vơi đi!

Đ.V.T